Aa

Lưu ý khi xây nhà để tránh các bệnh đường hô hấp

Thứ Bảy, 02/12/2017 - 06:01

Trong thời điểm mà những mối lo về chi phí xây dựng luôn đè nặng lên đầu óc của mỗi gia đình, chúng ta lại càng cần phải cẩn trọng để có thể sỡ hữu những ngôi nhà thân thiện với sức khỏe.

 

Với mỗi cá nhân, việc xây mới hoặc tu sửa lại căn nhà của mình luôn là một quyết định quan trọng trong cuộc đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức để thực sự hiểu về những yếu tố có hại cho sức khỏe trong xây dựng, mà thường đặt hết niềm tin vào lời nói của các chủ thầu. Kết quả tai hại của sự thiếu hiểu biết này có thể thấy rõ nhất trong việc có rất nhiều người đã mắc bệnh hô hấp do chính căn nhà của mình.

 

 

Đảm bảo bạn và gia đình có thể sống khỏe trong ngôi nhà của mình là vô giá

Đảm bảo bạn và gia đình có thể sống khỏe trong ngôi nhà của mình là vô giá

 

Các vật liệu và hợp chất có tác dụng xấu đến sức khỏe đường hô hấp hiện vẫn đang được sử dụng nhiều trong xây dựng, ví dụ như những loại sơn có thể gây ngạt khí trong quá trình tự khô. Nguy hiểm nhất trong số này có lẽ là keo dán, chất tẩy, và dung môi sử dụng trong sơn nhà – đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh chúng là thủ phạm chính gây ra hàng chục nghìn ca hen suyễn và ung thư phổi trên toàn cầu.

Mỗi chúng ta phải tìm thật kỹ để có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe gia đình trong việc xây nhà. 

Hãy lưu ý, nếu muốn trải thảm cho sàn nhà của mình, hãy tìm đến những sản phẩm làm bằng sợi tự nhiên thay vì sợi tổng hợp (vốn có một loại mùi rất khó chịu và có thể gây hại với người có tiền sử bệnh hô hấp)

Nên tự tìm hiểu trên mạng về những loại dẫn chất trong sơn có thể gây kích ứng hệ hô hấp. Các loại sơn thân thiện với sức khỏe ngày nay đang trở nên đa dạng hơn, tuy nhiên, do tiêu chuẩn về độ an toàn có thể khác nhau giữa các nhãn hàng, bạn vẫn phải đọc kỹ về thành phần loại sơn.

Trong việc phối màu sơn, nên sử dụng các loại dung môi không chứa hóa chất nhân tạo, mà thay vào đó sử dụng dầu thực vật làm chất nền. Độ bền của loại sơn cũng rất quan trọng, và không nên tốn tiền vào các sản phẩm giá rẻ nhưng chỉ có thể trụ được 2 - 3 năm trong thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam

Các loại tấm cách nhiệt làm từ lông động vật có thể đắt hơn, nhưng sự thân thiện với sức khỏe của chúng còn quý giá hơn nữa. Nếu bạn buộc phải chọn giữa các tấm cách nhiệt sử dụng sợi thủy tinh hay sợi polyester, hãy nhớ đọc kỹ và nghiên cứu thành phần của chúng. 

Hiện vẫn còn tồn tại trên thị trường một số loại keo dán sử dụng trong xây dựng có chứa Formandehylde, một hợp chất đã được chứng minh độc hại với hệ hô hấp với con người nên các gia đình cũng nên lưu ý khi có nhu cầu sử dụng. 

Điểm mấu chốt là cần biết rõ thành phần tạo nên những vật liệu, sản phẩm mà bạn sẽ sử dụng trong xây nhà, và tác động của chúng lên sức khỏe con người. Chỉ có như thế thì bạn mới có thể sống vui, sống khỏe trong căn nhà mới của mình được.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top