Aa

Lo lắng trước nguy cơ cháy nổ của biệt thự cổ, nghệ sĩ Chiều Xuân kêu cứu

Thứ Năm, 03/11/2016 - 21:41

Nghệ sĩ Chiều Xuân cùng 20 hộ dân khác sống trong ngôi biệt thự cổ 65 Nguyễn Thái Học (Q.Ba Đình, Hà Nội) vừa lên tiếng kêu cứu, vì thảm họa cháy nổ ở đây có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Các hộ kinh doanh tại tầng 1 chiếm dụng lối đi chung, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Các hộ kinh doanh tại tầng 1 chiếm dụng lối đi chung, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Đập phá, lấn chiếm để kinh doanh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngôi nhà số 65 Nguyễn Thái Học là biệt thự cổ, có khoảng 20 hộ dân sinh sống. Tầng 1 được chủ nhà cho các hộ kinh doanh thuê, cải tạo lại để bán tranh, sản xuất khung tranh. Lối đi từ đường Nguyễn Thái Học vào căn biệt thự cũng bị các hộ kinh doanh chiếm dụng để trưng bày các loại tranh; từng đống vật liệu để bừa bãi trên lối đi... Việc này đã khiến hàng chục hộ dân sống ở tầng 2, tầng 3 căn biệt thự cổ vô cùng lo lắng về sự mất an toàn phòng cháy chữa cháy và sự xuống cấp nghiêm trọng của ngôi biệt thự này.

Theo nghệ sĩ Chiều Xuân, nhiều năm qua, các hộ dân tại đây luôn sống trong nỗi sợ hãi cháy nổ, sập nhà do sự lấn chiếm, đập phá tường chịu lực, hạ nền móng của toàn bộ khu nhà để kinh doanh. “Các hộ dân đấu nối điện không an toàn, đặc biệt là chiếm dụng toàn bộ khu vực đường đi, không gian chung để làm nơi chứa khung tranh từ gỗ và nhựa”, nghệ sĩ Chiều Xuân chia sẻ.

Sau đám cháy lớn xảy ra vào trưa 23/10 tại cửa hàng bán tranh ở tầng 1 ngôi biệt thự này, nghệ sĩ Chiều Xuân đã phải thốt lên: “Hãy cứu lấy chúng tôi, cứu lấy ngôi nhà 65 Nguyễn Thái Học, trước nguy cơ cháy nổ, đổ sập bất cứ lúc nào”.Các hộ dân tại đây cũng cho biết, đã nhiều lần phản ánh với chủ hộ kinh doanh tầng 1 về việc chiếm dụng lối đi chung, cải tạo lại tầng 1 sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chung của tòa nhà, nhưng đều bị làm ngơ.

Trước tình trạng này, các hộ dân cũng đã gửi đơn kiến nghị lên UBND P.Điện Biên nhưng không được giải quyết triệt để. Tình trạng lấn chiếm lối đi chung, kinh doanh gây nguy cơ cháy nổ vẫn diễn ra thường xuyên. Chị Hằng (một người dân sống trong căn biệt thự) cho hay, sau khi kiến nghị lên phường, chủ các cửa hàng kinh doanh dọn dẹp được vài hôm để đối phó, sau đó tình trạng lại trở về như cũ.

Chính quyền chỉ xử phạt

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trên, ông Phùng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND P.Điện Biên cho biết, qua kiểm tra thực tế của ủy ban phường phối hợp với Q.Ba Đình, ghi nhận có xảy ra tình trạng đập phá tường ở tầng 1, cơi nới tăng diện tích tại căn biệt thự này.

"Việc đập phá các bức tường ở tầng 1 để kinh doanh đã diễn ra từ lâu. Để đánh giá việc này có ảnh hưởng đến kết cấu, độ an toàn của căn biệt thự hay không, cần phải có sự kiểm tra của các cơ quan có chuyên môn", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng xác nhận, sau phản ánh của các hộ dân, chính quyền đã xuống kiểm tra thực tế, nhắc nhở các hộ kinh doanh, đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính một hộ kinh doanh trong căn biệt thự này về việc lấn chiếm lối đi chung, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân khác.

"Qua khảo sát, đánh giá trực quan của UBND phường, căn biệt thự số 65 đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng. Các hạng mục của căn biệt thự cũng đã cũ kỹ. Vừa qua, phường cũng đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân và các bên liên quan về phương án cải tạo, sửa chữa căn biệt thự này. Về phương án sữa chữa, đóng góp kinh phí như thế nào đang do bên thứ 3 đứng ra đảm nhiệm. Tất cả các hộ dân đều đồng tình với chủ trương cải tạo, sửa chữa mà chính quyền đưa ra", ông Dũng cho hay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top