Aa

Lý giải hiện tượng nắng nóng kỉ lục ở Hà Nội

Thứ Ba, 06/06/2017 - 05:03

Đợt nắng nóng kỷ lục trong những ngày qua tại Hà Nội và các từ Lạng Sơn kéo dài đến khu vực Trung Trung bộ, là do một vùng áp thấp nóng hình thành ngay trên Bắc bộ cùng với đó là mùa mưa đến muộn.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 1/6 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng.

Số liệu đo đạc của Trung tâm cho thấy, nhiệt độ phổ biến ở mức 37 độ C đến 40 độ C. Một số nơi tại Bắc bộ, nhiệt độ cao vượt mức lịch sử đã ghi nhận của các năm trước đó, cụ thể:

Tại Hà Đông (Hà Nội), nhiệt độ đợt nắng nóng lần này đo được là 42,5 độ C (kỷ lục năm 2015 là 40,8 độ C); tại Lạng Sơn, nhiệt độ là 38,8 độ C (kỷ lục năm 2012 là 38,4 độ C); tại Phủ Liễn (Hải Phòng), nhiệt độ là 39,5 độ C (kỷ lục năm 2001 là 39 độ C).

Ngày 5/6, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37 độ C đến 39 độ C, có nơi đạt trên 40 độ C. Tại khu vực Hà Nội, hôm nay trời tiếp tục nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 38 độ C đến 40 độ, với độ ẩm không khí thấp.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đợt nắng nóng này là bất thường, phải mấy chục năm mới gặp. Nguyên nhân là do một vùng áp thấp nóng hình thành ngay trên Bắc bộ, tạo ra nắng nóng gay gắt tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trong khi đó, những năm trước, chủ yếu là áp thấp nóng phía Tây, nên nắng nóng thường đổ về các tỉnh Điện Biên, Sơn La và các huyện Tương Dương, Quỳ Hợp, Con Cuông (Nghệ An).

Ngoài ra, năm nay Hà Nội nóng hơn ngoài nguyên nhân do khí hậu còn do nhiều chung cư cao tầng mọc lên; mật độ xe cộ nhiều và ít cây xanh. Trong khi đó, mùa mưa năm nay cũng đến muộn hơn những năm trước đó.

Cũng theo ông Hải, từ ngày 6/6, nắng nóng sẽ kết thúc ở Bắc bộ và dịu dần ở các tỉnh miền Trung.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ gần sáng và ngày 6/6 đến ngày 7/6 ở Bắc bộ có mưa rào và dông nhiều nơi; Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế từ chiều và tối ngày 6/6 có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top