Aa

Loại hoa và cách cắm hoa bàn thờ ngày Tết hợp phong thủy

Thứ Ba, 13/02/2018 - 19:32

Cắm hoa bàn thờ ngày Tết là việc quan trọng cần làm cẩn thận để tránh phạm phong thủy và cầu mang nhiều tài lộc cho gia đình trong năm mới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết loài hoa nào được để lên bàn thờ ngày Tết và cách cắm hoa bàn thờ ngày Tết.

Cắm hoa bàn thờ ngày Tết là việc quan trọng cần làm cẩn thận để tránh phạm phong thủy và cầu mang nhiều tài lộc cho gia đình trong năm mới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết loài hoa nào được để lên bàn thờ ngày Tết và cách cắm hoa bàn thờ ngày Tết.

Trên bàn thờ của mỗi gia đình ngày Tết, bên cạnh mâm cơm cúng, mâm ngũ quả, bát hương thì luôn cần một bình hoa đẹp và đúng phong thủy.

Loại hoa bày bàn thờ ngày Tết theo phong thủy

Chuyên gia phong thủy cho rằng, loài hoa nên bày trên bàn thờ ngày Tết theo phong thủy là loại hoa mang những tên gọi tốt lành như hoa cát tường, huệ, cúc, hoa sen... Đặc biệt, hoa huệ và sen được xem là loài hoa thanh sạch nên dùng để dâng lên bề trên.

Hoa sen hay được dùng để bày bàn thờ

Hoa sen hay được dùng để bày bàn thờ

Những ngày đầu năm, tuyệt đối không được chưng những loại hoa gai góc hay có tên gọi không hay. Hoa để bàn thờ ngày tết phải là loại hoa thanh sạch, mang nguồn năng lượng tích cực. Có như vậy, trong năm mới gia đình mới gặp được nhiều may mắn, công việc làm ăn thuận lợi.

Cách cắm hoa bày bàn thờ ngày Tết theo phong thủy

Trên bàn thờ mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2 lọ hoa là đủ. Mỗi lọ hoa không nên cắm quá nhiều hoa và cũng không được cắm xòe sang hai bên để tránh che khuất di ảnh của người đã mất.

Gia chủ có thể phối nhiều màu sắc cho lọ hoa bày trên bàn thở để cho đẹp. Nhưng không nên lạm dụng, tránh gây rối rắm, mất thẩm mỹ.

Theo phong thủy, cắm hoa bày trên bàn thờ ngày Tết nên cắm hoa hướng ra ngoài và hướng lên cao. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn kính của con cháu với người đã khuất.

Không nên cắm hoa che khuất di ảnh trên bàn thờ

Không nên bày hoa che khuất di ảnh trên bàn thờ

Các loại hoa kiêng kỵ đặt trên bàn thờ ngày Tết

Các chuyên gia phong thủy cho rằng không nên cắm hoa giả trên bàn thờ ngày Tết vì kém trang nhã, tươi mát. Ngoài ra, hoa cúng là biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật. Dù đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính, hay có lỗi, nhưng chỉ nên trưng ngày thường, còn rằm tháng bảy, các tiết lễ Tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng hoa tươi, có hương thơm.

Ngoài ra không nên để hoa nhài, hoa sứ (hoa đại) trên bàn thờ ngày Tết dù cả 2 loài hoa này đều thơm và có vẻ tinh khiết nhưng vẫn bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng bởi những câu chuyện dân gian liên quan đến chuyện trai gái không đứng đắn. Ngoài ra, theo quan niệm, cây hoa này cũng là nơi trú ngụ của hồn ma, không nên đặt lên bàn thờ.

Hoa phù dung tuy đẹp nhưng vì đặc tính “sớm nở tối tàn”, lại thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày, từ trắng muốt sang hồng, đỏ, rồi sậm dần và lụi tàn. Chính vì thế, nó đã trở thành loại hoa kiêng kị cho việc thờ cúng. Hoa có tên đẹp nhưng lại nhanh tàn, có tích không hay nên cũng không nên đặt lên bàn thờ ngày Tết.

Hoa ly cũng không nên đặt lên bàn thờ gia tiên ngày Tết bởi sợ ly tán, chia ly... Những chậu phong lan, giò treo phong lan có thể được sử dụng để trang trí phòng khách, treo ban công, cửa sổ ngày Tết. Tuy nhiên, vài ý kiến cho rằng chữ “phong” trong “phong lan” gợi đến sự phong tình, phóng đãng nên không dùng để dâng Phật, kính tổ.

Không nên đặt hoa cúc vạn thọ trên bàn thờ bởi vì hoa có mùi hương nồng, có mùi hôi. Trong khi hoa thờ cúng cần chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết để tăng thêm phần trịnh trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top