Aa

Liên tiếp sai phạm, chủ đầu tư chung cư Helios Tower đang toan tính gì?

Thứ Ba, 13/06/2017 - 20:31

Dù chưa được chấp thuận điều chỉnh và cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã tự ý xây dựng, thay đổi thiết kế của tòa nhà vi phạm các quy định pháp luật.

Trong những ngày đầu tháng 6/2017, cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh đã 2 lần tập trung căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS (NHS) có loạt sai phạm trật tự xây dựng, quản lý vận hành tại tòa nhà, đã và đang ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân.

Cư dân tố cáo chủ đầu tư NHS có hàng loạt sai phạm trong xây dựng.

Chủ đầu tư thu lợi khổng lồ từ sai phạm?

Theo phương án thiết kế được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận, công trình Helios Tower 75 Tam Trinh có trần kỹ thuật cao khoảng 2,55m để thu gom các đường dây, đường ống cho khối căn hộ, lắp đặt hệ thống điều hòa không khí cho khối đế, làm không gian xử lý sự cố về kỹ thuật của tòa nhà… Khoảng không gian trần kỹ thuật này được ngăn cách với tầng 4 bằng trần thạch cao.

Chung cư Helios Tower có 4 tầng thương mại, từ tầng 5 đến tầng 35 là căn hộ để ở.  

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế được duyệt, đổ thêm bê tông sàn tầng giữa tầng 4 và tầng 5.

Theo phản ánh của cư dân, tầng 4 đã bị chủ đầu tư thay đổi thiết kế khi cho xây dựng thêm sàn và tách ra thêm thành một tầng lửng gọi là 4A không có trong thiết kế.

Lý giải về sai phạm này, theo thông cáo báo chí gửi Reatimes, chủ đầu tư cho biết, phương án làm trần trạch cao sẽ tiết kiệm chi phí nhưng lại không có tính bền vững và tiện ích cao nên NHS đã quyết định thực hiện bằng phương pháp đổ bê tông. Chi phí thay thạch cao bằng bê tông bội chi rất nhiều. 

Thế nhưng, theo phản ánh của cư dân, chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh có 2 toà A và B với 4 tầng thương mại, từ tầng 5 đến tầng 35 là căn hộ để ở. Hiện nay, tại các tầng 3 và 4 đã bị chủ đầu tư "hô biến" thành 24 căn hộ với đầy đủ các tiện ích như căn hộ gia đình. 

Theo phản ánh của cư dân, diện tích tầng 3, 4 đang được chủ đầu tư "hô biến" thành căn hộ.  

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay giá 1m2 căn hộ tại chung cư chung cư Helios Tower đang giao động từ 26-28 triệu đồng. Giả thiết đặt ra, nếu như chủ đầu tư có chỗ “chống lưng” tốt thì việc hợp thức hóa tầng thương mại và thành căn hộ sẽ tạo ra một giá trị khổng lồ.

Lợi ích của chủ đầu tư đạt được quá lớn, đồng nghĩa với việc quyền lợi của người dân bị thu hẹp. Cư dân sẽ phải “chia sẻ” không gian chung, tiện ích cho những cư dân mua căn hộ tại tầng thương mại trên. Giá trị cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng và việc cư dân yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng thiết kế được phê duyệt là hoàn toàn có cơ sở.

Ngoài ra, khi lật lại vấn đề đổ bê tông sàn giữa tầng 4 và tầng 5 có phải nằm trong mục đích “chuyển đổi” tầng 4 từ tầng thương mại sang tầng căn hộ để bán hay không? Bội chi từ việc làm sai phạm của chủ đầu tư với mục đích đảm bảo tính bền vững của công trình hay có một toan tính lợi ích nào lớn hơn?

NHS tiếp tay cho việc “chiếm dụng” diện tích chung?

Bên cạnh việc thay đổi thiết kế, xây dựng vượt tầng, chủ đầu tư còn “cho phép” chủ các căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm không gian sử dụng riêng tại tầng 20B và tầng 35B.

Theo nội dung cư dân phản ánh, tại tầng 20B xây bịt hành lang làm nhà vệ sinh. Trong khi tầng 35B, chủ căn hộ 1,2,3,4 (xây thông) đã đục nóc trần tầng 35, xây nhô lên khỏi sân thượng tầm 1m để cải tạo không gian trong nhà thành dạng vòm, “nuốt” trọn phần không gian xanh phục vụ người mua nhà theo thiết kế.

 Mặc dù chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, chủ 4 căn hộ tầng 35B đã tổ chức xây dựng, chiếm dụng diện tích sử dụng chung.

Đáng chú ý, trong cuộc đối thoại gần đây nhất của chủ đầu tư NHS với cư dân ngày 20/5 vừa qua, NHS còn thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều chỉnh xây dựng tại tầng 35B là không đúng thiết kế. Cho biết “đang hoàn thiện hồ sơ để xin phép”, khẳng định hệ thống các căn hộ “biến tướng” vốn dĩ được thiết kế hệ thống văn phòng.

Tại nội dung trả lời Reatimes về vấn đề này, NHS cho biết, với tầng 20B, do chủ hộ mới sinh con nhỏ (1,5 tháng) nên vì lý do nhân văn, chủ đầu tư chưa yêu cầu phá dỡ. Chủ đầu tư cam kết sau 4 tháng nữa sẽ yêu cầu chủ hộ thực hiện phá dỡ hoàn trả lại thiết kế ban đầu.

Riêng tầng 35B, tại buổi đối thoại với cư dân ngày 20/5, chủ căn hộ đã cam kết sẽ hoàn trả lại đúng thiết kế được duyệt nếu không được cơ quan nhà nước chấp thuận phương án điều chỉnh.

Theo các chuyên gia quy hoạch – kiến trúc, việc chủ đầu tư hô biến văn phòng thành các căn hộ, vừa làm suy giảm các tiện ích chung của tòa nhà, tăng áp lực dân cư lên hệ thống hạ tầng chung. Đồng thời, việc đơn phương xây dựng sai giấy phép sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phương án thoát nạn, thoát hiểm của toàn bộ công trình khi xảy ra sự cố.

Các cơ quan có thẩm quyền cần có động thái xử lý nghiêm, yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả lại đúng nguyên trạng công trình theo đúng thiết kế đã duyệt, đảm bảo sự an toàn chính đáng cho người dân.

Trước hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Tại sao nhiều hạng mục dù đã và đang xây dựng không có trong thiết kế, không được các cơ quan chức năng cấp phép, phê duyệt mà NHS vẫn cố tình làm? Phải chăng NHS đang bất chấp các quy định của pháp luật và an toàn của cư dân?(!)

NHS coi thường pháp luật?

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Đội phó Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho biết: Việc chủ đầu tư NHS xây dựng các bức tường ngăn tại tầng 3 và 4 (các tầng thương mại) là sai so với thiết kế. 

Đầu tháng 6/2017, UBND phường Mai Động đã ra thông báo yêu cầu ngừng ngay việc thi công xây dựng tại tầng 3, tầng 4, tòa nhà A, B, dự án chung cư Helios Tower. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, các nhóm thợ vẫn thi công tại công trình này, bất chấp lệnh ngừng.

 Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top