Aa

Lozi và Foody: Đâu là lựa chọn của người yêu ẩm thực

Chủ Nhật, 10/09/2017 - 08:01

Là hai ứng dụng chia sẻ về ẩm thực nổi tiếng nhất hiện nay, Lozi và Foody ngày càng thu hút được sự tham gia của rất nhiều các bạn trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến những sự khác biệt giữa hai cái tên đình đám này.

Kẻ tám lạng người người nửa cân
Foody là cộng đồng cho mọi người có thể tìm kiếm, đánh giá, bình luận các địa điểm ăn uống: nhà hàng, quán ăn, cafe, bar, karaoke, tiệm bánh,...tại Việt Nam - từ website hoặc ứng dụng di động ra đời từ năm 2012.

Foody kết nối những thực khách đến với các địa điểm ăn uống lớn nhỏ cả đất nước. Đến thời điểm hiện tại, Foody với hàng trăm ngàn địa điểm và hàng trăm ngàn bình luận, hình ảnh tại Việt Nam trên hầu hết các tỉnh thành.

Giao diện web của Foody

Giao diện web của Foody

Cũng tương tự như Foody, Lozi cũng là cộng đồng chia sẻ trải nghiệm về địa điểm dành cho các bạn trẻ ra mắt vào năm 2014. Tuy "sinh sau đẻ muộn" hơn Foody nhưng sau hơn 3 năm hoạt động, hiện tại Lozi đã có hơn 8 triệu người dùng với khoảng hơn 200 nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Giao diện trên điện thoại của Lozi

Giao diện trên điện thoại của Lozi

Do xuất hiện sau và có các tính năng khá giống với Foody nên mọi người vẫn hay thường nói rằng: "Đã có Foody rồi sao còn sinh ra Lozi làm gì". Tuy nhiên rõ ràng ai cũng phải thừa nhận rằng mỗi ứng dụng đều có những điểm mạnh và tính năng đặc trưng đem lại những thuận tiện cho người sử dụng.

Nếu Foody hướng khách hàng tìm địa điểm ăn uống theo khu vực(thành phố, quận, đường) rồi mới tới tên quán, tên món, trong khi Lozi hướng người dùng và món ăn trước rồi tới địa điểm. Do đó, Lozi có thể khiến khách hàng quay lại nhiều hơn trong khi Foody lại giúp kéo khách hàng mới tới quán nhiều hơn.

Khác với Foody tập trung nhiều vào đối tượng dân văn phòng hoặc người có thu nhập khá trong xã hội – những người thường tìm đến những địa điểm cao cấp một chút để ăn uống. Thì Lozi lại tập trung vào khách hàng trẻ – những bạn có hầu bao hạn hẹp nên cũng quan tâm đến các quán xá & hàng ăn bình dân hơn.

Sau khi đã khẳng định được thương hiệu qua ứng dụng và website, Lozi và Foody chuyển qua tập trung review đồ ăn qua hai mạng xã hội lớn lớn nhất đó là Facebook và Instagram, tuy nhiên không còn chỉ là những hình ảnh tĩnh như trước mà cả Lozi và Foody đều chuyển qua thực hiện những đoạn video ngắn khoảng 1-2 phút về quy trình chế biến một món ăn tại một địa điểm nào đó vô cùng bắt mắt và sinh động.

Trang facbook của Foody

Trang facebook của Lozi

Trang facebook của Lozi

Trang facebook của Lozi  với hình ảnh đồ ăn bắt mắt

Các bạn trẻ yêu ẩm thực nói gì vì Foody và Lozi

Là một người có niềm đam mê với ẩm thực có rất nhiều các bài viết chia sẻ về các địa điểm và món ăn trên tài khoản cá nhân Instagram của mình, Mai Linh (21 tuổi, sinh viên Học viện Ngân hàng) chia sẻ: "Lozi và Foody là 2 app chuyên review ẩm thực lớn nhật hiện nay tại Việt Nam. Cá nhân mình từng rất thích Lozi khi nó mới xuất hiện bởi vì lúc đó Lozi chuyên review về ẩm thực, các nhận xét về quán ăn lúc đó khá chính xác.

Tuy vậy, sau một thời gian hoạt động và thì Lozi dường như đang đánh mất bản chất ban đầu của app này. Lozi bên cạnh review đồ ăn còn là nơi bán đủ loại phụ kiện, quần áo, … Và những review của Lozi đôi khi mang tinh chất quảng cáo không trung thực.

Trong khi đó Foody hiện tại chỉ chuyên về đồ ăn, bên cạnh đó còn liên kết với app Delivery nên khá tiện lợi cho mọi người khi order đồ ăn trên Delivery có thể nhìn thấy nhận xét từ quán ăn đó bởi Foody. Điều này làm cho mình thích Foody hơn chút so với Lozi".

Instagram cá nhân của Linh review về đồ ăn sau chuyến đi Thái Lan

Instagram cá nhân của Linh review về đồ ăn sau chuyến đi Thái Lan

Một bài viết review về quán ăn trên Foody

Một bài viết review về quán ăn trên Foody

Bích Diệp (20 tuổi, Sinh viên đại học Ngoại thương) lại chia sẻ rằng: "Cá nhân mình chỉ sử dụng Lozi vì mình thấy Lozi đã hoàn toàn có đầy đủ những tính năng cần thiết mà mình cần nên mình không cần dùng thêm Foody. Nhiều người nói Lozi hiện nay đang quá "tham" vì ôm đồm review nhiều thứ nhưng mình thấy mảng ẩm thực vẫn được chăm chút và chú trọng không hề bị lơ là, hơn nữa review nhiều chủ đề khác ngoài ẩm thực cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng."

Bích Diệp chia sẻ về Lozi

Bích Diệp chia sẻ về Lozi

Không chỉ ẩm thực mà Lozi còn lấn sân sang các mảng khác như thời trang, mỹ phẩm, công nghệ...

Không chỉ ẩm thực mà Lozi còn lấn sân sang các mảng khác như thời trang, mỹ phẩm, công nghệ...

Diệu Phương (21 tuổi) cho hay: "Ngày đầu app Lozi hay Foodie mới xuất hiện mình đã từng post rất nhiều bài review trên 2 app này. Và mình thấy review trên Foody có độ xác thực và chính xác hơn. Mình thấy Foody có lẽ vì ra đời sớm hơn nên độ phủ sóng cao hơn, nếu bạn gõ một cụm từ ví dụ như "The coffe house" tất cả những review về quán cafe này trên Foody sẽ hiện lên đầu tiên chứ không phải là Lozi vì thế có lẽ nhiều người sẽ biết đến Foody hơn.

Cá nhân mình cũng như các bạn theo dõi Foody hay Lozi đều mong muốn các review sẽ chuẩn xác hơn mà không mang tính chất quảng cáo, bên cạnh đó 2 app nên cập nhật khuyến mại từ các địa điểm nhanh chóng hơn và nếu có thể thì nên có bản dịch những review sang tiếng Anh để phục vụ khách du lịch nước ngoài khi họ muốn khám phá ẩm thực ở Việt Nam. Vì mình thấy nhiều bạn bè ngoại quốc sang Việt Nam họ phải loay hoay mãi mới tìm được một địa điểm ăn uống đúng chất Việt". 

Phương chia sẻ về những tính năng mình thích ở Foody

Phương chia sẻ về những tính năng mình thích ở Foody

Có thể thấy rằng Lozi và Foody là hai ứng dụng có mục đích giống nhau tuy nhiên không hẳn là cạnh tranh nhau mà bù đắp thiếu sót cho nhau để đem lại lợi ích tốt nhất cho người sử dụng.
Foody xuất hiện trước để lại những kinh nghiệm và có dấu ấn thương hiệu hơn, còn Lozi xuất hiện sau để giải quyết những gì Foody làm chưa tốt hoặc tạo ra một công cụ mới thu hút khách hàng hơn. Đó là lý do vì sao rất nhiều tín đồ ẩm thực dùng họ sử dụng cả hai ứng dụng để có được những trải nghiệm và đánh giá tốt nhất.


.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top