Aa

“Lướt sóng” nhà phố lẻ xây sẵn dịp cuối năm

Thứ Hai, 05/02/2018 - 22:30

Nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua đi bán lại các căn nhà phố lẻ xây sẵn để chốt lời khi nhu cầu thực tăng cao dịp cuối năm.

Đó là những căn nhà phố xây sẵn “mới tinh” trên đất thổ cư của dân bản địa hoặc của nhà đầu tư có đất tại các khu dân cư mới trên địa bàn khu ven TP.HCM.

Theo ghi nhận của PV, lướt sóng nhà cuối năm đang mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư thứ cấp. Từ đầu tháng 11 tới nay, nhiều nhà đầu tư tìm kiếm các căn nhà phố xây dựng sẵn tại các khu dân cư, mua và bán lại trong khoảng thời gian ngắn.

Về mức lời, khác với các thời điểm trong năm, vào cuối năm, số tiền chênh lệch nhà đầu tư được hưởng cao hơn khi bán ra do sức mua tăng mạnh khiến việc ra hàng cũng dễ hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đấy, một số nhà đầu tư ôm nhiều hàng để bán vào thời điểm cận Tết gặp khó khăn về đầu ra đối với các căn diện tích lớn, mức giá thu về cao.

Tại các khu vực huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Q.7, Q.2, Q.9, những căn nhà phố mới xây sẵn đang là “điểm ngắm” của nhà đầu tư lướt sóng giai đoạn giáp Tết. Các nhà đầu tư thứ cấp có dòng vốn khá tranh thủ tìm mua lại hàng của nhà đầu tư trước đó và chốt lời.

Nhiều nhà đầu tư tranh thủ lướt sóng nhà phố lẻ mới xây vào dịp cuối năm. Ảnh: P.N

Nhiều nhà đầu tư tranh thủ lướt sóng nhà phố lẻ mới xây vào dịp cuối năm. Ảnh: P.N

Nếu trong năm, 1 căn nhà phố mới xây, nhà đầu tư thứ cấp có thể hưởng chênh từ 80-200 triệu đồng trong vòng 6-12 tháng (tùy căn) thì hiện tại, nhu cầu nhà ở dịp Tết tăng cao, nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng có thể hưởng chênh từ 80-150 triệu đồng trong vòng 2-3 tháng. Thậm chí, có nhiều nhà đầu tư chỉ mới đặt cọc cho bên mua đã bán hưởng chênh vài chục triệu đồng cho người khác trong vòng 1-2 tuần.

Theo các nhà đầu tư, loại hình nhà phố lẻ nằm trong các khu dân cư hoặc trên đất thổ cư luôn thu hút đối tượng khách mua có nhu cầu ở thực. Thay vì tìm mua đất xây nhà, nhiều người “chuộng” nhà xây sẵn để dọn vào ở luôn dịp Tết. Thực tế này trở thành cơ hội đầu tư tốt đối với các nhà đầu tư có kinh nghiệm.

Theo ghi nhận của PV, nhiều nhà đầu tư đang lướt sóng loại hình này ở các khu vực xa trung tâm, có giá mềm như huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Q.9 nhằm hưởng chênh lệch cao hơn. Vào dịp giáp Tết, nhu cầu tìm kiếm nhà xây sẵn để ở “tăng nhiệt” khiến nguồn hàng thứ cấp cũng chào thị trường nhiều hơn so với các thời điểm trong năm.

Tại đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh), đường Long Thuận, Long Phước, đường Gò Cát ( Q.9)… rất nhiều căn nhà phố xây sẵn trên đất thổ cư được rao bán lại. Mỗi căn nhà chào bán cuối năm, NĐT thường rao giá chênh hơn khoảng 30-80 triệu đồng/căn (tùy căn) so với thời điểm trong năm.

Ngay cả những căn nhà phố thô, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cũng được nhà đầu tư thứ cấp bán ra chốt lời. Đối với những căn nhà này, người mua tự hoàn thiện khâu cuối theo ý thích để vào ở dịp Tết. Mức lời nhà đầu tư chốt thấp hơn căn hoàn thiện khoảng từ 30 – 50 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, ở một số căn đẹp, gần đường lớn, nhu cầu mua cao, nhà đầu tư vẫn có thể chốt lời ngang giá, thậm chí cao hơn căn hoàn thiện từ vài chục triệu đồng một căn. Thời gian ra hàng kéo dài từ 1-2 tháng (trừ thời gian xây dựng). 

Nhà đầu tư thứ cấp thường tìm kiếm các căn có diện tích vừa phải từ 50 – 70m2, kết cấu xây dựng cấp 4 hoặc 1 trệt, 1 lầu để lướt sóng. Theo các nhà đầu tư, loại hình này nhu cầu ở thực khá nhiều nên bán ra nhanh. Việc chốt lời của nhà đầu tư cũng linh hoạt dựa vào nhu cầu cấp thiết của từng đối tượng khách mua.

Tiết lộ của một nhà đầu tư đã chào bán thành công 2 căn nhà mới xây tại P.Trường Thạnh, Q.9 vào trung tuần tháng 12/2017 cho biết, nhà cấp 4 thường ra hàng nhanh hơn và số tiền nhà đầu tư hưởng chênh cũng cao hơn nhà xây nhiều tầng, lý do là nhu cầu thực tập trung phần lớn ở phân khúc này. Được biết, nếu lướt sóng ở giai đoạn căn nhà vừa hoàn thiện, có thêm nội thất, nhà đầu tư có thể hưởng chênh cao từ 100 – 200 triệu đồng/căn trong vòng vài tháng.

Theo nhà đầu tư này, nếu gặp được khách hàng có nhu cầu vào ở ngay và sẵn sàng mua liền thì nhà đầu tư sẽ tùy căn để chốt lời. Được biết, 2 căn nhà cùng diện tích, số tầng giống nhau của nhà đầu tư trên bán cho 2 khách hàng khác nhau, mức lời chênh nhau giữa 2 căn là 30 triệu đồng/căn.

Ông Bùi Văn Viện, nhà đầu tư sống tại P.Linh Đông, Q.Thủ Đức cho biết: “Nhà đầu tư lướt sóng hưởng chênh cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào vị trí khu đất căn nhà tọa lạc và kiến trúc của ngôi nhà. Những căn nhà phố mới xây có vị trí và kiến trúc đẹp thường được khách mua xuống tiền khá nhanh. Nhà đầu tư tìm mua được những căn nhà này thường bán ra với giá chênh cao từ 10-20% so với giá trị chung của thị trường”.

Ông Viện cho rằng, so với các thời điểm trong năm, giá chào bán các căn nhà phố xây sẵn vào dịp cuối năm cao hơn, sức mua nhiều hơn và mức lời của nhà đầu tư cũng lớn hơn.Tuy nhiên, theo ông Viện, không ít nhà đầu tư thứ cấp bị “mắc cạn” về nguồn vốn khi ôm một lúc nhiều căn và khó đẩy hàng ở trường hợp căn diện tích lớn, giá chào bán khá cao so với nhu cầu thực tế.

Ông Viện khẳng định, dù trường hợp căn khó bán không nhiều nhưng việc chôn vốn vào giai đoạn giáp Tết cũng khiến một số nhà đầu tư “điêu đứng”, vì hàng tồn sẽ khó đẩy hàng hơn khi chào bán dịp ngoài Tết, số tiền hưởng chênh của nhà đầu tư cũng thấp hơn. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top