Aa

Long An: “Bánh vẽ” tại dự án Trị Yên Riverside

Thứ Sáu, 28/12/2018 - 04:19

Theo chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh Long An, dự án Khu dân cư Liên xã Phước Hậu - Long Thượng (Trị Yên Riverside) chỉ được cấp phần sông bị lấp làm dự án do Công ty Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư. Nhưng thực tế hiện nay, chủ đầu tư đang quảng cáo hình ảnh, tiện ích dự án gồm cả khu vực không có trong dự án làm cho người dân sống trong vùng “bánh vẽ” này vô cùng bức xúc.

Phối cảnh được cho là quảng cáo

Phối cảnh được cho là quảng cáo "láo" tại dự án Trị Yên Riverside.

Lấp sông làm dự án

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nền đất dự án là do lấp một khúc sông bao quanh khu dân cư đã bị lấp hình thành. Với lý do đây là khúc sông “uốn khúc” thường xuyên xảy ra sạt lở, nước ít lưu thông và bị bồi lắng không còn tác dụng “trị thủy” nên UBND huyện Cần Giuộc đã đề xuất mở rộng, nắn dòng làm ngắn lý trình của rạch Trị Yên và được các cơ quan chức năng của tỉnh Long An chấp thuận, phê duyệt. Dự án nắn thẳng dòng chảy được thực hiện xong từ năm 2014.

Sau đó, khúc sông lấp này được thanh lý dưới hình thức bán đấu giá, bà Trương Ngọc Hiền Khanh đã trúng đấu giá khúc sông này và cho tiến hành san lấp để xây dựng dự án Khu dân cư Phước Hậu - Long Thượng. Dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với tổng số 222 lô nền. Tiếp đó, bà Khanh đã làm thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào Công ty Long Thượng Lộc, để thực hiện dự án cho phù hợp với Luật Kinh doanh bất động sản. Do đó, Công ty Long Thượng Lộc là chủ đầu tư dự án này.

Dự án Trị Yên Riverside đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 4,0915ha thuộc địa bàn 2 xã Long Thượng và Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do Công ty Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì dự án đã tiến hành mở bán trước khi có giấy phép xây dựng, từng bị xử phạt vì xây dựng không phép.

Được biết, từ tháng 3/2018, bà Trương Ngọc Hiền Khanh đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Địa ốc First Real Miền Nam, diện ích khoảng 1,47ha. Đến tháng 5/2018, nhiều thông tin đã được công bố về việc Công ty Cổ phần Địa ốc First Real (MCK: FIR) đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu First Real Miền Nam tại TP.HCM và chính thức mở bán các sản phẩm của dự án Trị Yên Riverside. Công ty này cũng gửi thông cáo báo chí cho báo giới về việc bán được 85% số lượng sản phầm trong ngày mở bán.

Khúc

Khúc sông lấp nhường chỗ cho con đường giao thông nội bộ của dự án Trị Yên Riverside cứ mưa là ngập úng kéo dài.

Tuy nhiên sau đó, không hiểu vì sao đang bán rất tốt nhưng FIRST REAL Miền Nam lại ngừng hợp tác với chủ đầu tư? Đối tác hiện tại của Công ty Long Thượng Lộc là nhà phân phối Protech Sài Gòn.

Chưa đủ pháp lý ngang nhiên mở bán

Ngày 29/10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An có quyết định số 15/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Long Thượng Lộc, về hành vi xây dựng cơ sở hạ tầng, khi không có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngày 30/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã có tờ trình số 3721/TTr-SXD, trình Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đối với chủ đầu tư, do mức tiền phạt vượt quả thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng.

Và sau đó một ngày, 31/10/2018, Sở Xây dựng mới ký quyết định cấp giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án cho Công ty Long Thượng Lộc. Điều này đồng nghĩa với việc các sự kiện giao dịch trước đó đều diễn ra khi dự án chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Trên các website của dự án và một số trang tin quảng bá về dự án cho biết: Dự án Trị Yên Riverside hội tụ đầy đủ các tiện ích phục vụ cư dân với các trung tâm thương mại, hệ thống trường học các cấp, chợ, trung tâm hành chính, khu vui chơi trẻ em... Đặc biệt, công viên ven sông Trị Yên mở ra khung cảnh lãng mạn, thân thuộc của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

Theo quan sát thực tế, dự án hiện nay mới đang hoàn thiện phần hạ tầng đường bao quanh giữa ranh đất từng là sông trước đây. Và phần đất của dự án cũng chỉ có phần đất này, diện tích khoảng hơn 4ha theo giấy chứng nhận. Tuy nhiên, trên các bảng biển quảng cáo và phối cảnh của dự án lại thêm khu công viên, trường học, trung tâm thương mại vào phía trong khu dân cư, nơi không thuộc đất dự án theo quy hoạch 1/500.

Chủ đầu tư dự án Trị Yên Riverside ngang nhiên lập hàng rào xung quanh khu dân cư.

Chủ đầu tư dự án Trị Yên Riverside ngang nhiên lập hàng rào xung quanh khu dân cư khiến họ vô cùng bức xúc.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Đây là vi phạm hành chính trong quảng cáo, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư nếu chủ đầu tư quảng cáo bán hàng có tiện ích đó, nhưng khi bàn giao sản phẩm lại không có”.

"Hiện đa số các doanh nghiệp đang “chơi chiêu” trong quảng cáo với khách hàng. Chẳng hạn, chủ đầu tư quảng cáo tiện tích sông xanh, giao thông, trường học, trung tâm thương mại… nhưng không đưa vào hợp đồng, nên khi bàn giao nhà không có các tiện ích này, khách cũng không thể khiếu kiện. Vì vậy khách hàng phải cẩn trọng với những chi tiết mà chủ đầu tư “bánh vẽ” ra nhằm gây hiểu nhầm, lấy lòng tin từ khách hàng", Luật sư cho biết thêm.

Ông Sáu Thành, 55 tuổi hiện đang sống trong khu “bánh vẽ” của dự án cho biết: Hiện hơn 20 hộ dân trong khu vực phía trong dự án đang rất bức xúc. Từ khi triển khai dự án này, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng cũng như triển khai của dự án. Càng bức xúc hơn là những ngày gần đây họ cho quây lại dự án, bịp đường vào sinh sống của chúng tôi.

Nhìn lên các biển quảng cáo tại dự án chúng tôi hoàn ngã ngửa khi toàn bộ diện tích của các hộ dân bị dự án “nuốt chửng”. Hiện tại, những hộ dân ở đây đang phải khổ sở sống chung với tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa khi mà cốt nền dự án bao quanh nơi cư dân sinh sống cao hơn cả nửa mét.

Khu vực dự án trước đây là một đoạn của sông Cầu Tràm (còn gọi là rạch Trị Yên) dài 1,2km. Có một khu dân cư khoảng 20 hộ dân nằm trong bán đảo, trước đây các hộ dân này sinh sống, canh tác dưới sự bao bọc của rạch Trị Yên. Cuộc sống của họ đảo lộn kể từ khi dự án lấp rạch nắn thẳng dòng chảy triển khai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top