Aa

Lộ uẩn khúc từ "hợp tác đầu tư" sang "mua đứt bán đoạn" dự án Phước Kiển?!

Thứ Sáu, 27/04/2018 - 12:13

Hơn 30 ha đất tại khu dân cư Phước Kiển, theo tờ trình ban đầu của Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận là “hợp tác đầu tư”, hoàn toàn không có chuyện mua đứt bán đoạn.

Vậy, ai đã “đạo diễn” để biến việc “hợp tác đầu tư” thành sang nhượng toàn bộ cả khu đất với giá rẻ mạt, trái với cả mong muốn ban đầu của Công ty Tân Thuận?

Nguồn tin của Nhadautu.vn cho biết, ngày 25/4/2017, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) Trần Công Thiện có tờ trình số 354 gửi Hội đồng thành viên (HĐTV) “về việc Công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị được hợp tác đầu tư xây dựng dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè”.

Tờ trình của Tổng giám đốc Trần Công Thiện, cho biết, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng, trong khi theo quy định vốn chủ sở hữu phải có trên 1.300 tỷ nên việc chứng minh năng lực tài chính để được làm chủ đầu tư dự án này là không thể vì vốn chủ sở hữu của Công ty Tân Thuận chỉ có 162 tỷ đồng. Theo đó, việc hợp tác với Công ty Quốc Cường Gia Lai để triển khai dự án sẽ rất thuận lợi, đáp ứng đủ các điều kiện nêu ra.

Cũng tại tờ trình 354 gửi HĐTV Công ty Tân Thuận, Tổng giám đốc Trần Công Thiện đã nêu chi tiết về tỷ lệ ăn chia sau khi hai bên ký hợp đồng hợp tác. Theo đó, tỷ lệ góp vốn và phân chia lãi lỗ ở dự án này là 30 – 70 (Công ty Tân Thuận góp 30%, Công ty Quốc Cường Gia Lai góp 70%), tương ứng với sản phẩm của dự án được phân chia là các căn hộ chung cư để bán hoặc cho thuê, văn phòng cho thuê, diện tích thương mại sau khi đã xây dựng hoàn chỉnh, nhà phố liên kế, nhà biệt thự…

Trước khi ký tờ trình số 354, thì trước đó một ngày, ngày 24/4/2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai và Công ty Tân Thuận đã ký biên bản làm việc về các điều khoản cơ bản khi hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư Phước Kiển.

… Đến mua đứt bán đoạn?!

Tuy nhiên, sau đó, chưa đến 2 tháng sau đó, thay vì “hợp tác đầu tư”, Công ty Tân Thuận đã đột ngột “bẻ lái”, ký hợp đồng bán luôn cả khu đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với mức giả rẻ mạt.

Theo đó, ngày 5/6/2017, bằng hợp đồng chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017, hơn 30 ha đất tại khu dân cư Phước Kiển đã được Công ty Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với mức giá là 1.290.000 đồng/m2..

Một trong những điều vô lý trong việc bán chác này thể hiện ở giá giao dịch, và chính bản thân “sếp” của Công ty Tân Thuận cũng mâu thuẫn với chính mình ngay trong các văn bản thể hiện giá trị của khu đất. Bởi, tại tờ trình số 354, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận tính toán ngay chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng dự án là 264 tỷ đồng, tương ứng với giá đền bù là 2.000.000 đồng/m2 đất, cao hơn cả giá bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai là hơn 700.000 đồng/m2?!.

Tại văn bản số 13026/STNMT-KTĐ ngày 13/12/2017 gửi Thành ủy TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng khẳng định, dù tính toán trên mức giá đất nông nghiệp thấp nhất để bồi thường cho lô đất công sản diện tích 30ha thì mức giá đất này không thể dưới mức 1.768.000 đồng/m2.

Trong khi đó, theo khảo sát của PV, giá đất tại khu vực xã Phước Kiển hiện nay dao động từ 8,5 - 11 triệu đồng/m2.

Như vậy, chỉ bằng việc sang tay khu đất 30 ha Phước Kiển, Nhà nước đứng trước nguy cơ thất thu hơn 2.000 tỷ đồng sau cái họi là “hợp đồng kinh tế”.

Sau thương vụ ầm ĩ này, dư luận đặt ra câu hỏi, ai đã chỉ đạo Công ty Tân Thuận thay vì “hợp tác đầu tư” như mong muốn ban đầu lại đột ngột “chuyển hướng” sang cho bán luôn cả khu đất 30ha khu dân cư Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, với giá rất rẻ mạt?

Dư luận đang đặc biệt quan tâm, bằng cách nào đó Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng trót lọt hơn 30ha đất công sản tại khu dân cư Phước Kiển với giá rẻ mạt cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Văn phòng Thành uỷ TP.HCM cho biết, việc chuyển nhượng khu đất đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy.

Trong khi đó, theo Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Thành uỷ TP.HCM về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản tại các Công ty TNHH MTV thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành uỷ có thẩm quyền xem xét, quyết định về chuyển dịch sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top