Aa

“Miếng bánh” coworking space ngày càng hấp dẫn

Thứ Năm, 25/10/2018 - 20:01

Văn phòng làm việc chung (coworking space) đang được đầu tư mạnh với hàng trăm trung tâm trên cả nước trong vài năm gần đây.

Ông Lars Wittig, Tổng giám đốc Regus Việt Nam, Campuchia và Phillipines (Regus trực thuộc tập đoàn IWG có 8 thương hiệu kinh doanh dịch vụ coworking space trên toàn cầu), cho rằng thị trường này tại Việt Nam đang rất tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển. Thị trường Địa ốc đã có những trao đổi kỹ hơn với ông Lars Wittig về nội dung này.

Một không gian làm việc chung tại TPHCM. Ảnh: Thành Hoa

Một không gian làm việc chung tại TPHCM. Ảnh: Thành Hoa

Có mặt ở Việt Nam 20 năm nay nhưng Regus lại mới chỉ đẩy mạnh đầu tư coworking space trong thời gian gần đây, xin ông cho biết vì sao?

- Ông Lars Wittig: Regus đã mở trung tâm đầu tiên tại Việt Nam cách đây 20 năm. Đó là thời điểm khó khăn khi khủng hoảng tài chính Châu Á đang lan rộng và nhiều doanh nghiệp nước ngoài rút lui khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, Regus vẫn ở lại vì nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam về lâu về dài.  Đến nay, Regus đã có 9 trung tâm (8 trung tâm coworking space và một trung tâm hội nghị), với tổng diện tích sàn 9.000 mét vuông.

Tại Hà Nội, chỉ trong một năm gần đây, tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm tại Regus tăng từ 60% lên đến 89%.  Đây là tỷ lệ tăng trưởng ngoạn mục và đứng đầu trong các thành phố mà Regus kinh doanh tại Châu Á Thái Bình Dương. Sắp tới, Regus sẽ mở thêm một trung tâm nữa tại Hà Nội với diện tích sàn bằng 1/3 của 9 trung tâm đang hoạt động.

- Việc đầu tư vào coworking space được Regus đẩy mạnh trong thời gian gần đây do nhu cầu của thị trường tăng trưởng nhanh. Mỗi tháng, khoảng 500 khách hàng tiềm năng liên hệ với Regus để tìm hiểu về các giải pháp công ty đang cung cấp. Số khách tìm hiểu tăng 15% so với trước - điều này cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới các giải pháp văn phòng linh hoạt để cải thiện hiệu quả hoạt động và cắt giảm chi phí. Hay vấn nạn kẹt xe cũng làm tăng nhu cầu của các doanh nghiệp đối với các trung tâm coworking space ở nhiều địa điểm khác nhau để nhân viên của họ có thể làm việc ở nhiều nơi.

Coworking space đang trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Nó đã trở thành lối sống chứ không chỉ là một cách thức làm việc. Ngoài việc giúp cho mọi người làm việc linh hoạt hơn, coworking space còn có khả năng kết nối các doanh nghiệp và xây dựng cộng đồng. Khi làm việc tại một địa điểm coworking, các nhân viên không chỉ làm việc với những đồng nghiệp trong công ty mình  mà còn có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhiều người ở công ty khác.

Đặc biệt, khi môi trường kinh doanh thay đổi rất nhanh, doanh nghiệp rất khó xác định trong 2-3 năm nữa họ sẽ có bao nhiêu nhân viên, cần bao nhiêu bàn làm việc. Doanh nghiệp của họ có thể sẽ sáp nhập với doanh nghiệp khác, hoặc họ sẽ mua thêm hoặc xóa sổ một bộ phận kinh doanh nào đó... Các doanh nghiệp cần phải thích nghi với sự thay đổi liên tục, nên coworking là giải pháp phù hợp với họ.

Ông Lars Witti, Tổng giám đốc Regus Việt Nam, Campuchia và Phillippines.

Ông Lars Witti, Tổng giám đốc Regus Việt Nam, Campuchia và Phillippines.

Có vẻ như Regus đang tăng trưởng rất tốt. Vậy khó khăn của công ty tại Việt Nam là gì?

- Hiện khó khăn lớn nhất của Regus là việc tìm kiếm mặt bằng mới để đầu tư thêm. Các trung tâm của Regus thường được đặt ở những vị trí đắc địa, trong các tòa nhà hạng sang với nguồn cung hạn chế và thường được lấp đầy rất nhanh. Do đó, nhân viên của Regus tại Việt Nam đã cố gắng tìm thuê địa điểm một cách nhanh nhất, từ khi các tòa nhà còn đang trong quá trình xây dựng.

Một số doanh nghiệp Việt đầu tư kinh doanh coworking space cho biết sau 6 tháng hoạt động đã có lãi, đối với Regus thì sao, thưa ông?

- Điều này tùy thuộc vào từng trung tâm. Một vài trung tâm cần nhiều thời gian hơn để hoàn vốn, số khác lại hoàn vốn rất nhanh. Đã có một trung tâm của Regus chỉ mất 4 tuần để đạt ngưỡng hoàn vốn. Nói chung, thời gian hoàn vốn của các trung tâm của Regus tại Việt Nam hiện ở mức trung bình trên thị trường.

Hiện tại ở Hà Nội ước tính có 40-50 trung tâm coworking space do khoảng hơn chục doanh nghiệp Việt đầu tư kinh doanh. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường này tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung?

- Thị trường coworking space tại Việt Nam đang phát triển dưới mức kỳ vọng so với tiềm năng thực sự. Tại các nước trong khu vực như Phillipines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Regus có từ 25-35 trung tâm tại mỗi nước, cao hơn nhiều so với con số 9 trung tâm ở Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam cùng với Indonesia và Phillippines đang được coi là điểm sáng tăng trưởng của Đông Nam Á. Tôi nghĩ không có lý do gì để Việt Nam không thể bắt kịp các nước phát triển thêm loại hình dịch vụ này.

Việc phát triển thêm nhiều trung tâm coworking space cũng là ưu tiên hàng đầu của Regus tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Tôi đang cố gắng để 5-6 năm nữa, Regus Việt Nam sẽ có số trung tâm kinh doanh nhiều như Regus Phillipines.

Hiện tại mô hình coworking space mới chỉ chiếm 2-3% trong tổng diện tích văn phòng cho thuê trên thế giới. Tuy nhiên, đây là một xu hướng tất yếu trong tương lai. Các dự báo của John Lang Lasalle, Colliers, KPMG, JP Morgan, Deloitte...  đều cho rằng coworking space sẽ phát triển nhanh để chiếm đến 30% tổng diện tích văn phòng làm việc trong tương lai.

Tiềm năng lớn nhưng sự cạnh tranh trên thị trường coworking space có vẻ khá khắc nghiệt khi không chỉ doanh nghiệp nội mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang “nhăm nhe miếng bánh” này. Ông nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi rất mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường này. Chính điều này sẽ mang lại nhiều sắc màu và mở ra nhiều mô hình kinh doanh độc đáo, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các doanh nghiệp nội và ngoại sẽ cạnh tranh với không chỉ một, mà nhiều thương hiệu của chúng tôi. Regus trực thuộc tập đoàn IWG vốn có 8 thương hiệu để đáp ứng các nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau trên thị trường này. Chúng tôi cũng đang làm việc để sớm ra mắt SPACES - một trong những thương hiệu trực thuộc IWG tại Việt Nam.

Mức giá của Regus liệu có cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường?

- Mức giá khởi điểm thuê chỗ tại coworking space của Regus là 1.600.000 đồng/người/tháng. Tôi nghĩ đây là mức giá khá mềm vì nhiều doanh nghiệp khác đưa ra mức giá cao hơn. Trong khi đó, với mức giá này, khách hàng sẽ có thẻ thành viên Regus và có thể đến làm việc tại bất kỳ trung tâm nào của Regus tại Việt Nam, cũng như trên 3.000 trung tâm của chúng tôi trên toàn thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top