Aa

Mô hình Chợ bất động sản – Liệu có thành công?

Thứ Năm, 07/09/2017 - 19:08

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều sàn giao dịch chủ trương xây dựng các mô hình kinh doanh mới nhằm thu hút sự quan tâm của người mua nhà. Tuy nhiên, từ chủ trương đến thực hiện là cả một quá trình dài.

Mô hình Chợ bất động sản – Liệu có thành công? Người mua nhà hiện tại vẫn rất tù mù về thông tin bất động sản

Từ đầu tháng 9/2017, Công Ty TNHH An Quý Hưng Land sẽ chính thức đưa vào vận hành mô hình kinh doanh BĐS khép kín lần đầu tiên tại Việt Nam mang tên Chợ Bất động sản. Đúng với tên gọi của "chợ", mô hình này sẽ xây dựng trên ý tưởng kết nối giữa Chủ đầu tư, đơn vị phân phối và khách hàng mua Bất động sản.

Với diện tích mặt sàn 1000m2, chợ Bất động sản được đầu tư trên 20 phòng làm việc riêng biệt, sàn café, phòng hội thảo, ngân hàng, phòng Công chứng, tư vấn pháp lý, phòng Quy hoạch thiết kế xây dựng…cùng 5 màn hình lớn (1500 inch) để quảng cáo, giới thiệu dự án tới khách hàng.

Phát biểu tại buổi họp báo chiều ngày 10/08, bà Nguyễn Thị Huế, Giám đốc An Quý Hưng Land cho biết, Chợ Bất Động Sản-AQHL cung cấp miễn phí mặt bằng văn phòng làm việc cho khách hàng (không bao gồm chi phí vận hành), miễn phí quảng cáo trên 5 màn hình lớn tại sảnh; miễn phí trưng bày tờ rơi, Catalogue dự án Bất động sản; miễn phí đăng tin mua bán Bất động sản trên trang Chobatdongsan.com.vn

"Chúng tôi hướng tới là kênh BĐS lớn nhất , phục vụ khách hàng tốt nhất thông qua việc kết nối, hợp tác trao đổi thông tin đa chiều, hỗ trợ phân phối giữa cả chủ đầu tư, ngân hàng, người mua nhà hay các đơn vị phân phối khác. Từ đó tạo điều kiện để khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm tốt với giá hợp lý, thủ tục pháp lý rõ ràng, bàn giao nhà đúng tiến độ, chất lượng sản phẩm đúng như cam kết.” bà Huế cho biết.

Chưa biết tính độc nhất của mô hình khép kín này sẽ mang lại hiệu quả đến đâu, tuy nhiên, trước mắt mô hình sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức nhất định. Cụ thể, trong đó sẽ là sản phẩm nào sẽ được trưng bày ở Chợ Bất động sản, các sản phẩm đó có thực sự hấp dẫn người mua đến quan tâm, đồng thời mô hình này liệu có cạnh tranh được với các mô hình online đang được nhiều sàn phân phối đang áp dụng.

Với việc người mua nhà ngày càng khắt khe khi xem xét rồi quyết định mua nhà, việc trưng bày các mô hình giới thiệu về dự án, việc cung cấp các thông tin cơ bản về giá hay tiện ích là không đủ để người mua nhà có thể quyết định xuống tiền. Ngay kể cả việc cung cấp giấy tờ pháp lý như thủ tục đầu tư, giấy phép xây dựng cũng chưa thể đầy đủ, vì người mua nhà muốn trực tiếp "mắt thấy, tai nghe, tay sờ" trực tiếp tại dự án rồi mới xem xét có mua các dự án hay không.

Ngoài ra, vấn đề khó nhất là làm sao dung hòa được sự cạnh tranh nội tại trong đội ngũ bán hàng và môi giới bất động sản trong và ngoài nội bộ sàn để họ đứng cùng nhau, san sẻ và hướng tới lợi ích chung là phân phối dự án và đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Ngay kể cả các mô hình sàn giao dịch online được coi là chạy theo xu hướng như muabannhadat.vn, rongbay.vn, nghemoigioi.vn,…cũng phải đang chật vật giải quyết bài toán này.

Chưa kể, đối với những trường hợp chủ đầu tư tự làm mô hình kết nối như vậy, sẽ khó đảm bảo việc không diễn ra tình trạng "con hát, mẹ khen hay" với chính dự án mình đầu tư hoặc hợp tác đầu tư, phân phối, làm cho người mua nhà rơi vào tình cảnh đặt cọc rồi và không thể rút lại được. Câu chuyện của sohovietnam.com là một ví dụ điển hình. Xuất hiện từ giữa năm 2015, đơn vị quản trị sohovietnam.com (Công ty cổ phần Tư vấn bất động sản Sohovietnam) từng tham vọng trở thành trung tâm kết nối các nhà môi giới và khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, việc kết nối các môi giới bất động sản tự do với khách hàng và chủ đầu tư đã không thành công như mục tiêu ban đầu. Sau 1 năm triển khai hoạt động, dịch vụ của Sohovietnam chủ yếu cung cấp thông tin sản phẩm bất động sản mà đơn vị này môi giới.

Điều này cho thấy, xu hướng đầu tư các mô hình kinh doanh bất động sản mang đến cơ hội quảng bá hấp dẫn cho các dự án, các chủ đầu tư, nhưng mặt khác, độ rủi ro mà nó mang lại cũng cao hơn khi các môi giới phải tìm mọi cách để thích ứng với cách thức giao dịch bất động sản kiểu mới này. Kết quả sẽ khiến thông tin trên thị trường đã tù mù lại càng tù mù hơn.

Theo Reatimes.vn

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top