Aa

Mặc nền kinh tế gặp khó khăn, thị trường nhà ở tại Anh vẫn tăng giá

Chủ Nhật, 16/12/2018 - 21:00

Mức giá nhà ở trong tháng 11 tại nước Anh đã tăng 0,3%. Tuy vậy, có khả năng mức tăng này sẽ không giữ được lâu.

Trái với phần còn lại của đất nước, giá nhà ở Luân Đôn và miền Đông Nam nước Anh lại đang dậm chân tại chỗ.

Trái với phần còn lại của đất nước, giá nhà ở Luân Đôn và miền Đông Nam nước Anh lại đang dậm chân tại chỗ.

Giá nhà ở trung bình tại Anh trong tháng 11 đã tăng 0,3% lên mức 214.044 bảng/căn. Mức tăng này không khỏi làm những nhà quan sát thị trường có phần ngạc nhiên, do nền kinh tế vĩ mô nước Anh gần đây đã bị đặt vào thế bấp bênh do ảnh hưởng của sự kiện Brexit.

Việc tăng giá xảy ra sau nhiều tháng liên tiếp thị trường nhà ở Anh đi xuống. Hiện giá nha trung bình tại nước này vẫn còn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 500 bảng. Chuyên gia phân tích thị trường Robert Gardner bày tỏ ý kiến: 

“Chỉ cần cuộc đàm phán Brexit và báo cáo tỷ lệ thất nghiệp năm 2018 làm yên lòng được các nhà đầu tư thì chắc hẳn thị trường bất động sản Anh Quốc sẽ khởi sắc trong năm sau. Ngay lúc này đây đã tồn tại một số yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển, ví dụ như việc thuế thu nhập giảm và tỷ lệ lãi suất cho vay mua nhà được kiềm chế."

Ở chiều hướng ngược lại, tuần trước Ngân hàng Anh đã đưa ra cảnh báo giá nhà ở trung bình tại nước này có thể tụt xuống hơn 30% nếu kết quả của cuộc đàm phán giữa nước này và EU gặp thêm khó khăn. Điều đáng lo ngại nhất là các nhà đầu tư nước ngoài - một đối tượng đang càng ngày trở nên quan trọng trên thị trường - bán tháo những căn nhà hiện họ đang sở hữu để rút vốn.

Trường hợp này ít khả năng xảy ra. Tuy cả người mua và người bán vẫn còn tỏ ra thận trọng, nhu cầu mua nhà trên thị trường Anh không có dấu hiệu suy giảm, trong khi nguồn cung đang tăng trưởng hổn định - sau gần một thập kỷ thiếu hụt nguồn cung, trong năm 2018 tổng số ngôi nhà được xây mới đạt khoảng 195.300 căn, cộng với khoảng 10.100 căn theo dạng chuyển đổi từ văn phòng hay khu kinh doanh sang nơi ở.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top