Aa

Lùm xùm tại Thảo Điền Sapphire: TP.HCM sẽ ra biện pháp “rắn” hơn để “trị” sai phạm?

Thứ Sáu, 16/06/2017 - 07:02

Thời hạn cho chủ đầu tư dự án trên tiến hành khắc phục sai phạm cũng như nộp phạt hiện chỉ còn tính bằng giờ. Và với sự phớt lờ của chủ đầu tư thì khả năng cơ quan chức năng sẽ phải áp dụng biện pháp “rắn” hơn đối với công ty.

Dự án này tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc khu Thảo Điền, quận 2 - Ảnh: Danh Phú.

Dự án này tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc khu Thảo Điền, quận 2 - Ảnh: Danh Phú.

Ngày 15/6 sẽ là thời hạn cuối cùng để Công ty Cổ phần TDS (TDS), chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire (có tên thương mại là Holm Villas) tiến hành tháo dỡ các hạng mục sai phạm cũng như đóng tiền nộp phạt với mức kỷ lục là 1 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Thảo Điền Sapphire có vị trí đắc địa ngay khu Thảo Điền, quận 2, tọa lạc ở số 35-45 Nguyễn Văn Hưởng, với kết cấu 29 căn biệt thự với diện tích khuôn viên từ 272m2 - 1.018m2, có giá bán khoảng từ 10 tỷ đồng/căn.

Ghi nhận sáng 14/6 tại công trình dự án cho thấy mọi hoạt động xây dựng tại đây vẫn diễn ra bình thường. Nhân viên từ bảo vệ đến bộ phận bán hàng đều khẳng định không có sự tháo dỡ nào ở dự án. Và được biết, TDS vẫn chưa đóng 1 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính. Tức là chủ đầu tư bỏ ngoài tai mọi quyết định từ cơ quan nhà nước khi không chấp hành quyết định xử phạt của UBND TP.HCM.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã ký Quyết định số 2496 xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng sai giấy phép đối với Công ty Cổ phần TDS do ông Phạm Viết Hiệp, Tổng Giám đốc là người đại diện pháp luật với mức phạt lên đến 1 tỷ đồng, đây là mức phạt lớn nhất trên địa bàn Thành phố trước đến giờ.

Quyết định trên nêu rõ, TDS đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng mới công trình tại Dự án Thảo Điền Sapphire)sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015 do Sở Xây dựng cấp. Địa điểm vi phạm là thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16 (tài liệu năm 2003), phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Theo quyết định xử phạt trên, UBND TP.HCM đã đình chỉ thi công toàn bộ công trình cho đến khi TDS chấp hành đầy đủ và toàn bộ nội dung Quyết định, có xác nhận của Đội Thanh tra địa bàn Quận 2 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng.

Buộc chủ đầu tư dự án tự phá dỡ phần công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng, quy định tại Khoản 10 Điều 13 Nghị định số 121 ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Cụ thể đơn vị này đã xây dựng tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa, tổng diện tích vi phạm lên đến hơn 1.396m2.

Theo quyết định trên thì chủ đầu tư có nghĩa vụ chấp hành việc đóng phạt và khắc phục hậu quả trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định (20/5/2017). Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Xây dựng để đảm bảo tính thuyết phục, thời hạn 10 ngày sẽ được tính từ ngày bàn giao quyết định xử phạt cho chủ đầu tư (5/6).

Theo Sở Xây dựng, nếu quá thời hạn này, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nghiêm quyết định của UBND TP.HCM, sở sẽ ban hành quyết định cưỡng chế sai phạm. Riêng đối với tiền xử phạt, nếu quá thời hạn chủ đầu tư vẫn chưa nộp, cứ sau mỗi ngày chậm nộp, chủ đầu tư phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Như vậy, thời hạn cho chủ đầu tư dự án trên tiến hành khắc phục sai phạm cũng  như nộp phạt hiện chỉ còn tính bằng giờ. Và với sự phớt lờ của chủ đầu tư thì khả năng cơ quan chức năng sẽ phải áp dụng biện pháp “rắn” hơn đối với công ty.

Dưới đây là một số hình ảnh BizLIVE ghi nhận sáng 14/6 tại dự án đang dính lùm xùm về sai phạm xây dựng này:

Từ nhân viên bảo vệ đến bộ phận kinh doanh đều khẳng định không có sự tháo dỡ nào ở dự án.

Từ nhân viên bảo vệ đến bộ phận kinh doanh đều khẳng định không có sự tháo dỡ nào ở dự án.

Dự án nằm ở khu

Dự án nằm ở khu "VIP" thuộc cửa ngõ Đông TP.HCM có giá khá chát, từ 10 tỷ đồng.

Đơn vị này đã xây dựng tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa, tổng diện tích vi phạm lên đến hơn 1.396m2.

Đơn vị này đã xây dựng tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa, tổng diện tích vi phạm lên đến hơn 1.396m2.

Công trình vẫn tiến hành bình thường.

Công trình vẫn tiến hành bình thường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top