Aa

Lợi nhuận Vietnam Airlines vẫn "lao dốc"

Chủ Nhật, 18/11/2018 - 14:01

Doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN, bao gồm Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines/VNA, 20 công ty con và công ty liên kết) tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giảm tương đương mức tăng doanh thu.

Năm 2018, tỷ giá USD biến động, giá dầu nguyên liệu tiếp tục tăng mạnh. Diễn biến này ảnh hưởng đến giá vốn bán hàng, cũng như chi phí của ngành hàng không.

Trong quý III, giá dầu Brent biến động trong khoảng 70 - 80 USD/thùng. Sau khi vọt lên 86 USD/thùng giá dầu bắt đầu lao dốc về 65 USD/thùng vào tháng 10. Thời gian qua, giá dầu liên tục chịu áp lực bởi rủi ro dư cung khi sản lượng dầu tại OPEC, Nga và Mỹ tăng mạnh.

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô từ 7 khu vực khai thác dầu đá phiến chính tại Mỹ sẽ đạt kỷ lục 7,94 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Hiện nay, giá dầu Brent đang được giao dịch tại mức 66,37 USD/thùng và có tín hiệu hồi phục sau khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh tiếp tục bàn luận về đề xuất giảm sản lượng 1,4 triệu thùng/ngày thay vì 1 triệu thùng Bộ trưởng năng lượng Arab Saudi đưa ra trước đó.

Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp chịu tác động bởi diễn biến giá nguyên liệu. Chưa kể, quý IV thường là mùa thấp điểm trong năm, các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh giá vé.

 

Dù vượt kế hoạch năm trong 9 tháng, nhưng thực tế lợi nhuận củ HVN đang trượt dốc so với cùng kỳ

Dù vượt kế hoạch năm trong 9 tháng, nhưng thực tế lợi nhuận của HVN đang trượt dốc so với cùng kỳ

Do đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo biên lãi gộp quý IV của HVN thường rất thấp kéo giảm cả năm. Cụ thể, biên lãi gộp quý IV/2017 là 6% khiến cả năm còn 12,9%, quý IV/2016 là 9,9% và cả năm 15,4%. Lịch sử 3 năm qua cũng cho thấy quý IV thường không phải là quý lãi lớn của Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, VCSC cho rằng HVN vẫn thống lĩnh các tuyến bay trong nước cũng như các tuyến bay kết nối Việt Nam với các trung tâm trong khu vực, cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cạnh tranh. Các công ty con và liên kết đều độc quyền hoặc chỉ có một đối thủ trên thị trường dịch vụ hàng không.

Doanh thu của tổng công ty tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng chủ yếu nhờ các công ty con và công ty liên kết. Doanh thu từ bán hàng của HVN (chủ yếu là doanh thu của các công ty con và liên kết) trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quay trở lại kết quả kinh doanh quý III/2018 của HVN vừa qua, doanh thu thuần tổng công ty đạt 25.376 tỷ đồng, trưởng 17,7%. Giá vốn tăng mạnh hơn 27% đã khiến lãi gộp giảm 25% về 3.088 tỷ đồng.

Công ty cho biết doanh thu tăng nhờ doanh thu bình quân của khách hàng nội địa tăng 12,1%, quốc tế tăng 9,7% và doanh thu bình quân hàng hóa nội địa tăng 11,3%, quốc tế tăng 5,7%.

Trong khi chi phí giá vốn tăng mạnh do ảnh hưởng từ giá nhiên liệu bình quân tăng 37,5%, chi phí tài chính tăng khi tỷ giá tiền USD/VND tăng gần 2% so với quý III/2017. Các công ty con và liên kết đạt kết quả kém cũng là yếu tố làm lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, HVN đạt doanh thu thuần 72.934 tỷ đồng, tăng 18%; lãi ròng 1.969 tỷ, giảm 12,7%. Tuy nhiên, so với kế hoạch đầu năm, 9 tháng doanh thu và lợi nhuận của HVN đã vượt mục tiêu cả năm 2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top