Aa

Lượng kiều hối sụt giảm, thị trường BĐS Việt Nam “lo lắng”

Thứ Bảy, 18/02/2017 - 06:01

Sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ, một trong những nguyên nhân chủ yếu làm lượng kiều hối về Việt Nam trong năm 2016 giảm mạnh, đã khiến cho nhiều doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư trên thị trường BĐS tỏ ra lo ngại.

Dẫn báo cáo của VietnamNet Bridge, trang Property Report cho biết, theo số liệu chính thức gần đây nhất của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM, lượng kiều hối, một trong những trụ tường của nền kinh tế Việt Nam, đã bất ngờ giảm trong năm 2016.

Theo đó, tính đến cuối năm ngoái, lượng kiều hối đổ về TP. HCM là 5 tỷ USD, chiếm phân nửa tổng số thu nhập của người lao động tại nước ngoài về Việt Nam. Điều này có nghĩa là, dòng kiều hối mà Việt Nam nhận được trong năm 2016 là 10 tỷ USD, giảm 2,2 tỷ USD so với con số 12,2 tỷ USD năm 2015.

Việc lượng kiều hối đột ngột giảm mạnh như vậy đã khiến nhiều doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư trên thị trường BĐS bắt đầu cảm thấy lo ngại bởi xét cho cùng, song song với FDI, kiều hối là một trong những nguồn vốn quan trọng đối với thị trường nhà đất Việt Nam.

Theo Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM), trong giai đoạn 1999 - 2015, tổng lượng kiều hối mà Việt Nam nhận được là 120 tỷ USD. Con số này giúp Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có dòng kiều hối lớn nhất thế giới.

Trong năm 2014, theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM, thị trường BĐS Việt Nam đã thu hút được khoảng 52% khối lượng kiều hối. Mặc dù trong 2 năm tiếp theo, tức là năm 2015 và 2016, con số này giảm xuống chỉ còn 21,6% nhưng nó vẫn là một nguồn vốn quan trọng đối với sự vận hành của toàn ngành công nghiệp BĐS Việt Nam.

Sự mạnh lên của đồng đô la xanh đã có những tác động nhất định đến dòng chảy kiều hối về Việt Nam

Sự mạnh lên của đồng đô la xanh đã có những tác động nhất định đến dòng chảy kiều hối về Việt Nam (Ảnh minh họa)

Có rất nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra để giải thích cho việc dòng kiều hối đột nhiên sụt giảm mạnh trong năm ngoái. Tuy nhiên, có hai nguyên nhân được cho là gây tác động mạnh nhất đến biến động của nguồn tiền quan trọng này.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là việc tăng giá của đồng đô la Mỹ. Ngày 14/12 năm ngoái, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã chính thức nâng lãi suất cơ bản của đồng USD lên 0,25%, hệ quả là đồng đô la xanh vốn đã mạnh nay lại càng mạnh hơn so với tiền đồng. Điều này đã khiến dòng thu nhập của người lao động Việt Nam từ Mỹ về nước, chiếm khoảng 60% tổng lượng kiều hối toàn quốc gia, đã sụt giảm khi đồng đô la xanh trở nên ngày càng có giá trị tại xứ sở cờ hoa.

Một nguyên nhân khác đó là dòng kiều hối từ các nước trong khối EU, hay từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia cũng sụt giảm do đời sống của kiều bào tại các quốc gia này gặp nhiều khó khăn.

Để ngăn chặn sự lao dốc của dòng tiền này, dẫn lời bà Trần Thị Mai Hương, làm việc tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trang VietnamNet Bridge cho biết, Chính phủ Việt Nam cần có những biện pháp khuyến khích kiều hối, chẳng hạn như hạ thấp phí dịch vụ hay ưu đãi cho người nhận kiều hối,…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top