Aa

Mặt bằng bán lẻ cho thuê TP.HCM: Vành đai ngoài có nguy cơ vượt cung

Thứ Hai, 16/07/2018 - 02:00

Phân khúc mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM quý II/2018 có sự tăng trưởng đồng bộ: Nguồn cung, nhu cầu và giá thuê. Tuy nhiên, vùng ngoài trung tâm có thể sẽ bị vượt cung trong thời gian tới.

Trong quý vừa qua, nguồn cung trung tâm thương mại cho thuê tại TP.HCM không thay đổi và giữ ở mức 962.000m2 .

Tuy nhiên, nhờ vào sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng cũng như kỳ vọng khả quan của các chủ đầu tư vào sức mua tăng của thành phố; thì các loại hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị tiếp tục mở rộng với lần lượt khoảng 130.000m2 và 3.000m2.

Trong khi đó, nguồn cầu thực tế cũng duy trì khá tốt. Tỷ lệ diện tích trung tâm thương mại cho thuê bị trống đã giảm 63 điểm phần trăm theo quý xuống mức 8,6%. Diễn biến này chủ yếu nhờ vào ngành ăn uống và giải trí tiếp tục kinh doanh tốt trong thời gian gần đây.

Trong quý vừa qua, giá thuê mặt bằng bán lẻ cho thuê tăng nhẹ. Khảo sát của JLL cho thấy, giá thuê toàn thị trường đạt khoảng 47 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,1% theo quý và 3,6% theo năm.

Trong khi các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm thành phố ghi nhận mức tăng cao hơn với 0,7% theo quý và 6,1% theo năm. Ngược lại, giá thuê tại phân khúc ngoài trung tâm duy trì ở mức ổn định với một vài dự án ghi nhận giá thuê giảm nhẹ do nguồn cung tăng trong thời gian qua.

Trong quý tới, Vincom Center LM81 được dự kiến khai trương, đóng góp khoảng 50.000 m2 sàn bán lẻ vào tổng nguồn cung.

Dưới áp lực đến từ sự tăng trường của ngành thương mại điện tử, các dự án bán lẻ tương lai dự kiến sẽ được phát triển như một địa điểm văn hóa, giải trí, trưng bày hơn thay vì nơi mua sắm đơn thuần như trước đây.

Khu vực trung tâm tiếp tục thu hút khách thuê khi ngày càng nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài gia nhập vào thị trường. Đặc biệt là khu vực trung tâm nơi có tỷ lệ lấp đầy và giá thuê tiếp tục xu hướng tang. Trong khi đó, phân khúc ngoài trung tâm dự kiến sẽ xảy ra hiện tượng vượt cung trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top