Aa

“Lùm xùm” tại dự án Twin Tower đường Láng: Chủ đầu tư "đánh đố" khách hàng?!

Thứ Tư, 22/02/2017 - 20:51

Xung quanh phản ánh của một số người dân về việc Công ty Cổ phần Tân Phú Long chiếm dụng vốn góp khi đặt cọc mua nhà tại dự án 1152-1154 đường Láng, sáng nay (22/2), phóng viên Reatimes đã đến làm việc với ông Lê Như Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) để tìm câu trả lời.

Trao đổi với phóng viên Reatimes, Phó Tổng giám đốc MIC và hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tân Phú Long cho biết, những người có đơn khiếu nại về việc góp vốn vào dự án hầu hết là cán bộ, nhân viên của MIC ngày xưa. Thời điểm huy động vốn góp, Tân Phú Long đã có giấy phép xây dựng.

Theo ông Hải, Tân Phú Long hiện có 3 đơn vị thành viên, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hà Nội, Công ty TNHH Quản lý BĐS An Cư và MIC (đơn vị chiếm tới 69% cổ phần). Hiện công trình đã thi công hết phần khoan cọc nhồi, tường vây, trạm biến áp, cáp ngầm. Hoàn thiện xong phần móng từ năm 2012 và để không từ đó tới nay. Dự án muốn triển khai tiếp phải hoàn thiện thủ tục pháp lý.

“Dưới Tân Phú Long hiện không còn đồng nào. Tổng công ty rất muốn triển khai dự án vì đã đầu tư số tiền tương đối lớn vào dự án trong 5 năm qua, nhưng chưa hiệu quả nên cũng đang rất đau đầu về việc này”, ông Hải cho biết.

Đề cập đến số cán bộ, nhân viên của MIC góp vốn vào dự án 1152-1154 đường Láng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tân Phú Long cho biết, có 3 người là cán bộ, nhân viên của MIC đã đóng tiền mua nhà dự án.

“MIC chỉ là một cổ đông, có 69% vốn góp nên không thể quyết định việc chi trả tiền cho khách hàng góp vốn vào dự án, bởi theo quy định của công ty, chỉ những cổ đông có vốn góp 75% mới có quyền quyết định”, ông Hải cho biết.

Khu đất 1152-1154 đường Láng hiện là một bãi trông xe và chia nhỏ thành các gian hàng nhỏ cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ thuê. Ảnh: Tuấn Minh

Khu đất 1152-1154 đường Láng hiện là một bãi trông xe và chia nhỏ thành các gian hàng nhỏ cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ thuê. Ảnh: Tuấn Minh

Người đứng đầu Công ty Cổ phần Tân Phú Long cho hay, ông cũng mới vừa được cử xuống giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty được một tháng. Tuy là Chủ tịch nhưng về nguyên tắc cổ đông ông cũng chỉ có một phiếu nên không thể quyết định thay các cổ đông khác.

“Có một số biện pháp để trả tiền góp vốn cho khách hàng nhưng cũng có cái khó. Quan trọng nhất bây giờ là phải có giấy phép xây dựng của thành phố, từ đó sẽ huy động vốn được của các ngân hàng. Sau khi huy động được vốn của ngân hàng sẽ ưu tiên trả cho người dân”, ông Hải trao đổi.

Như đã đưa tin, thời gian qua, một số khách hàng là người nhà của cán bộ MIC đã đặt tiền mua nhà tại dự án Twin Towers đường Láng có đơn tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tân Phú Long chiếm dụng hàng tỷ đồng tiền góp vốn, khi họ đóng tiền mua căn hộ dự án này.

Theo đơn của một số khách hàng, năm 2011, MIC rao bán căn hộ dự án tại số 1152-1154 đường Láng. Thời điểm đó, các cán bộ, người nhà cán bộ quản lý của MIC được khuyến khích đăng ký trước để kêu gọi thêm cán bộ khác tham gia vào dự án. Do tin tưởng MIC, từ tháng 7/2011, một số cán bộ đã nộp tiền mua nhà tại dự án, với mức tiền lên tới 60-70% giá thành căn hộ dự kiến mua.

Tuy nhiên, sau khi khách hàng đã đóng tiền được một năm, dự án không triển khai được gì. Điều này đã vi phạm cam kết với khách hàng. Tháng 8/2012, một số người đóng tiền đã ký đơn kiến nghị MIC trả lại tiền đã nộp vào để mua nhà dự án.

Sau nhiều lần có đơn kiến nghị và làm việc trực tiếp với lãnh đạo MIC cũng như Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tân Phú Long, những khách hàng đã đóng tiền chỉ nhận được những lời hứa suông. Quá bức xúc, đại diện nhóm khách hàng đã gửi đơn kiến nghị tới Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội là công ty mẹ của MIC.

Sau đó, các khách hàng đã nhận được biên bản của Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tân Phú Long về việc thống nhất phương án trả tiền cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, sau rất nhiều văn bản hứa hẹn, khất thời hạn trả tiền, đến nay mọi việc đều rơi vào im lặng.

Theo một khách hàng, để có tiền đặt cọc mua nhà dự án, họ đã phải đi vay tiền, lãi suất thì vẫn trả, nhà không được nhận. Trước sự im lặng “bất thường” của chủ đầu tư dự án Twin Towers, mới đây, đại diện nhóm khách hàng đã có đơn gửi Chủ nhiệm UBKT Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng quản trị MIC tố cáo việc này.

Còn theo như tài liệu chúng tôi có được, trước yêu cầu của người dân, ngày 14/8/2012, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tân Phú Long đã họp và quyết nghị đồng ý trả tiền cho những khách hàng đặt cọc mua nhà dự án gồm cả gốc lẫn lãi.

Thậm chí, Công ty Cổ phần Tân Phú Long cũng đã một số lần có văn bản đề nghị MIC hỗ trợ nguồn kinh phí để trả nợ cho các khách hàng nộp tiền mua căn hộ nhưng không hiểu vì lý do gì, số tiền khách hàng đóng vào mua dự án, đến nay vẫn không được giải quyết. Hiện số tiền chủ đầu tư dự án đang "ôm" của khách hàng có thể lên tới nhiều tỷ đồng.

Dự án Twin Towers (số 1152 - 1154 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) có tên gọi đầy đủ là Tổ hợp Dịch vụ công cộng, Nhà ở  cho thuê và Văn phòng cho thuê do Công ty Cổ phần Tân Phú Long làm chủ đầu tư.  

Với số vốn điều lệ 33 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tân Phú Long có các cổ đông chính gồm: MIC (69%), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hà Nội (30%), Công ty TNHH Quản lý BĐS An Cư (1%).

 Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top