Aa

Vụ cháy chung cư cao cấp Carina: Chuông báo cháy không kêu?

Thứ Sáu, 23/03/2018 - 12:53

Liên quan đến vụ cháy tại chung cư cao cấp Carina, những người thoát nạn khỏi đám cháy cho biết, họ không nghe tiếng chuông báo cháy của tòa nhà.

Theo đó, vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng 23/3, tại tại chung cư Carina, số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8 (TP. HCM). Những nạn nhân thoát nạn khỏi đám cháy cho biết, họ không nghe thấy tiếng chuông báo động của tòa nhà, mà phát hiện đám cháy là do thấy điện bị ngắt và có mùi khét bốc lên.

Vụ cháy chung cư cao cấp Carina: Chuông báo cháy không kêu?

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: TTO

Liên quan đến vụ cháy, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Cập nhật đến 8 giờ ngày 23/3, số người chết trong vụ cháy là 13 người, 28 người bị thương. Các nạn nhân tử vong chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân bị ngạt khói.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, lực lượng Phòng cháy, chữa cháy có mặt tại hiện trường lúc 1 giờ 30 phút ngày 23/3 và khống chế hoàn toàn vụ cháy vào lúc hơn 2 giờ cùng ngày. Điểm cháy xuất phát được xác định từ tầng hầm. Theo thống kê sơ bộ, số tài sản thiệt hại ban đầu được xác định là 5 tô tô và hơn 150 xe máy cháy hoàn toàn.

Trong cuộc họp báo nhanh ở hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8 (TP.HCM), ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần 577 - chủ đầu tư chung cư, khẳng định, từ năm 2009 khu chung cư đưa vào sử dụng chưa xảy ra sự cố nào.

Tuy nhiên, rất đông các phóng viên đặt câu hỏi về việc người dân phản ánh khi cháy xảy ra hệ thống báo cháy đã không hoạt động, không có lực lượng hướng dẫn ứng cứu tại chỗ kịp thời.

Ông Nguyễn Phúc cho biết, câu hỏi này chưa thể trả lời ngay vì phải kiểm tra tất cả các khâu. Người lãnh đạo Công ty Hùng Thanh (công ty con của Công ty 577) đang bị thương nằm bệnh viện nên cũng chưa nắm hết thông tin. Ông Phúc cho biết sẽ tính toán đến việc bồi thường và xử lý các vấn đề phát sinh sau vụ cháy.

Ông Phúc cũng cho hay, ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh là đơn vị trực tiếp xây dựng chung cư cũng bị thương nặng khi ông Tùng có căn hộ ở tầng 2.

Cũng tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đánh giá đây là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây.

Ông Hoan cho biết, UBND TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy. Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư bố trí một khu vực có chỗ nghỉ, đồ ăn cho người dân nghỉ ngơi để chờ kết quả xác minh thiệt hại của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, qua vụ cháy, sẽ rà soát lại tất cả các quy trình liên quan đến phòng cháy chữa cháy ở các nhà cao tầng. Dù đã có quy định nhưng không loại trừ các sự cố xảy nghiêm trọng như vụ cháy tại chung cư Carina.

Vụ cháy chung cư cao cấp Carina: Chuông báo cháy không kêu?

Vụ cháy chung cư cao cấp Carina: Chuông báo cháy không kêu?

Danh sách các nạn nhân

Về tình hình cứu chữa các nạn nhân:

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: tiếp nhận 8 nạn nhân chết cháy, cấp cứu 8 nạn nhân người lớn và 2 trẻ em bị ngộp khí; hiện đã ổn.

Bệnh viện Chợ Rẫy: Tiếp nhận và cấp cứu 7 nạn nhân, trong đó 1 trường hợp nặng đang thở máy, 1 trường hợp đang theo dõi.

Bệnh viện Triều An: đến 5h30 ngày 23/3 tiếp nhận cấp cứu 9 nạn nhân, 3 nạn nhân chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (1 ca nặng, 2 ca yêu cầu), 5 trường hợp ổn đã xuất viện, 1 trường hợp nhập viện khoa chấn thương chỉnh hình (theo dõi lún trượt cột sống do nhảy từ lầu 2).

Bệnh viện Quận 6: tính đến hiện tại, bệnh viện Quận 6 tiếp nhận 27 trường hợp, trong đó 3 trường hợp theo dõi tại Khoa Cấp cứu, 5 trường hợp nhập viện (2 ca Khoa Nội, 3 ca Khoa Ngoại), chuyển viện 10 trường hợp, cho về 9 trường hợp. Hiện tại, xe cấp cứu của bệnh viện đang ứng trực tại hiện trường.

Bệnh viện Nhi đồng 1: tiếp nhận 8 trẻ bị ngạt khói. Hiện có 2 trẻ thở oxy tạm ổn, 6 trẻ bị thương nhẹ đang theo dõi.

Về tình hình tiếp nhận các trường hợp tử vong: Có 13 nạn nhân tử vong: 1 do nhảy lầu, 2 do ngạt và 10 bị cháy. Trong đó có 3 trẻ (2 nam, 1 nữ), 10 người lớn (3 nam, 7 nữ). Hiện tại đã chuyển về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương 8 trường hợp, chuyến Bệnh viện An Bình 5 trường hợp. Trung tâm Pháp Y tiếp tục được điều phối đến các bệnh viện khác nếu có thêm ca tử vong.

Hiện tại các bệnh viện đang tập trung cứu chữa các nạn nhân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top