Aa

Mất mùa!

Thứ Hai, 16/10/2017 - 18:01

2 ngày về quê, nhìn những cánh đồng lúa xanh, lúa chính chìm nghỉm trong biển nước mà xót xa đến quặn lòng lại...

Người dân tranh thủ thu hoạch lúa bằng thuyền!

Người dân tranh thủ thu hoạch lúa bằng thuyền!

Đã lâu lắm rồi tôi mới về quê đúng dịp mùa vụ. Ngày mùa ở quê thì bao đời nay cũng vậy, nhà nhà hối hả, người người bận rộn. Lúa chất ngoài đồng, rơm phơi đầy đường, thóc đánh từng đống... Duy chỉ có khác cái là năm nay quê tôi bị MẤT MÙA. Điều gì làm cho những người nông dân quê tôi sợ nhất? có lẽ chính là 2 từ Mất mùa!

Liên tiếp các đợt mưa bão cùng với lũ trên đầu nguồn đổ xuống khiến cho đồng ruộng các tỉnh Bắc bộ nơi nào cũng chìn trong biển nước. 

2 ngày về quê, nhìn những cánh đồng lúa xanh, lúa chính chìm nghỉm trong biển nước mà xót xa đến quặn lòng lại. Rồi hình ảnh những người nông dân bơi thuyền đi cắt lúa trong đó có cả bố mẹ tôi, mà không kìm được tiếng thở dài. 

Bình thường 1 sào lúa thu được gần 2 tạ thóc, nhưng như năm nay người dân chỉ vớt vát được gần bằng 1/2 số đó, có những nhà gần như bị mất trắng.

Lại một năm thiên tai ập đến, lại một năm mất mùa, và điều đó đồng nghĩa với nếp nhăn trên trán của những người nông dân quê tôi nhiều hơn, màu da trên má sạm đi và ánh mắt sẽ buồn hơn. 
Còn với những gia đình đang nuôi con ăn học thì lại một năm đi vay tiền hàng xóm để đóng học phí cho con.

Lúc tôi lên Hà Nội, mở radio và nghe được tin cơn bão số 11 lại tiếp tục đổ bộ vào đất liền.... 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top