Aa

Bàn về Nhà ở thương mại giá rẻ, Nhà ở xã hội và Cải tạo chung cư cũ

Thứ Tư, 15/11/2017 - 21:30

Đúng 14h15 chiều nay, 15/11, Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất liên tục tiếp nối với các chuyên đề nóng diễn ra song song: Chuyên đề 1: Nhà ở nhà thương mại giá rẻ và Nhà ở xã hội/ cải tạo chung cư cũ và Chuyên đề 2: Công trình xanh/Bất động sản nghỉ dưỡng.

Tiếp tục cập nhật...

Tường thuật trực tiếp Chuyên đề 1: Nhà ở thương mại giá rẻ & Nhà ở xã hội và Cải tạo chung cư cũ 

PHIÊN 2 - CẢI TẠO CHUNG CƯ CŨ 

17h35: Thảo luận phiên 2: 

Phiên thảo luận chính thức diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, và sự tham của ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, GS. Đặng Hùng Võ, ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội và ông Bùi Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Chung cư cũ đều nằm ở vị trí đắc địa chính vì vậy nhiều doanh nghiệp mong muốn được tham gia và ngay cả người sống ở đấy cũng cho rằng đây là đất vàng nên việc cải tạo chung cư cũ càng khó khăn. Chủ yếu chung cư cũ xây từ trước những năm 90 nên chất lượng không tốt. Nhưng hơn 10 năm rồi kết quả vẫn còn hạn chế mặc dù chúng ta đã thay đổi nhiều chính sách, vậy lý do tại sao? Giải pháp nào đẩy nhanh tốc độ cải tạo chung cư cũ? Ai cầm trịch đẩy nhanh được tiến độ này? 

Ông Nguyễn Chí Dũng: Công tác cải tạo chung cư cũ còn nhiều khó khăn. Cụ thể, nguyên tắc cải tạo chung cư cũ là tự cân đối tài chính, phải hài hòa được lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện vẫn đang vướng khung quy hoạch, do đó phải tháo gỡ quy hoạch cũng như số lượng dân số đã phê duyệt. Thẩm quyền này thuộc về Chính phủ. 

Quy định đã nêu rõ chính quyền thành phố phải "cầm trịch" cải tạo chung cư cũ. Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực, kêu gọi nhà đầu tư thực hiện quy hoạch, từ đó kiến nghị Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án có tính khả thi và quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. 

Phiên thảo luận về chủ đề cải tạo chung cư cũ

Phiên thảo luận về chủ đề cải tạo chung cư cũ (ảnh: Trần Kháng) 

Ông Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng câu chuyện nằm ở chỗ đây là tồn tại lịch sử. Câu chuyện sẽ đơn giản nếu như vị trí đất này không tạo ra sự hấp dẫn. Nhưng thực tế là, tiềm năng có thể sinh lợi ở các khu vực này rất lớn, người dân, nhà đầu tư và cả chính quyền đều nghĩ nó sẽ phát triển hơn nếu cải tạo.

Hiện nay, chúng ta đã đưa ra chủ trương cải tạo cả khu vực là rất đúng. Tuy nhiên, không bao giờ có chuyện đồng thuận 100%. Thế nên các nước đưa ra cơ chế là thế nào để coi là đạt được sự đồng thuận.
Ta đã có quy định là đạt được 70% thì coi như đồng thuận. Nhưng hiện nay cơ chế này ko được lặp lại vì có nhiều ý kiến cho rằng, đây là cơ chế thị trường thì Nhà nước không ép.

Nhà chung cư là cộng đồng liên kết với nhau thì sẽ áp dụng cho tất cả cộng đồng. Chúng ta cứ lúng túng và không có quy định thế nào được coi là đồng thuận. Ví dụ 2/3 hay 70%, 80% hay đối với từng dự án thì con số nào sẽ là con số được chấp thuận. Luật không quy định con số cụ thể nhưng ít nhất 2/3 có như vậy thì câu chuyện đồng thuận mới dễ dàng tiếp cận.

Tôi rất ủng hộ nghị định 71 ngày xưa, những trường hợp không đồng thuận thì nhà nước sẽ bồi thường rồi thu hồi theo quy định. Không có quy định thì không đạt được. Thứ hai là cơ chế bồi thường. Cư dân không đồng ý trong trường hợp nhà nguy hiểm vì họ không nhìn rõ giá trị chung cư cũ tại thời điểm đó, họ cứ hồ nghi là doanh nghiệp trục lợi, nên giải pháp là chúng ta cần minh bạch tài chính trong cải tạo chung cư cũ, ví dụ trả lời các câu hỏi như cư dân được hưởng bao nhiêu, người dân được hưởng thế nào, nhà nước được hưởng ra sao. Tôi cho rằng câu chuyện vẫn là hồ nghi về lợi ích. Đó là bất lợi nhất. Hai bên phải tin nhau, cộng đồng phải tin nhau. 

Bà Doãn Thị Hồng Nhung: Tìm được tiếng nói đồng thuận giữa người dân, nhà nước và chủ đầu tư mới có khả năng đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ. Tôi cho rằng cần minh bạch hóa vấn đề tài chính và lợi ích mà người dân được hưởng sau cải tạo chung cư cũ, cho họ điều kiện giám sát quá trình triển khai. Đồng thời thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, cần tích cực phát triển nhà ở xã hôi và nhà ở thương mại giá rẻ nhằm cân đối nguồn cung. Vậy việc phối hợp giữa UBND các cấp với người dân tại các dự án chung cư cũ cấp độ D phải như thế nào để người dân nhận thưc được sự "ra đi' của họ là có thể đẩy nhanh tốc độ cải tạo chung cư cũ? 

Ông Nguyễn Chí Dũng: Với những chung cư cũ cấp độ D, chính quyền đã ra quyết định cưỡng chế di dời, giao cấp quận phường tổ chức việc thực hiện di dời, song vẫn vấp phải sự không đồng thuận của người dân. Nhà nước đã tạo điều kiện hết sức có thể đó là bố trí quỹ nhà tạm cư cho người dân, là những chung cư rất đẹp, ở vị trí tốt, ngay cạnh khu ngày xưa xây dựng cho các nhà lão thành cách mạng, hạ tầng tốt. Thế nhưng cứ đến tuyên truyền với người dân thì người dân lại không hợp tác.

Bao năm nay mới chỉ có 50 gia đình đồng ý di chuyển, sắp tới có 40 gia đình nữa sẽ di chuyển trên tổng 150 gia đình, trong 3 năm.

Ảnh Trần Kháng

Ảnh Trần Kháng

Người dân không tin kết quả kiểm định mà cơ quan chức năng đưa ra và không đồng thuận để rời đi. Sau một quá trình tuyên truyền thuyết phục, cũng như chứng kiến những vụ sập nhà trên các phương tiện truyền thông mới đồng thuận. Do đó, sự thấu hiểu, hợp tác của người dân là vô cùng quan trọng.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Câu hỏi đặt ra là vì sao vẫn chậm? Phải chăng cấp chính quyền chưa quyết tâm hay họ sợ cái gì? Xét ở góc độ giải pháp, khi nghiên cứu sửa cũng tính lên tính xuống, vừa rồi cũng báo cáo sửa trong năm 2018 nhưng chưa thấy ổn, phải tính toán thêm. Nếu chính quyền không vào cuộc chắc chắn không làm được. Như tôi đã nói, ở Hải Phòng làm rất tốt, họ tạm ứng trước từ quỹ phát triển đất, lấy tiền đó để giải phóng mặt bằng, tuyên truyền đi tuyên truyền lại, cả hệ thống vào cuộc. Chứ chỉ riêng góc độ pháp luật chắc chắn không thể tự giải quyết được. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Thưa anh Bùi Khắc Sơn, nếu như anh thoả thuận với người dân anh sẽ nói thế nào để người dân thoả thuận?

Ông Bùi Khắc Sơn: Theo quan điểm của tôi, chúng ta phải xuất phát từ việc nghiêm túc và minh bạch, và người dân được hưởng, doanh nghiệp cũng được hưởng. Người dân rất thông minh để hiểu. Quy hoạch thành phố cho là như thế nào, để làm việc với người dân thì mỗi doanh nghiệp có một kiểu khác nhau. Có người lợi dụng sự mong muốn của nhà nước để trục lỗi, tỷ lệ rất thiểu số họ cũng lôi kéo này kia. Tôi tin rằng cải tạo chung cư cũ phải đến hơn 80% là ủng hộ. Giá trị thương mại người ta cũng thấy, nếu đền bù với hệ số 1,3 hay 1,4 với cái nhà 40m2 thì họ đã được cỡ 70 - 80m2 thì căn hộ tương lai họ được nhận là rất xứng đáng. Phải có những phân tích. Minh bạch bây giờ rất dễ vì thị trường rất mở, các đơn giá như thế nào, xây dựng triển khai ra sao. Đương nhiên nhà đầu tư phải có lợi nhuận. Tôi nghĩ người nào, doanh nghiệp nào có khả năng, kinh nghiệm quản lý tốt thì lợi nhuận tốt hơn một chút. 

17h05: Ông Bùi Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai cho biết, theo khảo sát, số lượng cải tạo chung cư cũ là 1.579 toà, tổng diện tích chung cư xuống cấp là 1,7 triệu mét vuông; số lượng chung cư xuống cấp nguy hiểm đã được cải tạo bằng xây mới là 14 chung cư, tương đương 1%.

Doanh nghiệp này đã tìm hiểu về cải tạo chung cư cũ trong một thời gian dài và sau nhiều dự án, đơn vị đã rút ra một số khó khăn trong công tác cải tạo chung cư cũ như thiếu quy hoạch, kế hoạch đồng bộ cải tạo chung cư; ngân sách nhà nước còn hạn chế; chưa phân cấp cụ thể trách nhiệm chính quyền địa phương trong thực hiện dự án; trình tự thủ tục chuẩn bị đầu tư còn bất cập và kéo dài; giải phóng mặt bằng còn khó khăn.

Ông Bùi Khắc Sơn

Ông Bùi Khắc Sơn

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Sơn đề xuất: Công khai minh bạch thông tin về chương trình, kế hoạch và chỉ tiêu quy hoạch đối với các dự án. Nâng cao vai trò của Nhà nước trong việc quyết định thực hiện dự án cải tạọ chung cư cũ và lựa chọn chủ đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư gộp lại thành một để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính Nhà nước có chính sách bố trí nguồn vốn cho vay ưu đãi như đối với nhà đầu tư xây dựng, nhà ở xã hội. Xây dựng cơ chế yêu cầu các chủ sở hữu căn hộ chấp hành việc di dời, chấp hành quy định, tiêu chuẩn về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định. Chính quyền địa phương tích cực phối hợp với công ty trong giải phóng mặt bằng. 

16h50: Ông Đặng Quốc Chung, đại diện Sở Xây dựng Quảng Ninh tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 60 khu nhà chung cư cũ, bị hư hỏng, xuống cấp. Hầu hết, các công trình đều hết niên hạn, sử dụng quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn ở, kiến trúc thiếu thẩm mỹ, xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ.

Để giải quyết tình trạng này, tỉnh Quảng Ninh đã có công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện cải tạo chung cư cũ và sau 7 năm thực hiện đã đạt được các kết quả cụ thể như đã hình thành các dự án, kêu gọi chủ đầu tư tham gia cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo hình thức xã hội hoá. Đồng thời cải thiện nâng cao điều kiện nhà ở, đảm bảo an toàn, tài sản người dân, chỉnh trang bộ mặt đô thị, phát triển thị trường bất động sản.

Việc cải tạo chung cư cũ tại Quảng Ninh đã và đang được thực hiện theo kế hoạch được duyệt. Cụ thể, với dự án cải tạo chung cư cu cấp D tại lô 4,5 khu 5 tầng Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long, hệ số áp dụng cải tạo khu chung cư này là 1,2. Chủ đầu tư đã thực hiện xây mới công trình cao 32 tầng, diện tích xây dựng 3.900m2.

Tuy nhiên, hoạt động cải tạo chung cư cũ vẫn gặp phải một số khó khăn vướng mắc như công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương còn yếu, chưa thực sự được quan tâm. Công tác điều tra xã hội học, khảo sát, kiểm định chất lượng chưa được chú trọng, triển khai bài bản. Việc huy dộng các nguồn lực xã hội hoá cho vay, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ còn hạn chế.

16h35: Ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, thành phố rất quan tâm đến công tác cải tạo chung cư cũ trên địa bàn. Giai đoạn 2007 - 2013, đã sử dụng ngân sách nhà nước để kiểm định 162 nhà chung cư cũ. Đến năm 2014 đã tổ chức đợt rà soát chung cư cũ để rà soát nhà theo 3 cấp độ. Giai đoạn 2016 - 2017, thành phố cũng kiểm định được 165 nhà chung cư, phân loại được dạng, cấp độ nhà theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng ban hành. Hiện tại, Hà Nội có 4 chung cư cũ cấp độ D, trong đó có tại khu vực Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công và Tập thể Bộ Tư pháp. 

Ông Nguyễn Chí Dũng

Ông Nguyễn Chí Dũng

Theo ông Dũng, hiện tại Hà Nội đã công bố 28 chung cư để kêu gọi nhà đầu tư tham gia, trước hết là tham gia về quy hoạch, và đã có 18 nhà đầu tư đều là những doanh nghiệp lớn trên thị trường bất động sản. 

Qua khảo sát của các nhà đầu tư để lên ý tưởng quy hoạch thì xuất hiện một vấn đề cực khó đó là dân số hiện hữu được báo cáo lại đã vượt quá 2 lần so với dân số quy hoach chung và quy hoạch phân khu được duyệt. Trong khi đó, quy định là phải giữ dân số theo quy hoạch, thậm chí trong nội thành phải giảm dân số. Đó là việc hết sức bất cập. 

Ông Dũng nhấn mạnh, để cải tạo chung cư cũ cho Hà Nội, ngoài cơ chế chính sách phải được hoàn thiện thì phải có sự thấu hiểu của người dân, đó là người điều quan trong nhất. 

15h55: Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Cục phó Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản - trình bày tham luận nêu rõ, theo thống kê sơ bộ, hiện nay tại các đô thị trong cả nước có khoảng trên 2.500 nhà chung cư cũ (tương đương khoảng trên 3 triệu mét vuông) được xây dựng từ trước năm 1994 với hơn 100.000 nghìn hộ dân sinh sống.

Trong đó Hà Nội có hơn 1.500 tòa, TP.HCM có hơn 500 tòa, Hải Phòng có 205 tòa, các tỉnh như Phú Thọ hơn 20 tòa, Nghệ An hơn 20 tòa, Phú Thọ hơn 60 tòa, Thanh Hóa gần 20 tòa... Các nhà chung cư này chủ yếu được xây dựng đã lâu và hình thành từ nhiều hình thức: do Nhà nước đầu tư xây dựng từ trước những năm 1994 theo chính sách bao cấp về nhà ở, do tiếp quản từ chế độ cũ trong các thời kỳ... Trong đó, hình thức sử dụng cũng rất đa dạng, gồm nhà thuộc sở hữu của Nhà nước (nhà đang cho các hộ gia đình thuê, nhà ở đã bán theo chính sách chung, nhà sử dụng hỗn hợp có một phần của Nhà nước và một phần của các hộ gia đình đã được công nhận quyền sở hữu...).

Ông Nguyễn Mạnh Khởi

Ông Nguyễn Mạnh Khởi

Qua rà soát chưa đầy đủ, hiện có trên 600 nhà chung cư nguy hiểm, hư hỏng nặng (chiếm khoảng 25% tổng số nhà chung cư cũ) cần phải kiểm định để có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại, chủ yếu tập trung tại một số địa phương như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An...

Về cơ bản, khung chính sách cho cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ hiện nay đã được xây dựng trên cơ sở khảo sát, đánh giá tình hình thực tế tại các địa phương, các quy định mới này đã tạo được cơ sở pháp lý và môi trường thông thoáng cho quá trình triển khai thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ. Tuy nhiên, qua làm việc, khảo sát tại các địa phương cho thấy, trên thực tế cũng đã xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc cần phải tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ để đẩy nhanh việc thực hiện chính sách này

15h25: Phiên thảo luận về nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội chính thức diễn ra 

Phiên thảo luận có sự tham gia của ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản; ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam; ông Đào Anh Tuấn - Giám đốc Ban Tín dụng học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác; ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long. Bà Bùi Phương Chi Giám đốc Kênh truyền hình kinh tế VITV điều phối phiên thảo luận. 

Phiên thảo luận về đề tài Nhà ở giá rẻ và Nhà ở xã hội

Phiên thảo luận về đề tài Nhà ở giá rẻ và Nhà ở xã hội

Nêu vấn đề tại phiên thảo luận, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, cá nhân ông cảm thấy, tài chính cho nhà ở xã hội đang là vấn đề nan giải ở Việt Nam, dường như chủ yếu chỉ huy động từ ngân hàng là chính, từ đó khuyến khích ngân hàng cho vay. Ông Nghĩa cho rằng đây không phải giải pháp dài hạn và lâu bền, gây bức xúc cho ngành ngân hàng vì phải chịu nhiều áp lực lãi suất cho người gửi tiền.

TS. Lê Xuân Nghĩa

TS. Lê Xuân Nghĩa

“Tôi nghĩ Bộ Xây dựng và cơ quan chức năng nên nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để huy động nguồn vốn khác để hỗ trợ. Có thể thành lập 1 quỹ riêng cho phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ, như kinh nghiệm của Hà Lan”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Ông Vũ Văn Phấn: Tôi đồng tình với quan điểm của TS. Lê Xuân Nghĩa và cũng muốn nói thêm một số thông tin, theo chỉ đạo của Bộ trưởng nghiên cứu theo hướng giảm sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước đối với nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ. Về lâu dài, phải huy động mọi nguồn lực trong xã hội. 

Ông Vũ Văn Phấn

Ông Vũ Văn Phấn

Ông Đào Anh Tuấn: Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo vận động các dòng vốn đầu tư từ các nguồn khác và ngân hàng chính sách xã hội cũng đã có một số biện pháp, vận động địa phương để có thêm nguồn vốn ủy thác nhằm phát triển khu vực nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ. 
Ông Đào Anh Tuấn

Ông Đào Anh Tuấn

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Có nhiều vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ trong đó có nguồn vốn, chính sách cho vay... Tuy nhiên, nhà ở xã hội chỉ tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, nếu giải quyết được ở 2 thành phố này sẽ giải quyết rất tốt các vấn đề ở các vùng khác của cả nước. Những dự án nhà ở này phải xây dựng ở những vị trí có thể chấp nhận được, không quá xa khu vực trung tâm và phải có biện pháp hỗ trợ về thuế, giá thành... 
Về vấn đề lập quỹ mà ông Lê Xuân Nghĩa nêu, đã bàn bạc nhiều nhưng khi đưa ra vấn đề là thu nhập ít, chưa đủ ăn nhưng bắt người dân nộp vào quỹ tiết kiệm là rất khó. "Những chính sách thông qua diễn đàn hôm nay và nhiều hội thảo khác sẽ đưa ra được những giải pháp tốt, song chung quy lại cần những giải pháp từ chính quyền địa phương", ông Hà nhấn mạnh.  
Ông Nguyễn Xuân Quang

Ông Nguyễn Xuân Quang

Ông Nguyễn Xuân Quang: Mới đây Nam Long mở bán nhà thì ngay trong ngày chủ nhật mở bán đã có 200 người đăng ký mua. Số người tham gia cuộc mở bán rất đông tức là nhu cầu cực kỳ lớn.
"Bản chất chỉ cần thực hiện được tốt những chính sách chúng ta đã công bố thì sẽ rất hấp dẫn thị trường. Có một khoảng lẫn lộn giữa cách làm của Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, thường hiểu là muốn phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội thì Nhà nước phải lo được đất sạch và phải đấu nối hạ tầng. Trong khi đó ở  TP.HCM, doanh nghiệp tự giải phóng mặt bằng, hạ tầng đấu nối thì chúng tôi tự bỏ tiền ra hết, tôi là nhà đầu tư thì hạ giá thành để bán", ông Quang chia sẻ. 

15h02: Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long chia sẻ về hành trình 12 năm vì giấc mơ an cư 

Theo ông Quang, nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ là một trong các chiến lược quan trọng trong việc phát triển và quản lý nhu cầu nhà ở đang tăng nhanh và gắn liền với việc phát triển các khu đô thị mới có tầm nhìn quản lý tốt. Đây là một kinh nghiệm phát triển nhà ở đã được hình thành và tích lũy hàng trăm năm tại các nước Âu – Mỹ và như thế, Việt nam có thể kế thừa kinh nghiệm phát triển của các nước tiên tiến đề giải quyết nhu cầu nhà ở ngày càng bức bách theo tiến độ ngày càng tăng nhanh của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Đặc biệt, trong khoảng gần mười năm gần đây, các hành lang pháp lý cần thiết cho việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội ngày càng đầy đủ và hoàn thiện mà mới nhất là Chính phủ đã ban hành nghị định 100/NĐ-CP/2015 về việc quản lý và phát triển nhà ở xã hội, đã tạo ra nhiều động lực mới và có những thành quả bước đầu hết sức đáng khích lệ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của xã hội, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp và chưa có nhà ở ổn định tại các khu vực đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như TP.HCM, Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Quang cũng cho biết, trong chiến lược phát triển và quản lý nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ của Nam Long từ các năm 2004 đến nay, các ưu đãi về tài chính, pháp lý xây dựng theo nghị định 100/ NĐ – CP/ 2015 được lưu ý và vận dụng nhằm đảm bảo quá trình triển khai dự án đạt các yêu cầu về thời gian, chất lượng và kiểm soát tốt chi phí. Tuy nhiên, trong thực tế khi nghiên cứu và triển khai nhà ở xã hội tại TP.HCM, Nam Long nhận thấy nhiều vấn đề cần giải đáp và khuyến nghị, cụ thể là các vấn đề sau:

Hình thành cơ quan quản lý phát triển nhà cấp quốc gia và thiết lập các kênh tài chánh – tiết kiệm nhà ở theo thông lệ và kinh nghiệm quốc tế

Tại Việt Nam, tổ chức này đặc biệt quan trọng trong vai trò là đầu mối cho các kế hoạch, qui hoạch phát triển không gian đô thị, nâng cấp và tái chỉnh trang đô thị tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẳng, và cung cấp quỹ nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập hạn chế để mua và thuê nhà ở….

Tại Việt Nam, nhu cầu nhà ở xã hội và nhà thương mại ngày càng bức thiết bởi cơ cấu dân số đang bước vào cơ cầu dân số vàng, với 70% dân số trong độ tổi lao động từ 15 – 59 tuổi.

Quan trọng nhát là hình thành và triển khai kế hoạch hành động cụ thể: Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cho nhà ở XH, nhà thương mại gia rẻ; Qui hoach ngân hàng quỹ đất công để phát triển nhà ở xã hội tại các tỉnh/ thành phố; Hình thành cơ chế ưu đãi vượt trội về tài chánh, tín dụng và thuế cho người mua nhà và các tổ chức phát triển nhà.

Thúc đẩy giải quyết hai vướng mắc lớn nhất trong phát triển nhà ở xã hội: Chi phí giải tỏa và đền bù giải phòng mặt bằng cho các dự án phát triển nhà ở xã hội; Ban hành khung định mức để hạch toán các chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đấu nối cho các dự án phát triển nhà ở xã hội hiện nay.

14h50: Ông Đào Anh Tuấn - Giám đốc Ban Tín dụng học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác trình bày tham luận về tình hình vốn cho nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội.

Theo ông Tuấn, đến nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã quản lý và sử dụng nguồn vốn, thực hiện cho vay đúng đối tượng theo Nghị định 100/2005/NĐ-CP. Phối hợp với các bộ, ngành, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cho vay.  

Hiện tại, lãi suất cho vay là 4,8%. 

Ông Đào Anh Tuấn

Ông Đào Anh Tuấn

Đối với nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020, được Chính phủ cấp vốn cho vay là 1.062 tỷ đồng, tuy nhiên do chưa nhận được số tiền này nên ngân hàng cũng chưa thể cho người dân vay vốn. 

14h25: Ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và TT BĐS, Bộ Xây dựng trình bày tham luận về Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Vũ Văn Phấn khẳng định rõ quan điểm “phát triển nhà ở là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của người dân”; cùng với việc phát triển nhà ở thương mại để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng có khả năng chi trả theo cơ chế thị trường thì cần phải tập trung đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đã được đặt ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, cụ thể là đến năm 2020, phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị; đáp ứng cho khoảng 80% số sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề và khoảng 70% công nhân lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu được giải quyết chỗ ở; hỗ trợ cho khoảng 500 nghìn hộ gia đình (theo chuẩn nghèo mới) tại khu vực nông thôn cải thiện nhà ở.

Ông Vũ Văn Phấn

Ông Vũ Văn Phấn 

Ông Vũ Văn Phấn cũng khẳng định, trong quá trình phát triển nhà ở xã hội, khi gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng kết thúc thì khó khăn đầu tiên gặp phải là câu chuyện nguồn vốn. "Nguồn vốn tiếp theo sẽ như thế nào?", ông Phấn đặt câu hỏi. 

Cũng theo ông Phấn, ngân sách Nhà nước hiện nay đang phải phục vụ cho nhiều chương trình. Đến giờ này, sau khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc thì hiện có khoảng 2.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội và người có công với Cách mạng. Trong đó, hơn 800 tỷ đồng phân bổ cho hỗ trợ nhà ở cho người có công, còn hơn 1.264 tỷ đồng cho hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. 

Về định hướng phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp trong thời gian tới: Tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải tiếp tục thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân trong thời gian tới, nhằm hoàn thành cơ bản các mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội đã được đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong thời gian tới tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân, có cơ cấu sản phẩm nhà ở phù hợp, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án xây dựng nhà ở xã hội ở đô thị và khu công nghiệp. 

Về định hướng phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, ông Vũ Văn Phấn cho hay, thực tế hiện nay trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã khẳng định rõ quan điểm bên cạnh việc tập trung phát triển nhà ở xã hội vẫn phải triển khai phát triển nhà ở thương mại để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng có khả năng chi trả theo cơ chế thị trường.

Trong Luật Nhà ở cũng đã quy định rất rõ các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở thương mại, trên quan điểm khuyến khích việc phát triển nhà ở thương mại với các loại hình, cơ cấu diện tích hợp lý để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng có khả năng chi trả theo cơ chế thị trường.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc đầu tư phát triển nhà ở thương mại nói chung và nhà ở thương mại giá rẻ nói riêng đang được thực hiện theo cơ chế thị trường, nhà nước không có các chế độ ưu đãi như đối với nhà ở xã hội.

14h15: PHIÊN 1 - NHÀ Ở THƯƠNG MẠI GIÁ RẺ VÀ NHÀ Ở XÃ HỘI

Tham dự phiên thảo luận có ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội; ông Đặng Quốc Trung - đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh. 

Về phía Ban tổ chức Diễn đàn, có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam... 

Từ trái sang

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận về Nhà ở thương mại giá rẻ, Nhà ở xã hội

Đại diện các doanh nghiệp có ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup; ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long; ông Phùng Minh Trang - Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Hà Nội; ông Bùi Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai. 

Quang cảnh phiên thảo luận chiều 15/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Việt Nam lần I

Quang cảnh phiên thảo luận chiều 15/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Việt Nam lần I

Chuyên đề dự kiến bao gồm những nội dung chính sau:

Phiên 1: Nhà ở thương mại giá rẻ và Nhà ở xã hội "Đúng và Kịp"

Định hướng phát triển của Chính phủ Nhà ở thương mại giá rẻ và NƠXH

Đại diện Bộ Xây dựng 

Ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản 

Vốn cho nhà ở thương mại giá rẻ và NƠXH 

Đại diện Ngân hàng chính sách xã hội

Ông Đào Anh Tuấn Giám đốc Ban Tín dụng học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác 

Nhà ở thương mại giá rẻ và NƠXH hút cả doanh nghiệp lẫn người mua 

Đại diện doanh nghiệp bất động sản 

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long

Thảo luận phiên 1: 

- Bà Bùi Phương Chi Giám đốc Kênh truyền hình kinh tế VITV điều phối phiên thảo luận

-  Ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản 

- Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam 

- Ông Đào Anh Tuấn - Giám đốc Ban Tín dụng học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác  

- Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long 

TIỆC TRÀ & NGHỈ GIẢI LAO

Phiên 1: Cải tạo chung cư

Khung chính sách cải tạo chung cư cũ 

Đại diện Bộ Xây dựng 

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản 

Thực tiễn và kiến nghị 

Đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh 

Doanh nghiệp với cải tạo chung cư cũ

Đại diện doanh nghiệp 

Ông Nguyễn Mạnh Minh - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 7 

Ông Bùi Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai 

Phiên thảo luận 2 

- Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam 

- Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh 

- Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản  

- Ông Nguyễn Mạnh Minh - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 7  

- Ông Bùi Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai  

- Chuyên gia: GS. Đặng Hùng Võ  - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Diễn đàn bất động sản Việt Nam có 4 phiên báo cáo chính thức của các Bộ, ngành liên quan về lĩnh vực Bất động sản tại Lễ khai mạc.

Theo đó, Bộ Xây dựng có tham luận tổng quan tình hình bất động sản Việt Nam. Bộ Tài chính có tham luận về cải cách thuế cho thị trường bất động sản. Bộ Tài nguyên và Môi trường có bài phát biểu chính sách và thủ tục đất đai – định hướng và sửa đổi. Ngân hàng Nhà nước có tham luận về chính sách tín dụng cho thị trường bất động sản.

Cùng với đó, hàng loạt các chủ đầu tư, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản có những đề xuất kiến nghị đến cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề đang tồn tại vướng mắc cần giải quyết. Diễn đàn lần này có sự tham gia của 600 – 800 khách mời trong nước và quốc tế. Thành phần tham dự ngoài các cơ quan ban ngành, còn có các Đại biểu Quốc hội, doanh nghiệp, đại biểu của các Hiệp hội bất động sản khu vực Đông Nam Á. Ngoài Bộ Xây dựng là đơn vị bảo trợ còn có Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ TNMT và các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản hàng đầu.

Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tường thuật trực tiếp Lễ khai mạc và Phiên Báo cáo chính Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần I tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top