Aa

Mô hình mới tối đa hoá lợi nhuận trong kinh doanh bất động sản

Chủ Nhật, 04/11/2018 - 21:00

Làm thế nào để tối đa hoá lợi nhuận trong kinh doanh bất động sản có lẽ là điều mà bất kỳ một nhà phát triển, đơn vị quản lý bất động sản nào cũng đều trăn trở. Gia tăng lợi nhuận trong khai thác bất động sản không chỉ cải thiện dòng tiền của chủ sở hữu bất động sản mà còn là con đường “đốt cháy thời gian” để gia tăng giá trị bất động sản nhanh nhất.

Dưới đây là một số mô hình mới xuất hiện mà các ông chủ đang trăn trở trong vận hành bất động sản có thể học hỏi.

Mô hình chia sẻ không gian làm việc cá nhân

Mô hình chia sẻ không gian làm việc cá nhân - Sharing Co-working space là một hình thức phát triển cao hơn của Co-working place. Co-working place là không gian được thiết kế riêng, cố định tại một vị trí, đối tượng khách hàng là tổ chức kinh doanh vừa và nhỏ.

Không gian café kết hợp làm việc

Không gian café kết hợp làm việc

Còn Sharing co-working space linh hoạt hơn. Đó có thể là một không gian được thiết kế riêng cho mục đích “Sharing co-working place”. Hoặc Sharing co-working place là các không gian được chuyển đổi công năng. Mô hình thực tiễn thường thấy nhất là các nhà hàng, quán ăn, sảnh chờ khách sạn, ngoài thực hiện nhiệm vụ kinh doanh chính vào buổi sáng hoặc chiều, đến buổi tối hoặc đêm chuyển đổi sang Sharing place. Đối tượng khách hàng của Sharing Co-working place là khách hàng cá nhân, có nhu cầu, lịch trình làm việc hoàn toàn linh động.

Do sự linh hoạt về vị trí, thời gian và đối tượng khách hàng khá dễ dàng tiếp cận nên Sharing Co-working place đang ngày càng trở nên phổ biến. Mô hình này tác động tới việc tối đa hóa lợi nhuận bằng cách khai thác tối đa tài sản trang bị sẵn có tại bất động sản: không để không gian và thời gian thừa: tận dụng triệt để từng m2 tài sản đã trang bị tại bất động sản, ngoài các thời gian không thực hiện dịch vụ chính, bất động sản được chuyển đổi sang Sharing place để tiếp tục tạo lợi nhuận.

Tiềm năng của thị trường Coworking space hoặc Sharing Coworking space còn rất lớn. Trên thế giới, mô hình coworking space đang trên đà phát triển với tốc độ trung bình hơn 50%/năm trong vòng 5 năm qua. Trị giá các công ty kinh doanh coworking space cũng tăng nhanh tới “chóng mặt”.

Tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo của CBRE trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường coworking xuất hiện 17 đơn vị kinh doanh vận hành 22 điểm với tổng diện tích 14.500m2. Đến hết quý I/2018, số lượng các đơn vị điều hành đã tăng thành 40 đơn vị kinh doanh, cung cấp cho thị trường 50 điểm với tổng diện tích khoảng 30.000m2. Như vậy, chỉ trong vòng 9 tháng, thị trường Coworking space tại Việt Nam đã tăng trưởng 127% về địa điểm cung cấp dịch vụ và tăng trưởng 107% về diện tích kinh doanh.

Tốc độ tăng trưởng tại thị trường Việt Nam vượt xa tốc độ trung bình của thị trường toàn thế giới do Việt Nam đang ở trong giai đoạn dân số vàng, lực lượng lao động trẻ vô cùng đông đảo. Tại thị trường Việt Nam, 91% người sử dụng Không gian làm việc chung thuộc Thế hệ Y, là những người có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ này cao hơn so với trung bình thế giới là 67%.

Đồng thời, nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ mạnh, du nhập nhiều xu hướng mới trên thế giới, dẫn đến lực lượng lao động làm việc tự do, hoặc cần môi trường làm việc có nhiều tiện ích, dễ dàng chia sẻ, kích thích sự sáng tạo đang ngày càng tăng lên.

Mô hình khách sạn kết hợp trang trại thu nhỏ

Một số mô hình mới về tối đa hóa diện tích đã được áp dựng trên thế giới như: tổ chức trang trại trồng các loại tảo hoặc nuôi ong lấy mật trên tầng thượng khách sạn. Kết hợp với đó, chủ sở hữu của bất động sản tổ chức các tour tham quan “trang trại thu nhỏ” tại khách sạn. Ý tưởng tuy không phải quá đột phá nhưng thật sự làm khách hàng cảm thấy thích thú. Nhiều khách sạn đã tăng lượng phòng đặt một cách đáng ghi nhận sau khi xây dựng thành công mô hình “trang trại thu nhỏ”.

Trang trại trồng hoa trên mái khách sạn

Trang trại trồng hoa trên mái khách sạn

Mô hình này tác động tới việc tối đa hóa lợi nhuận bằng cách tận dụng tối đa diện tích của bất động sản, không có diện tích thừa. Đồng thời tăng thêm nguồn thu cho khách sạn nhờ dịch vụ bán các sản phẩm của trang trại.

Mô hình khách sạn kết hợp trang trại trên mái tuy còn mới mẻ tại Việt Nam nhưng đã rất phát triển trên thế giới. Rất nhiều công trình bất động sản nổi tiếng trên thế giới đã thực hiện mô hình này. Nhà hát Opera Ganier tại Paris, chuỗi khách sạn Intercontinental tại Pháp, Hawaii, Mỹ và nhiều công trình nổi tiếng khác là những công trình đã sử dụng mô hình trang trại trên mái.

Nuôi ong lấy mật trên mái khách sạn

Nuôi ong lấy mật trên mái khách sạn

Mô hình ứng dụng công nghệ trong xây dựng

Ứng dụng công nghệ trong xây dựng giúp giảm thiểu tối đa chi phí xây dựng bất động sản. Với sự phát triển của công nghệ, sự ra đời của các loại robot, máy móc đã hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xây dựng bất động sản. Khả năng ứng dụng công nghệ trong xây dựng càng cao, chủ đầu tư bất động sản giảm thiểu được càng nhiều chi phí về nhân công, tối ưu hóa nguyên vật liệu, rút ngắn thời gian thi công, giảm thiểu các rủi ro tại công trường…

Tại các nước tiên tiến, các hoạt động xây dựng thủ công, giản đơn như xây tường gạch đã được thay thế bằng robot, hoặc cao cấp hơn, được sử dụng công nghệ xây dựng theo từng module.

Tại Australia, từ năm 2016 đã ra đời robot có thể hoàn thiện khung tường 1 ngôi nhà trong vòng 2 ngày, tốc độ đạt 1000 viên gạch mỗi giờ, không cần thời gian nghỉ. Khung tường được xây dựng đảm bảo đúng các thiết kế về ô trống lắp cửa, khoảng trống ngầm để chạy các hệ thống điện nước. Thông qua việc giảm chi phí đầu vào trong công tác xây dựng, doanh thu từ bất động sản sẽ được gia tăng.

Ảnh minh họa: Robot xây tường gạch

Ảnh minh họa: Robot xây tường gạch

Ngoài việc giảm thiểu chi phí xây dựng, ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong phát triển bất động sản trong tương lai. Do công nghệ ngày càng hỗ trợ con người nhiều hơn trong mọi mặt của cuộc sống. Các hãng xe hơi cho ra đời các loại xe với công nghệ tự động đỗ xe, các loại xe ô tô điện, xe tự sạc…

Trong tương lai không xa các loại phương tiện tự động mua sắm tại siêu thị theo yêu cầu và tự động giao hàng cũng sẽ được ra đời, nhằm tiết kiệm thời gian mua sắm cho cuộc sống ngày càng bận rộn. Sự ra đời của các phương tiện công nghệ thông minh đó sẽ đặt ra yêu cầu đối với các nhà phát triển, đó là các bất động sản cần phải được thiết kế để tương thích với các công nghệ mới đó. Chẳng hạn như bãi đỗ xe phải tương thích với bộ phận đỗ xe tự động, có khu vực, thiết bị hỗ trợ xe tự động sạc, phải có không gian cho các robot mua sắm…

Nếu từ khi thiết kế, nhà phát triển không có sự chuẩn bị đầy đủ cho những thay đổi nhanh chóng về công nghệ trong tương lai, bất đống sản chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong quá trình khai thác, hoặc phải mất thêm chi phí, thời gian để sửa chữa, nâng cấp cho phù hợp.

Các mô hình được đề cập trên đây phần nhiều đều chưa phát triển hiệu quả tối đa tại Việt Nam, do vậy, thị trường bất động sản trong nước sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm tốt để tiếp tục nâng cao hơn nữa về chất lượng hoạt động.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top