Aa

Loại bỏ tác dụng phụ của thuốc kháng sinh nhờ thực phẩm

Thứ Hai, 09/07/2018 - 23:00

Nếu phải dùng thuốc kháng sinh, hãy nhớ bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên sau để loại bỏ những tác dụng phụ khi dùng loại thuốc này.

Dùng kháng sinh và những tác dụng phụ ít ai ngờ

Nhiệm vụ của kháng sinh là diệt khuẩn, và nó không phân biệt được loại khuẩn nào có lợi, loại nào có hại, cũng không phân biệt khuẩn ở các cơ quan khác nhau. Do vậy, dù bạn nhiễm khuẩn , thì uống kháng sinh có thể diệt vi khuẩn ngoài da, cũng diệt luôn khuẩn trong hệ tiêu hóa của bạn.

Hãy bổ sung ngay những thực phẩm này khi dùng kháng sinh để tránh những tác dụng phụ không mong muốn (Ảnh minh họa)

Hãy bổ sung ngay những thực phẩm này khi dùng kháng sinh để tránh những tác dụng phụ không mong muốn (Ảnh minh họa)

 Uống nhiều kháng sinh khiến hệ vi khuẩn đường ruột bị tổn hại và dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Rối loạn tiêu hóa thường xuất hiện trong và sau khi dùng kháng sinh, đối với cả người lớn và trẻ em.

Để hạn chế tác động của kháng sinh, bạn cần có chế độ ăn đặc biệt nhằm tăng cường bảo vệ đường tiêu hóa cũng như bổ sung đủ lượng vi khuẩn có lợi.

Bổ sung đúng thực phẩm giúp loại bỏ tác dụng phụ khi dùng kháng sinh

Theo trang tin healthline.com dẫn nguồn từ các chuyên gia, ăn uống những thực phẩm sau có thể giúp bảo vệ hệ vi sinh trong đường ruột sau khi dùng thuốc kháng sinh, cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Sữa chua

Sữa chua giàu lợi khuẩn probiotic nên cần được bổ sung sau khi uống thuốc kháng sinh. Sữa chua cũng chứa một số lợi khuẩn khác như lactobacillus giúp khôi phục hệ vi sinh đường ruột. 

Tỏi

Tỏi giúp lợi khuẩn probiotic phát triển mạnh trong hệ tiêu hóa. Theo các chuyên gia, ăn từ 6 - 10 tép tỏi cung cấp đủ chất giúp bảo vệ hệ vi sinh trong đường ruột.

Hạnh nhân

Một nhóm khoa học gia nhận thấy hạnh nhân nghiền nát tăng đáng kể lợi khuẩn đường ruột. Một nghiên cứu cho thấy hạnh nhân giúp ngừa các bệnh nhiễm vi rút thông thường như cảm lạnh và cúm. Ngay cả sau khi hạnh nhân được tiêu hóa trong đường ruột, khả năng của cơ thể kháng lại vi rút vẫn được củng cố.

Thực phẩm giàu chất sơ

Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, hạt, đậu lăng, đậu Hà Lan, chuối và bông cải xanh nên được ăn sau khi uống kháng sinh. Những thực phẩm giàu chất xơ khôi phục các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh theo sau liệu trình kháng sinh, đồng thời giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Cacao

Cacao là thực phẩm có thể dùng sau khi uống thuốc kháng sinh. Cacao cũng chứa chất chống ô xy hóa polyphenol có tác dụng cải thiện hệ vi sinh đường ruột.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top