Aa

Mẹo nhỏ để "hứng" tài lộc, may mắn đầu năm mới

Thứ Tư, 14/02/2018 - 07:20

Người Việt Nam luôn quan niệm sẽ làm một số việc đầu năm để có thể hứng được tài lộc và may mắn trong cả năm. Dù đúng hay sai nhưng những hành động dưới đây đã trở thành tục lệ và nhiều người thực hiện.

Mua muối

Dân gian có câu truyền miệng “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Vì vậy mà nhiều gia đình đã mua muối ngay ngày đầu năm mới.

Người xưa quan niệm, muối có thể chống xú uế, xua tan những điều không may mắn, tà ma. Hơn nữa, muối còn tượng trưng cho sự mặn nồng và gắn kết.

Còn theo phong thủy, muối có khả năng hấp thụ những nguồn năng lượng tiêu cực và mang đến nguồn năng lượng tích cực, tinh khiết cho không gian sống và gia đình bạn.

Hái lộc đầu xuân

Dù ở vùng nào, miền nào thì tục lệ này vẫn luôn được gìn giữ. Người ta sẽ đi vãn cảnh và hái những chồi lộc xuân xanh mướt trong đêm giao thừa, thời khắc xuân sang hoặc vào sáng mùng 1.

Người Việt cho rằng, hái được chồi lộc non xanh mởn đầu năm thì năm đó tất cả mọi sự đều nảy nở, trôi chảy.

Hiện nay, văn hóa hái lộc lại trở thành mua lộc tại một số thành phố lớn khi đêm giao thừa, rất nhiều người bày bán những cành lộc non mơn mởn khắp các phố phục vụ người chơi xuân.

Xin chữ

Ở miền Bắc rất nhiều người đã đến các ngôi chùa cổ kính, miếu đền để gặp thầy đồ và xin chữ đầu năm.

Việc làm này để cầu mong những thứ may mắn đến với mình trong năm tới bởi người ta quan niệm “xin chữ gì được cái nấy”, nó cũng mang nhiều ý nghĩa văn hóa và thể hiện sự coi trọng tri thức.

Bạn có thể xin các chữ như "phúc", "lộc", "thọ", "tài", "lộc", "nhẫn",... tùy vào cái tâm người xin muốn xin gì thì thầy đồ sẽ múa bút nghiên cho bạn chữ đó.

Mua lửa

Lửa là yếu tố trong phong thủy, mang ý nghĩa mang lại may mắn, sự ấm áp, rực rỡ và tài lộc về nhà.

Vì vậy, rất nhiều người Việt chọn mua bật lửa, diêm vào đầu năm mới. Nhiều người còn nổi lửa ngay thời khắc giao thừa để lấy may mắn thật sớm cho năm mới.

Mua vàng

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng, người Việt lại chen chúc mua được một chút vàng gọi là để cầu may.

Ngày này gọi là ngày vía Thần Tài, việc mua vàng được đặc biệt chú trọng, để có một năm tài lộc rủng rỉnh “tiền vào như nước” và phát lộc hơn năm cũ.

Thói quen này đã trở thành tục lệ rất đẹp của người Việt ta.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top