Aa

Lợi nhuận KBC có thể tăng 25% khi có khoản doanh thu bất thường

Thứ Ba, 04/07/2017 - 21:01

Nếu loại khoản thu nhập bất thường từ việc bán công ty dự án khách sạn Hoa Sen, lợi nhuận sau thuế năm 2017 của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) có thể giảm 15,2% so với năm 2016.

KBC mới đây vừa công bố thoái 100% vốn tại công ty con là Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen cho bên thứ ba là CTCP Đầu tư Mặt Trời Mọc.

Theo đại diện của KBC, thương vụ này có thể đóng góp khoảng 285 tỷ đồng vào lợi nhuận ròng của công ty. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, viêc chuyển nhượng này của KBC là tương đối “khôn ngoan” nhằm tập trung hơn nữa vào mảng kinh doanh cốt lõi và thế mạnh của Công ty là phát triển và quản lý khu công nghiệp. Thêm vào đó, thương vụ này cũng tạo thêm nguồn cho Công ty thực hiện phát triển các dự án khu công nghiệp mới và tái cấu trúc các khoản nợ vay.

Phối cảnh dự án khách sạn Hoa Sen

Với khoản thu bất thường từ việc bán công ty dự án, SSI dự báo, năm 2017 KBC sẽ đạt được mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 2.408 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm 2016 và 888 tỷ đồng (tăng 24,7% theo năm).

Tuy nhiên, nếu loại khoản thu nhập bất thường này và chỉ tính kết quả từ mảng kinh doanh cốt lõi, lợi nhuận sau thuế năm 2017 của KBC có thể giảm 15,2% so với năm 2016. Kết quả giảm này thực chất do so sánh với cơ sở cao của năm trước vì trong năm 2016 công ty ghi nhận doanh thu bán dự án nhà ở cho Công nhân tại Bắc Ninh có tỷ suất lợi nhuận cao đột biến đã kéo lợi nhuận tăng mạnh vào năm 2016.

Năm 2018, KCN Quang Châu (Bắc Giang) và Khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh) vẫn là nguồn đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của KBC. Bên cạnh đó, KCN Tràng Duệ - GĐ 3 (Hải Phòng) và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (Bắc Ninh) cũng có thể bắt đầu tạo doanh thu.

Doanh thu 2018 của công ty ước tính có thể đạt 3.019 tỷ đồng (+25,4% theo năm) và lợi nhuận sau thuế có thể đạt 760,3 tỷ đồng (giảm 14,4% theo năm) do tăng tỷ trọng doanh thu các dự án có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn cùng với thiếu hụt khoản thu nhập bất thường từ việc chuyển nhượng cổ phần nêu trên.

Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen được thành lập vào tháng 6 năm trước, là chủ đầu tư của dự án Khách sạn Hoa Sen hay còn được biết đến với tên gọi Diamond Rice Flower (Lotus Hotel). Dự án với thiết kế ban đầu là dự án khách sạn 5 sao (có thể chuyển thành dự án nhà ở), nằm cạnh Trung tâm Hội Nghị Quốc gia tại đường Phạm Hùng (Hà Nội), với tổng diện tích là 4,2 ha.

Mặc dù đã nắm giữ dự án từ một số năm trước, khó khăn về tài chính khiến KBC không đủ khả năng triển khai dự án, do đó công ty quyết định chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu dự án này.

Gần đây vào cuối tháng 5, KBC đã tăng vốn điều lệ của công ty con này từ 145 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng. Đây được cho là bước chuẩn bị cho việc chuyển nhượng dự án vì việc triển khai dự án này cần nguồn vốn đủ lớn để thực hiện.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top