Aa

Mẹo nhỏ để mua được một quả bưởi Diễn "xịn"

Thứ Bảy, 13/01/2018 - 02:40

Trên thị trường bày bán rất nhiều bưởi Diễn. Tuy nhiên, nếu không chọn khéo, người tiêu dùng có thể sẽ mua nhầm loại bưởi thường "đội lốt" bưởi Diễn hoặc bưởi Diễn kém chất lượng.

Bưởi Diễn vào vụ cuối năm, gần Tết cổ truyền là đúng vào mùa bưởi Diễn. Giống bưởi này được xem là đặc sản của đất Hà Nội. Để có thể chọn được quả bưởi Diễn ngon và xứng đáng đồng tiền mình bỏ ra, bạn hãy chú ý một số đặc điểm sau.

Kích thước

Bưởi Diễn không giống với các loại bưởi khác là nó nhỏ hơn. Bưởi Diễn ngon chỉ bằng khoảng 3 nắm tay. Trong khi đó các loại bưởi khác, đặc biệt là bưởi Trung Quốc có quả to nhưng cầm lại không chắc tay.

Đặc điểm bên ngoài

Quả bưởi Diễn có cuống nhỏ, mỏng vỏ và cầm rất chắc tay. Bưởi Diễn không có da thật mượt mát và đẹp đẽ như giống bưởi khác.

Bưởi “nhái” Diễn có màu vàng chanh mượt mà, bóng mịn và bạn để ý sẽ thấy cuống rất mập mạp.

Vỏ bưởi diễn không dày, có cùi mỏng và khi bóc múi rất dễ róc vỏ mà không bị ướt và dính nước. Khi bóc đến lớp cùi có vỏ lụa màu vàng óng.

Tép bưởi

Nếu là giống bưởi Diễn xịn thì tép bưởi không có màu trắng trong hoặc hồng mà màu vàng sậm. Càng đậm màu thì giống bưởi Diễn càng ngon.

Hương vị

Bưởi diễn đặc biệt khác với các loại khác là có mùi hương rất thơm, tựa như những bông hoa bưởi vừa nở bung. Không cần bổ bưởi ra nhưng bạn sẽ ngửi ngay được mùi thơm của bưởi. Càng để lâu càng thơm, không sao mất đi được.

Còn nếu nếm thử thì bưởi Diễn lại có vị ngọt đậm đặc trưng. Nếu là bưởi mới hái sẽ hơi the và đắng nhưng vẫn có vị ngọt lịm.

Cách chọn bưởi Diễn ngon

Không giống các loại bưởi khác là phải hái đúng thì mới ngon. Bưởi Diễn để càng già càng ngọt nước và quả càng nhỏ càng ngon. Do vậy, khi chọn đừng chọn quả to đẹp.

Hãy chọn những quả bưởi nhỏ, hơi héo có vỏ màu vàng sậm bởi màu vàng tươi là những quả bưởi chưa đến độ già.

Hiện nay có rất nhiều nơi nhân giống của bưởi Diễn nhưng không bao giờ ngon được bằng cây trồng chính trên phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm.

Vì vậy, để chọn được những quả bưởi ngon nhất bày lên bàn thờ gia tiên, hãy tìm đến đúng nơi trồng. Và nên chọn những quả bưởi cổ thụ, bởi càng lâu năm thì bưởi Diễn càng ngon hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top