Aa

Liên tiếp xảy ra vi phạm xây dựng, đề nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Thứ Bảy, 08/06/2019 - 20:01

Công trình chung cư ngang nhiên xây dựng đến 9 tầng khi không có giấy phép, thế nhưng chính quyền địa phương tỏ ra bất lực khi chủ đầu tư - Công ty Hưng Sơn - liên tục vi phạm, tái phạm.

Vi phạm, tái phạm nhưng vẫn được “ưu ái”?

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại dự án Xây dựng nhà ở cao tầng kết hợp văn phòng thương mại và đỗ xe – gọi tắt là Dự án (tại địa chỉ ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Công ty TNHH cơ khí Hưng Sơn đã "thoát nạn" trong gang tấc, trước tình thế khách hàng “tố” lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Lượng – Giám đốc Công ty Hưng Sơn đã đứng ra kêu gọi góp vốn, thông qua Công ty Cổ phần Bất Động Sản Ngọc Lan – gọi tắt là Công ty Ngọc Lan, do bà Dương Thị Ngọc Lan làm giám đốc (bà Lan là vợ của ông Lượng).

Cho đến khoảng tháng 3/2011, những hộ dân góp vốn vào dự án này mới tá hỏa khi biết công trình chưa có giấy phép, đồng thời bị đình chỉ xây dựng. Tính đến tháng 5/2012, Công ty TNHH cơ khí Hưng Sơn đã huy động vốn trái quy định, bán hết 331 căn hộ cho khách hàng với số tiền 235 tỷ đồng.

Công ty Hưng Sơn xây dựng 9 tầng không phép, vậy nhưng UBND TP. Hà Nội lại chấp thuận cho công ty này nâng thành 21 tầng. (Ảnh: Hà Cường)

Công ty Hưng Sơn xây dựng 9 tầng không phép, vậy nhưng sau đó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung lại chấp thuận cho công ty này nâng thành 21 tầng. (Ảnh: Hà Cường)

Được biết từ cuối năm 2009, Công ty Hưng Sơn đã tự ý xây dựng công trình nhà ở khi không có giấy phép. Trong khi công trình trên liên tục bị xử phạt vi phạm, thế nhưng, điều khó hiểu là mỗi sau mỗi lần xử phạt thì tòa nhà lại xây cao đến 9 tầng. Chỉ đến khi Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc và xử phạt thì chủ đầu tư mới dừng mọi hoạt động xây dựng vi phạm trên.

Cụ thể, UBND quận Hoàng Mai xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng (tại Quyết định 2847/QĐ-XPHC, ngày 14/3/2011); UBND TP. Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (tại Quyết định 4159/QĐ-XPHC, ngày 8/9/2011) và Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng, do xây dựng công trình không phép và tái phạm (tại Quyết định 110/QĐ-XPHC, ngày 17/5/2012).

“Cố tình thi công xây dựng công trình tại ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt khi không có Giấy phép xây dựng (đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng); sai khi có Quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công xây dựng số 2847/QĐ-XPHC ngày 14/3/2011 của Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khi công trình được thi công đến tầng 6, công ty vẫn tiếp tục tái phạm và thi công đến tầng 9”, một văn bản của chính quyền TP. Hà Nội nêu rõ.

Đề nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Liên quan đến việc để xảy ra sai phạm khi chủ đầu tư  - Công ty Hưng Sơn - thi công xây dựng công trình chung cư 9 tầng không phép, ngày 28/9/2011, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản 8280/UBND-TNMT chỉ đạo xử lý tồn tại trong việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Hưng Sơn. Theo đó, Thành phố chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong quản lý Nhà nước trên địa bàn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng của Công ty Hưng Sơn.

Tuy nhiên, việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trên được thực hiện ra sao và tổ chức, cá nhân nào liên quan, thì đến thời điểm này chưa được công khai cho người dân được biết.

“Tại sao chính quyền địa phương để một công trình vi phạm không phép xây dựng trót lọt cao đến 9 tầng? Trong khi người dân chúng tôi hễ có xây dựng cái gì, đổ một xe cát là y rằng bị “hỏi thăm”. Đề nghị chính quyền công khai kết quả kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và tổ chức, cá nhân nào liên quan đến sai phạm của Công ty Hưng Sơn. Đồng thời, xem xét trách nhiệm những người đứng đầu cơ quan đó”, một cử tri phường Hoàng Liệt bức xúc cho biết.

Không hiểu vì lý do gì, một công trình vi phạm cao 9 tầng trên lại qua mắt được các lực lượng chức năng như UBND phường, quận Hoàng Mai và chính quyền TP. Hà Nội? Có hay không sự bao che, dung túng cho chủ đầu tư là Công ty Hưng Sơn vi phạm nghiêm trọng và kéo dài? Để xảy ra liên tiếp những vi phạm trên, không thể nói không xem xét trách nhiệm của những người đứng đầu các cấp chính quyền.

Trong khi việc xử lý trách nhiệm liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của Công ty Hưng Sơn dường như chưa được chính quyền công khai minh bạch, thì UBND quận Hoàng Mai lại đóng vai trò là đơn vị tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án và từ đó “hợp thức hóa” sai phạm cho chủ đầu tư.

Ông

Để xảy ra hàng loạt vi phạm xây dựng tại Dự án 83 Ngọc Hồi và dẫn đến khiếu nại của khách hàng, thế nhưng việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của quận Hoàng Mai đến nay chưa được công khai cho người dân được biết. (Ảnh: Bảo Anh)

Cụ thể, ngày 28/10/2016, ông Nguyễn Quang Hiếu – Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã ký văn bản số 2361/UBND-QLĐT, về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trường đầu tư Dự án.

“Để khắc phục hậu quả trên cơ sở hiện trang dự án đã triển khai (tức công trình xây 9 tầng không phép – PV), tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án theo chủ trương của UBND TP, đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân đã mua nhà, giữ ổn định an ninh trật tự tại địa phương, UBND quận Hoàng Mai xét thấy việc đề xuất của chủ đầu tư là có thể chấp thuận và phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt”, văn bản số 2361/UBND-QLĐT, do ông Nguyễn Quang Hiếu ký nêu rõ.

Cho đến ngày 25/4/2017, liên danh chủ đầu tư Công ty TNHH cơ khí Hưng Sơn (nay là Công ty CP Đầu tư và cơ khí Hưng Sơn – gọi tắt là Công ty Hưng Sơn) và Công ty Cổ phần Bất Động Sản Ngọc Lan – gọi tắt là Công ty Ngọc Lan đã được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Lúc này, Công ty Hưng Sơn và Công ty Ngọc Lan mới được “hợp thức hóa” là liên danh nhà đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Theo phê duyệt, Dự án xây dựng trên lô đất rộng 4.889m2 được phép xây dựng trên diện tích 1.605m2. Trong đó, diện tích được xây dựng công trình cao tầng (21 tầng nổi và 1 tầng kỹ thuật mái, 1 tầng hầm) khoảng 1.449m2, diện tích xây dựng giàn thép đỗ xe tự động khoảng 156m2.

Có thể nói, công tác kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn cần được chính quyền TP. Hà Nội làm mạnh tay hơn nữa, đồng thời công khai minh bạch kết quả xử lý cho người dân và dư luận được biết.

Mời quý độc giả tiếp tục theo dõi Bài 4: Choáng váng khi chủ đầu tư đổ lỗi “tất cả mọi người đều như thế” trên Reatimes.vn

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top