Aa

Liều mua biệt thự gần nghĩa trang, đại gia "bỏ rơi" 20 tỷ đồng

Thứ Sáu, 21/07/2017 - 13:40

Nguy cơ lách luật để rửa tiền khi mua nhà nước ngoài, Dự thảo đề án chuyển vườn hoa thành chợ gây bức xúc cho cư dân Trung Hòa - Nhân Chính, Triển khai thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Đại gia "bỏ rơi" 20 tỷ đồng vì liều mua biệt thự gần nghĩa trang... là những thông tin chính của BĐS 24h qua.

Mua nhà nước ngoài: Nguy cơ lách luật để rửa tiền

Trong khi minh bạch thông tin dự án, minh bạch nguồn tiền đầu tư là yêu rất quan trọng, thì tại một số quốc gia "dễ tính" lại không hề yêu cầu điều này. Từ đó, dẫn đến những lo ngại về mặt pháp lý khi rất có thể đây là “giao dịch đáng ngờ” (thuật ngữ được dùng trong Thông tư số 12/2011/TT-BXD để chỉ những giao dịch không rõ ràng, có khả năng dùng để rửa tiền) và là kênh rửa tiền của các cá nhân.

Bày tỏ sự lo ngại về khả năng rửa tiền qua hoạt đồng đầu tư BĐS, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội từng chia sẻ, khi rửa tiền, người ta có thể chấp nhận phí rửa lên đến 20 - 30% mức đầu tư. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp thành lập, hoạt động, kinh doanh thua lỗ, nhưng vẫn chuyển tiền về nước rồi sau đó phá sản, thì đó chính là một hình thức rửa tiền xuyên quốc gia.

Lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở khi chủ đầu tư có thể chuyển nhượng, cho thuê lại dự án (kể cả trường hợp chấp nhận lỗ) để lấy tiền sạch chuyển về Việt Nam theo nguồn kiều hối.

Chia sẻ với chúng tôi, luật sư Nguyễn Thị Thi, Công ty Luật TNHH Naci Quốc Dân cho biết, việc không yêu cầu chứng minh nguồn gốc tiền của các nhà đầu tư và các vấn đề giao dịch ngoại hối cho thấy mấy vấn đề đáng lo ngại.

Xem thêm tại đây. 

Triển khai thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19/7/2017 triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, trong đó quy định một số biện pháp xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn pháp lý hiện hành liên quan đến xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm các khoản nợ của tổ chức tín dụng, tạo cơ chế xử lý đồng bộ, hiệu quả, khả thi để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu bảo đảm các tổ chức tín dụng tiếp tục phát huy tốt vai trò là kênh dẫn vốn chủ đạo, đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xem thêm tại đây. 

“Dội cung” bất động sản: Lo xa để đỡ… buồn gần

Các con số báo cáo nguồn cung BĐS 6 tháng đầu năm 2017 được cho là rất lớn so với sức cầu hiện hữu ở TP.HCM. Nguy cơ bong bóng toàn thị trường trong trung hạn có thể không cao, nhưng với từng phân khúc, viễn cảnh bội cung là không thể coi thường.

Một vị tổng giám đốc công ty địa ốc lớn tại TP.HCM cho biết, mối lo bong bóng bất động sản thực sự là có. Bởi hiện nay, các dự án mới liên tục bung hàng, thậm chí có cả những dự án chưa đủ điều kiện để đưa ra thị trường.

“Để có thể kích thích thị trường, tạo ra thanh khoản, một số chủ đầu tư địa ốc sẵn sàng sử dụng những thủ pháp không minh bạch để thu hút sự chú ý của công chúng đầu tư. Khi sở hữu sản phẩm, khách hàng thấy dự án còn rất nhiều vấn đề sai lệch với quảng cáo. Vậy là nảy sinh ra khiếu kiện, tranh cãi, từ đó lòng tin vào thị trường cũng bị giảm theo”, vị tổng giám đốc này nói.

Ngoài ra, việc hiện tượng lệch pha cung cầu trên thị trường bất động sản đã được cảnh báo từ lâu. Ngay chính Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã phải lên tiếng cảnh báo tình trạng này, nhưng xem ra đến nay thị trường vẫn chưa cân bằng được cán cân giữa nhà ở giá rẻ và nhà ở cao cấp.

Xem thêm tại đây. 

Hà Nội: Dự thảo đề án chuyển vườn hoa thành chợ gây bức xúc

Vườn hoa có diện tích hơn 2.000m2 nằm giữa 4 tòa nhà N4A-B và N4C-D khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính được ví như “lá phổi xanh” hiếm hoi cho khoảng hơn 2.000 người dân nơi đây.

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân tại các tòa nhà này, ngày 20/6, UBND phường Nhân Chính thông báo dự thảo đề án “Sắp xếp, quản lý trật tự đô thị tại KĐT Trung Hòa – Nhân Chính”. Thông báo trên đưa ra nội dung xây dựng chợ với 62 ki-ốt bán hàng 7/7 ngày trong tuần và sắp xếp toàn bộ xe ô tô ra vỉa hè đường Lê Văn Lương. 

Người dân bức xúc về ý định chuyển vườn hoa thành chợ.  

Người dân bức xúc về ý định chuyển vườn hoa thành chợ.  

Trước thông tin trên, rất nhiều người trong khu vực lo lắng vì việc xây dựng, thiết kế một khu chợ tại đây sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Người dân không chỉ mất đi nơi sinh hoạt, thư giãn mỗi ngày mà còn “hứng chịu” việc mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường…

Xem thêm tại đây. 

 Liều mua biệt thự gần nghĩa trang: Đại gia bỏ rơi 20 tỷ

Theo khảo sát, các lô biệt thự liền kề gần nghĩa trang luôn có mức giá thấp hơn so với các vị trí khác. Chính vì vậy, những người có máu liều vẫn mua để ở hoặc chờ thời di dời nghĩa trang, nhà mình lại lên hương.

Khó di dời hay thậm chí không dám động tới nghĩa trang, các chủ đầu tư đều mong muốn rằng dự án có đất sạch. Để phát triển các dự án bất động sản, việc gặp phải vấn đề nghĩa trang là điều khó tránh khỏi. Chính vì vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ tới giá bất động sản khu vực này.

Anh Tuấn Hải, một môi giới nhà đất tại Hà Nội cho hay, nhà đất gần nghĩa trang là một trong những vấn đề nhạy cảm và khó bán. Những căn này đều có mức giá thấp hơn hẳn so với các vị trí khác. Tuy nhiên, vẫn có người bạo gan ôm vài căn vì mức giá hời.

Không tiết lộ danh tính của người mua, anh Hải cho hay, cách đây không lâu tại một dự án đã có đại gia ôm ba biệt thự căn sát nghĩa trang với giá hơn 20 tỷ đồng.  

Nhiều căn view nghĩa trang bỏ hoang không người ở

Nhiều căn view nghĩa trang bỏ hoang không người ở

Đại gia này chia sẻ, theo quy hoạch, dự án sẽ di dời nghĩa trang để mở đường, lúc đó giá mấy căn biệt thự này sẽ tăng, chắc chắn sẽ có lời. “Cạnh nghĩa trang thì ai cũng sợ nhưng đất không thể sinh ra được nên vẫn có người liều mua ở đây”, ông Hải nói.

Thực tế, hàng loạt khu đô thị, dự án nhà ở lớn mới được xây dựng cũng phải chịu cảnh “sống cùng nghĩa trang”, như khu đô thị Nam Thăng Long, Việt Hưng, Pháp Vân- Tứ Hiệp, Văn Quán - Yên Phúc, Mỗ Lao... 

Xem thêm tại đây. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top