Aa

Lợi ích của việc sử dụng gỗ trong xây dựng

Thứ Ba, 05/12/2017 - 01:03

Vật liệu gỗ đã và đang tìm lại được chỗ đứng "trong lòng" các kiến trúc sư, kĩ sư, và nhà thầu trong cuộc tìm kiếm các biện pháp giảm giá thành xây dựng.

Bộ Quy chuẩn Xây dựng Quốc tế cũng đã từ lâu chỉ ra những điểm mạnh của gỗ trong các công trình nhà ở cỡ nhỏ và trung. Ngoài ra,ở các phương diện như độ cứng, độ bền, chống hỏa hoạn, và chống động đất, gỗ có các tính chất tương đương, thậm chí vượt trội so với một số loại bê tông.

Độ cứng và độ bền

Gỗ là một trong những loại vật liệu được con người sử dụng sớm nhất. Kinh nghiệm và các nghiên cứu khoa học đã tạo nên những cấu trúc xây dựng sao cho phát huy được tối sức bền bỉ với thời gian của gỗ. Những sản phẩm gỗ dán, ngoài việc đảm bảo các yêu cầu về độ cứng và độ bền, còn cho phép kỹ sư thỏa sức thiết kế theo trí tưởng tượng của mình.

Chống lửa

Nghe có vẻ hơi "ngược đời" nhưng khi các hệ thống phòng chống cháy đã được lắp đặt đúng quy chuẩn thì hỏa hoạn hoàn toàn có thể kiểm soát được tại các công trình bằng gỗ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vật liệu gỗ không chỉ hoàn thành mà còn vượt qua các quy định về phòng chống cháy nổ, đặc biệt là gỗ nguyên khối. Trong khi đó, kể cả ở nhiệt độ thấp thì thép cũng mất đi một phần sức bền của mình, từ đó dẫn đến nguy cơ công trình sụp đổ. Ngoài ra, khi hỏa hoạn xảy ra, những chiếc đinh hay thanh thép có thể được gỗ bảo vệ khỏi nhiệt độ cao.

Chống động đất

Các công trình bằng gỗ khi được thiết kế theo một số quy tắc nhất định thì sẽ có độ an toàn rất cao khi động đất xảy ra. Ở Bắc Mỹ, đặc biệt là ở các khu vực hay có động đất, người dân rất ưa sống trong những ngôi nhà bằng gỗ do chúng rất nhẹ, không có nhiều cọc, mà lại có cấu trúc bền vững, và vì thế có khả năng giảm thiểu tối đa tác động của động đất.

Bền vững với môi trường

Trong khi dân số toàn cầu vẫn đang tăng, nhu cầu về nhà ở sử dụng vật liệu bền vững sẽ càng đi lên, đặc biệt tại các khu vực đô thị đang phát triển. Gỗ vừa có khả năng đáp ứng nhu cầu này, lại vừa có giá thành rẻ để được sử dụng trên quy mô lớn. Hiện nay đã có một số bộ quy chuẩn trên thế giới nhằm xét duyệt tính bảo vệ môi trường của sản phẩm gỗ xây dựng từ khi cây gỗ được gieo trồng cho khi đến tay các nhà thầu.

Trong tay các kỹ sư và nhà thầu xây dựng thông minh, gỗ hoàn toàn đáp ứng được mọi yêu cầu về độ bền, an toàn, thẩm mỹ, và tính thân thiện với môi trường của khách hàng.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top