Aa

Liệu Donald Trump có phát triển ngành vật liệu xây dựng Mỹ như đã hứa?

Thứ Hai, 09/01/2017 - 06:33

Liệu Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể tạo ra sự phục hồi diệu kỳ đối với ngành công nghiệp sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng Mỹ như đã hứa hay không? Đó chính là vấn đề được nhiều công ty thuộc lĩnh vực quan tâm trong năm 2017.

Trong quá trình tranh cử, ông Donald Trump đã đưa ra rất nhiều chính sách để phục hồi ngành vật liệu xây dựng. Điều này dẫn đến việc cổ phiếu của nhiều công ty sản xuất vật liệu xây dựng lớn của Mỹ tăng lên rõ rệt. Điển hình như U.S Steel (X), Martin Marietta (MLM), U.S Concrete (USCR), Vulcan Materials (VMC), Steel Dynamics (STLD), AK Steel (AKS)...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sự tăng giá cổ phiếu đó đã bắt đầu dừng lại và thậm chí có dấu hiệu tụt dốc vì những nhà đầu tư đang chờ đợi xem vị tân Tổng thống có thực hiện những lời mình đã hứa trong năm mới và ông sẽ mang lại những gì cho ngành sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng Hoa Kỳ?

Để nhận thấy sự kì vong của các công ty sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng vào những chính sách hồi sinh ngành, nhật báo Đầu tư kinh doanh dẫn chứng về doanh thu và giá thành cổ phiếu của MLM.

Theo đó, MLM đứng vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng 83 công ty sản xuất, cung cấp xi măng và vật liệu xây dựng nặng lớn của Mỹ, chỉ đứng sau Eagle Materials (EXP). Summit Materials (SUM), USCR và VMC nằm ở 3 vị trí còn lại trong top 5 của bảng xếp hạng.

Trước khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kì cuối cùng kết thúc, ngày 8/11/2016, MLM vào sàn với 206.46 điểm và kết thúc ngày tăng được 11%.

Biểu đồ giá cổ phiếu của MLM tính đến ngày 30/12/2016

Biểu đồ giá cổ phiếu của MLM tính đến ngày 30/12/2016

Mặc dù đã có mức tăng liên tục trở lại trong nhiều ngày sau đó và ít có sự giảm điểm nhưng khả năng giảm giá cổ phiếu của MLM là rất rõ ràng.

Kể từ khi bắt đầu có sự tăng giá, cổ phiếu MLM đã đạt mức 886%. Tuy nhiên trong quý II và quý III năm 2016, con số này bắt đầu chậm dần và giảm lần lượt trong hai quý là 56% và 22%. Do đó, mức lợi nhuận của MLM cũng chậm lại chỉ còn 14% trong quý 1 và đến quý 3 công ty này chỉ thu được 2% lợi nhuận.

Do đó, MLM đã đưa ra mục tiêu của mình trong năm tới là phải đạt được mức tăng 1.6 lần giá cổ phiếu và nâng được 3/4 quỹ sở hữu của mình. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, có lẽ MLM và cả ngành vật liệu xây dựng Mỹ sẽ phải trông đợi rất nhiều từ việc hiện thực hóa những lời hứa của tân tổng thống Donald Trump.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top