Aa

Lưu chuyển dòng vốn toàn cầu tuần qua: Trái phiếu hút vốn mạnh

Thứ Tư, 14/06/2017 - 23:00

Điểm nhấn nổi bật của tuần qua là các quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu đều có dòng tiền mạnh bất chấp ngày FED nâng lãi suất đã cận kề. Điểm nhấn nổi bật của tuần qua là các quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu đều có dòng tiền mạnh bất chấp ngày FED nâng lãi suất đã cận kề.

Dòng tiền chảy vào các quỹ trái phiếu của Mỹ tăng lên 8,9 tỷ USD, mức cao nhất 17 tuần còn dòng tiền vào các quỹ ở Tây Âu tăng lên 1,7 tỷ USD, mức cao nhất 44 tuần. Các quỹ trái phiếu ở khu vực EM cũng có dòng tiền nhưng không thực sự đột biến, 2,3 tỷ USD, cao nhất 5 tuần.

Sự kiện gây chấn động Châu Âu là kết quả bầu cử ở Anh với đảng bảo thủ mất đa số ghế tại Quốc hội. Nhưng sự kiện này xảy ra vào cuối tuần nên không phải là nguyên nhân tạo ra dòng vốn mạnh ở Tây Âu. ECB có phiên họp thường kỳ vào tháng 6 với quyết định giữ nguyên lãi suất cũng đã nằm trong dự đoán của thị trường.

Đằng sau dòng vốn mạnh vào trái phiếu có thể là đơn thuần là phản ứng trước các sự kiện chính trị phức tạp khó dự báo và giới đầu tư chuyển hướng sang tài sản ít rủi ro là trái phiếu. Biểu hiện của sự thận trọng này là inflow vào các quỹ money market fund ở Tây Âu tăng lên 10,8 tỷ USD, mức cao nhất 9 tuần.

Với kết quả bầu cử UK có lợi cho khối Eurozone và FED nâng lãi suất trong tuần này, nhiều khả năng giới đầu tư sẽ thay đổi lại cách nhìn nhận về trái phiếu ở Tây Âu. Lợi tức trái phiếu của Đức và UK đều đã giảm 4 tuần liên tiếp (đồng nghĩa giá trái phiếu tăng).

Khảo sát hàng tháng của Trimtab với các nhà quản lý quỹ cho thấy giới đầu tư đang giảm dần sự ưa thích với cổ phiếu của Mỹ. Tỷ lệ trả lời ưa thích cổ phiếu trong tháng 5 giảm xuống 38,8% so với mức 51,4% vào tháng 12/2016.

Điều này dẫn đến một hệ quả là dòng tiền sẽ đi tìm các kênh đầu tư khác bao gồm trái phiếu và nhóm thị trường mới nổi (EM). Cũng theo khảo sát của Trimtab, sự ưa thích với trái phiếu dài hạn của Mỹ đã tăng từ 10,8% lên 19,4%. Còn theo số liệu của EPFR global, dòng tiền chảy vào các quỹ GEM tuần qua tăng mạnh lên 1,3 tỷ USD, ngược chiều hướng giảm của dòng vốn ở nhóm thị trường phát triển.

Như vậy dòng vốn vào EM có thể có xáo động nhẹ trong tuần này do FED nâng lãi suất nhưng về cơ bản sự quan tâm đến EM sẽ vẫn còn kéo dài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top