Aa

Luật California quy định thế nào để bảo vệ quyền lợi công bằng cho cả hai bên?

Thứ Hai, 31/07/2017 - 06:00

Nếu như ở New York, người ta có thể thấy Luật Ký quỹ đưa ra các quy định có phần ưu ái hơn đối với người mua BĐS thì California lại có những quy định để bảo đảm sự công bằng lợi ích cho cả bên mua và bên bán từ khâu thực hiện cho đến lúc kết thúc hợp đồng.

Thực hiện hợp đồng ký quỹ

So với bộ Luật Ký quỹ ở New York, Luật Ký quỹ ở California có nhiều điểm khá khác biệt. Tại California, Luật Ký quỹ quy định rất rõ về số tiền ký quỹ tối đa được sử dụng. Theo đó, đối với các căn hộ/nhà không có đồ nội thất bên trong, số tiền ký quỹ tối đa sẽ là 2 tháng tiền thuê nhà. Với các căn hộ/nhà có đồ nội thất, số tiền này sẽ là 3 tháng tiền thuê nhà.

Việc lưu trữ tiền ký quỹ ở California, người bán cũng có thể giữ tiền ký quỹ của người mua mà không cần đến sự can thiệp của tổ chức ký quỹ hay bên thứ 3 vì một số lý do giống như ở New York. Nhưng khi nhận được tiền ký quỹ, người bán không có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người mua.

Cách thức lưu trữ tiền ký quỹ tại đây cũng khác hoàn toàn với ở New York, người bán không chịu sự quản lý của các luật đặc biệt. Cụ thể, người bán không phải giữ tiền ký quỹ ở một tài khoản riêng biệt mà có thể để lẫn số tiền đó với tiền cá nhân của mình. Mặt khác, nếu họ có gửi tiết kiệm số tiền đó thì người mua cũng không được nhận số tiền lãi từ tiền ký quỹ. Tuy nhiên, số tiền ký quỹ này, trên pháp luật vẫn không thuộc quyền sở hữu của nguời bán.

Luật Ký quỹ ở California (Hoa Kỳ) bảo vệ công bằng quyền lợi cho tất cả các bên

Luật Ký quỹ ở California (Hoa Kỳ) bảo vệ công bằng quyền lợi cho tất cả các bên

Trước khi hợp đồng kết thúc

Đối với các khối BĐS cho thuê, Luật Ký quỹ của California yêu cầu người bán phải có trách nhiệm thông báo với người mua bằng văn bản trong một khoảng thời gian thích hợp trước khi người mua chuyển đi về việc kiểm tra hiện trạng khối BĐS đã thuê. Tuy nhiên, người thuê/mua có thời hạn có thể từ chối không yêu cầu này từ người bán.

Việc kiểm tra phải diễn ra sớm hơn 2 tuần trước khi người thuê chuyển đi và thông báo phải được họ nhận trước khi việc kiểm tra diễn ra là 48 giờ. Văn bản thông báo này phải bao gồm ngày và thời gian kiểm tra. Trong trường hợp hai bên đã thỏa thuận với nhau từ trước thì việc thông báo bằng văn bản này là không cần thiết nữa.

Mục đích của việc kiểm tra này là cho phép người bán có thể tìm ra một lý do hợp lý nào để họ có thể giữ lại một phần tiền ký quỹ và cho phép người mua sửa chữa những vấn đề trước lần kiểm tra cuối cùng. Có nghĩa là người bán phải liệt kê cho người mua một danh sách tất cả những thứ cần sửa chữa trước khi diễn ra lần kiểm tra cuối cùng.

Sau khi hợp đồng kết thúc

Sau khi người thuê/mua có thời hạn chuyển đi, người bán phải trả lại tiền kỹ quỹ cho người mua trong vòng 21 ngày sau đó. Việc trả lại tiền ký quỹ cũng phải được thông báo bằng văn bản cho người thuê, bao gồm các nội dung:

Số tiền ký quỹ người bán đã nhận từ người thuê.

Liệt kê các khoản khấu trừ (nếu có). Nếu tiền ký quỹ bị khấu trừ, người bán phải cung cấp các văn bản, hóa đơn thanh toán phát sinh từ việc mua nguyên vật liệu tu sửa lại khối BĐS, nhân công và các chi phí khác cho người thuê được biết. Nếu việc tính toán khoản khấu trừ chưa được hoàn thành kịp thời gian đó, người bán sẽ phải ước tính số tiền khấu trừ ở mức hợp lý và gần nhất với số tiền khấu trừ thực tế.

Số tiền ký quỹ người bán trả lại cho người thuê.

Đối với căn hộ, chung cư hoặc các loại hình tương tự, nếu người bán/chủ BĐS muốn bán lại quyền sở hữu quản lý, chung cư cho một đơn vị khác, họ có hai sự lựa chọn như sau:

Chuyển tiền ký quỹ đã tính các khoản khấu trừ (nếu có) cho chủ sở hữu/quản lý mới của khối BĐS. Người bán sau đó có trách nhiệm thông báo cho người mua bằng văn bản về tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ sở hữu mới. Đồng thời, thông báo bằng văn bản cho cả chủ sở hữu mới và người mua số tiền ký quỹ hoặc bất kỳ khoản phát sinh nào được khấu trừ vào tiền ký quỹ.

Trả lại số tiền ký quỹ, khoản khấu trừ cho người mua. Người bán vẫn phải thông báo bằng văn bản về số tiền ký quỹ, những khoản khấu trừ cho người chủ sở hữu mới và quyết định trả lại tiền ký quỹ cho người mua của người bán.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top