Aa

“Mắc kẹt” toà tháp nghìn tỷ trên đường Lê Văn Lương, HUD muốn chuyển nhượng dự án

Thứ Hai, 16/07/2018 - 13:50

Toà nhà văn phòng hạng A HUD Tower được xây dựng trên khu đất 6.500m2, có vị trí đắc địa góc ngã tư đường Lê Văn Lương và Hoàng Minh Giám, tổng diện tích sàn khoảng 70.000m2. Sau 8 năm khởi công xây dựng, đến nay toà nhà nghìn tỷ này mới đang hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, Dự án Trụ sở Tổng Cty HUD kết hợp với văn phòng cho thuê (HUD Tower) do Tổng Công ty HUD làm chủ đầu tư đang khiến HUD "mắc kẹt" ở dự án nghìn tỷ này.

Trước năm 2011, HUD là hình mẫu của sự phát triển của các tổng công ty, tập đoàn lớn nhà nước do thị trường xây dựng, bất động sản phát triển mạnh. Từ Bắc vào Nam, HUD phát triển rầm rộ các dự án khu đô thị, khu nhà ở…Tuy nhiên, sau 2011 thị trường bất động sản suy thoái, HUD gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí mắc nhiều sai phạm tại các địa phương do Thanh tra chính phủ chỉ ra. Năm 2015, Thanh tra chính phủ chỉ ra, giai đoạn trước 2011 HUD đã đầu tư nhiều dự án vượt xa khả năng tài chính, quản trị dẫn đến việc chậm trễ triển khai.

Do đầu tư dàn trải, khi thị trường bất động sản suy thoái, HUD phải chuyển nhượng lại nhiều dự án, một phần dự án cho các doanh nghiệp khác, thậm chí bị thu hồi dự án.

Nhiều dự án đầu tư vượt xa khả năng tài chính của HUD đã phải chuyển nhượng cho đối tác khác. Đơn cử như khu đất vàng Tổ hợp Ánh Dương tại Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. 

HUD Tower cũng là một trong những dự án nghìn tỷ được HUD đầu tư giai đoạn trước 2011 với tổng mức đầu tư được cho là 2.000 tỷ đồng. Một toà nhà văn phòng nghìn tỷ thể hiện rất rõ tham vọng của HUD lúc bấy giờ.

Công trình có 3 tầng hầm đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho tòa nhà, phần nổi gồm hai khối nhà cao 32 tầng và 27 tầng với đầy đủ công năng thương mại, văn phòng gồm nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp. Công trình được thiết kế bởi Công ty tư vấn KYTA Singapore.

Thiết kế tòa nhà có khối đẹp, không gian sử dụng thông thoáng, hệ tường kính có khả năng cách âm cách nhiệt, trang thiết bị và nội thất sang trọng, các thiết bị chính đều nhập khẩu từ các nước phát triển, giao thông thuận lợi.

HUD Tower gồm hai toà tháp được thiết kế độc đáo theo hình dáng của 2 cánh buồm cong vút lên cao tạo thành điểm nhấn kiến trúc của khu vực. HUD Tower được xây dựng dựa trên ý tưởng về một công trình không chỉ đơn thuần là một tòa nhà văn phòng hạng A với những tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng, kiến trúc, dịch vụ...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vì thiếu vốn nên dư án này không thể hoàn thiện đúng kế hoạch, nhiều lần phải tạm dừng thi công. Đến nay, sau 8 năm thi công, công trình mới đang bước vào hoàn thiện để khai thác sử dụng.

Trong thời gian qua, HUD liên tục đưa ra phương án muốn bán toàn bộ dự án này để thu hồi vốn. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được chuyển nhượng thành công.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1682/BXD-KHTC gửi Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng Cty HUD), trả lời về việc chuyển nhượng toà nhà này.

Theo đó, dự án được khởi công xây dựng từ năm 2010, đã thực hiện nộp tiền thuê đất một lần cho hết thời gian thuê (ngày 30/7/2059). Giá trị đầu tư tính đến thời điểm 31/3/2018 khoảng 1.540 tỷ đồng.

Với thực trạng sử dụng và kinh doanh hiện tại, việc chuyển nhượng toàn bộ dự án theo Văn bản chấp thuận số 2667/BXD-KHTC ngày 22/10/2014 của Bộ Xây dựng sẽ khó khả thi và không thực hiện được.

Do vậy, trước nhu cầu của khách hàng cũng như áp lực thu hồi vốn đầu tư, ngày 22/5/2018, Tổng Cty HUD đã có Văn bản số 1103/HUD-KD về việc chuyển nhượng một phần Dự án HUD Tower, tại lô đất 2.4-NO, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội gửi Bộ Xây dựng. Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Chấp thuận để Tổng Cty HUD nghiên cứu các hình thức kinh doanh đối với tòa nhà HUD Tower - Dự án Trụ sở Tổng Cty HUD kết hợp với văn phòng cho thuê bao gồm: Chuyển nhượng một phần diện tích sàn văn phòng, diện tích sàn thương mại hoặc chuyển nhượng một phần dự án; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi Hội đồng thành viên Tổng Cty HUD thống nhất hình thức kinh doanh, báo cáo Bộ phương án chi tiết trước khi thực hiện.

Theo nghiên cứu đánh giá của một số công ty nghiên cứu thị trường, văn phòng cho thuê tại phía Tây Hà Nội vẫn khá dồi dào với rất nhiều toà nhà lớn như Keangnam, Charmvit, Handico Tower,... vì thế, 70.000m2 sàn văn phòng hạng A của HUD Tower có đi vào hoạt động cũng là một thách thức lớn với HUD.

Ngoài ra, toà nhà văn phòng hạng A này còn có vị trí "lỗi" về phong thuỷ đối với một toà nhà văn phòng khi đối diện là khu nghĩa trang. Do vậy, nhiều khả năng sẽ gây khó khăn cho hoạt động khai thác kinh doanh cho thuê.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top