Aa

Lượng nhà bán ra ở Mỹ giảm tháng thứ ba liên tiếp

Thứ Bảy, 28/04/2018 - 08:01

Kể từ đầu năm đến nay, nước Mỹ đã chứng kiến nhu cầu mua nhà trong dân trượt dốc không phanh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Số lượng những giao dịch bán nhà trong tháng 2 đầu năm tại Mỹ tiếp tục giảm 0,6% sau hai tháng liên tiếp đi xuống. Các vùng Trung - Tây (giảm 3,7%) và Bờ Tây (giảm 17,6%) nước Mỹ là những nơi có nhu cầu mua nhà giảm mạnh nhất do giá nhà tăng vọt.

Theo báo cáo mới của Bộ Thương mại Mỹ, có tổng 618.000 nhà riêng và căn hộ bán được trong tháng 2, giảm mạnh so với mức 622.000 căn của tháng 1. Điều này là trái với dự báo trước bởi nhiều chuyên gia trước đã đưa ra mức tăng dự tính 4,4% để lên tới 623.000 căn.

Tuy vậy, số nhà được bán vẫn đã tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khu vực Đông - Bắc và phía Nam nước Mỹ cũng đang chứng kiến nhu cầu đi lên. Chỉ riêng tháng hai, hai vùng này đã tăng lần lượt 19,4% và 9% về số lượng nhà riêng cùng căn hộ được rao bán thành công.

Việc nhu cầu nhà ở của người dân Mỹ đi xuống là sự tổng hợp từ nhiều yếu tố: Nguồn cung thiếu hụt, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở giá rẻ; Giá thuê và mua nhà tăng vọt; và lãi suất cho vay của các ngân hàng đã được điều chỉnh lên. Hiện nay, giá nhà trung bình toàn nước Mỹ là 326.800 USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm. Trong khi đó, lãi suất cho các khoản vay mua nhà đáo hạn 30 năm đang ở mức 4,5%/năm, cao nhất trong những năm gần đây. 

Hiện mức tăng lương tháng của người Mỹ vẫn ở dưới mức 3%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm sâu xuống còn 4,1%. Vào tháng 2 vừa qua, nguồn cung nhà mới đã tăng lên mức 305.000 căn nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Có đến 2/3 số nhà được bán trong tháng 2 theo dạng xây dở dang, bàn giao sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top