Aa

LienvietPostBank và Vietcombank sẽ tham gia "sâu" vào ban quản trị Sacombank?

Thứ Ba, 09/05/2017 - 07:01

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (mã STB) vừa công bố thông tin tạm hoãn thời gian tổ chức Đại hội cổ đông thường niên từ ngày 28/4 sang ngày 26/5/2017. Nguyên nhân vì ngân hàng này chưa chốt danh sách thành viên mới cho HĐQT và Ban Kiểm soát trong giai đoạn 2017 - 2021.

Dù chốt danh sách thành viên mới cho HĐQT và Ban Kiểm soát trong giai đoạn 2017 - 2021 nhưng STB vẫn công bố danh sách ứng cử viên cho HĐQT và Ban Kiểm soát tại Đại hội cổ đông tới đây. Trong đó có các thành viên mới đến từ Vietcombank (mã VCB), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - LienvietPostBank (LPB) và Chứng khoán Liên Việt. Đáng chú ý là ứng cử viên là ông Nguyễn Đức Hưởng.

Theo STB và SSI

Ông Nguyễn Đức Hưởng hiện đang là Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam. Trước đó, ông Hưởng đã từ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại LPB trong cuộc họp bất thường của ngân hàng này. Nhiều khả năng việc từ chức để hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước tái cơ cấu lại STB. Việc bổ nhiệm ông Hưởng và các thành viên khác từ VCB có thể là do ông Trầm Bê - nguyên Phó chủ tịch STB, đã ủy quyền toàn bộ cổ phần tại STB cho Công ty Quản lý Quỹ Việt Nam (VAMC) theo sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Về kết quả kinh doanh quý I/2017, thu nhập lãi ròng của ngân hàng Sacombank giảm 15% so với quý I/2016, mặc dù tăng trưởng tín dụng đã phục hồi với mức tăng trưởng 3,8%. Trong khi đó, thu nhập ngoài lãi tăng 34% so với cùng kỳ và đóng góp gần 38% vào tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Thu nhập này chủ yếu nhờ lợi nhuận từ đầu tư và hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng mạnh tương ứng 133% và 397% cùng kỳ.

STB đã cắt giảm chi phí hoạt động gần 6% theo năm, giúp lợi nhuận trước trích lập dự phòng tăng 24% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ngân hàng đã không ghi nhận dự phòng trong quý I với khoản hoàn nhập 970 triệu đồng, giúp lợi nhuận trước thuế tăng 55,5%.

STB chính thức công bố trái phiếu đặc biệt VAMC với tổng giá trị 37,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 18,3% tổng dư nợ cho vay. Ngân hàng báo cáo tỷ lệ nợ xấu là 4,9% vào cuối quý I/2017. Trong khi đó, khoản lãi và phí phải thu là 42 nghìn tỷ đồng, tương đương 12,2% tổng tài sản.

Được biết, giá cổ phiếu STB đã hồi phục lên 11.900 đồng/cổ phiếu. Về dài hạn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn cho rằng, triển vọng của STB vẫn không chắc chắn do tổng giá trị tài sản có vấn đề (trái phiếu đặc biệt VAMC trị giá 37,8 nghìn tỷ đồng và 10,1 nghìn tỷ đồng nợ xấu) so với vốn chủ sở hữu là 23 nghìn tỷ đồng. Do đó, nhà đầu tư có thể phải chờ đợi một kế hoạch tái cơ cấu chi tiết hơn, có thể sẽ được công bố trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top