Aa

“Mổ xẻ" thị trường bất động sản Đà Nẵng, Bài 2: Có xảy ra tình trạng “bong bóng”?

Thứ Ba, 04/10/2016 - 06:41

So với cả nước, thị trường BĐS Đà Nẵng hơn một năm nay được xem là nơi “hot” nhất, đặc biệt là ven biển. Xu hướng BĐS sẽ như thế nào trong thời gian tới, liệu có xảy ra tình trạng “bong bóng”?

3 xu thế bất động sản Đà Nẵng hút hàng

Ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land) cho biết, có 3 xu thế chính, nổi trội của thị trường BĐS trong thời gian qua và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo đó, xu thế thứ nhất, có là CONDOTEL (căn hộ khách sạn), đây không phải là xu hướng mới của lĩnh vực bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực và thế giới nói chung, nhưng với Đà Nẵng thì mô hình này chỉ mởi xuất hiện cách đây 2 năm và phát triển mạnh mẽ trong năm 2016 và kể cả sắp đến cũng như thế. Mô hình Condotel đang dần thay thế mô hình căn hộ bình thường (APARTMENT), bởi rất phù hợp với lợi thế về du lịch của Đà Nẵng, quản lý cho thuê theo kiểu khách sạn nên cũng đảm bảo về dòng tiền tốt hơn.

Một số dự án trên đường 60m- Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu) đang “hút hàng”.

Một số dự án trên đường 60m Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu) đang “hút hàng”.

Xu thế thứ 2 là đất nên ven thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là khu vực phía Nam thành phố. Bởi đang còn ổn định về cơ cấu giá, an toàn cho các nhà đầu tư. Khu vực này cũng đang được thành phố chú trọng phát triển về hạ tầng, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cũng chú trọng khu vực này để tìm kiếm và khai khác các quỹ đất, đầu tư các công trình có quy mô, có tính đồng bộ rất cao.

Xu thế xây nhà đồng bộ dưới 2.5 tỷ là xu thế thứ ba. Thậm chí 5 tỷ cũng thanh khoản tương đối tốt. Đây thật sự là dấu hiệu cực tốt cho thị trường BĐS Đà Nẵng. Nếu hiện nay một số chủ đầu tư chủ động xây nhà với điều kiện phải đảm bào về vị trí, có nét đặc trưng về thiết kế, thẩm mỹ cao chắc chắn sẽ thanh khoản được. 

Khó xảy ra “bong bóng”

Theo ông Tâm, hiện nay tại thị trường bất động sản Đà Nẵng tương đối đảm bảo được giá trị thực. Các sản phẩm đang dần đến được tay của các cá nhân có nhu cầu mua ở thực, đặc biệt là những người trẻ và người thu nhập thấp. Các dự án dưới 1 tỷ /sản phẩm đang đáp ứng được cơn khát chốn an cư cả một bộ phận khách hàng. Với luật kinh doanh mới thì các dự án cũng đảm bảo được 2 yếu tố hạ tầng và pháp lý trứơc khi đến tay khách hàng. 

Ông Nguyễn Đức Tâm: “BĐS Đà Nẵng khó xảy ra tình trạng bong bóng”.

Ông Nguyễn Đức Tâm: “BĐS Đà Nẵng khó xảy ra tình trạng bong bóng”.

Nói về “bong bóng” BĐS, chắc chắn thị trường trong giai đoạn này sẽ không xảy ra trưởng hợp như năm 2011 – 2012?, ông Tâm nhận định, Luật BĐS mới giúp bảo vệ tốt hơn cho người mua, các chủ đầu tư phải có năng lực thực, khách hàng mua và sở hữu BĐS khi có đầy đủ hạ tầng, pháp lý. Buộc các doanh nghiệp ít vốn không đầu tư dàn trải, đầu tư có sự tập trung.

Hơn nữa, nguồn tín dụng cho thị trường bất động sản vẫn đang dồi dào, với lãi suất thấp cũng đã và đang giúp thị trường ổn định, chưa có dấu hiệu tăng mất kiểm soát. Giúp chủ đầu tư phần nào giải quyết được khó khăn về vốn, khách hàng và đặc biệt là những người có nhu cầu mua ở thực dễ dàng hơn trong vấn đề mua BĐS.

Một không khí hết sức “nóng” trong lễ mở bán một dự án BĐS tại Đà Nẵng.

Một không khí hết sức “nóng” trong lễ mở bán một dự án BĐS tại Đà Nẵng.

Qua 2 chu kỳ, 2003 - 2008, 2008 – 2013, những nhà hoạch định chính sách, các chủ đầu tư, các đơn vị môi giới, khách hàng đã hiểu hơn về cái gọi là thị trường BĐS, những rủi ro tiềm tàng và đã có những bài học, kinh nghiệm để có hướng đi và sự lựa chọn khôn ngoan hơn. Các chủ đầu tư cũng thận trọng hơn trong việc chọn phân phúc, dòng sản phẩm để phát triển, để đưa ra thị trường”.

“Các chủ đầu tư hiện nay dựa vào thông tin thực - tức như cầu thực của thị trường để có kế hoạch kinh doanh tốt. Khách hàng hiện nay có sự suy xét kỹ lưỡng về vấn đề về vị trí, hạ tầng, pháp lý, giá cả nên chắc chắn thị trường sẽ có những bước đi tương đối ổn và dựa vào cầu và cung để có một chu kỳ bền vững”, ông Tâm khẳng định. 

Chuyển động thị trường theo chu kỳ 4 mùa

Ông Ngô Duy Tùng, một chuyên gia về BĐS tại Đà Nẵng nhận định thêm: Vượt qua một thời gian dài suy thoái, thị trường bất động sản Việt Nam đang có sự chuyển mình mạnh mẽ về cơ cấu sản phẩm, cơ chế chính sách, tư duy kinh doanh của chủ đầu tư và quan điểm lựa chọn dự án của khách hàng. Đây là cơ sở quan trọng để thị trường bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ. Sức sống mới của thị trường được thể hiện rõ nét từ đầu năm 2015 đến nay với rất nhiều dự án được khởi công, mở bán và thành khoản tốt. Nửa đầu năm 2016, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục đà hồi phục dù không bùng nổ như năm 2015 do những thận trọng nhất định về khả năng siết tín dụng bất động sản từ Thông tư 06 mới được Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Theo ông Tùng, với các dự án đất nền ven trung tâm thành phố vẫn thu hút các nhà đầu tư. Các dự án nằm ở khu vực phí Tây Bắc trước đây gần như không có chuyển biến gì thì trong thời gian qua đã được các sàn mở bán rầm rộ. Tỷ lệ thanh khoản chiếm 90 - 95%. Còn về phía Nam các dự án của Sun Group cũng được nhà đầu tư quan tâm đầu tư làm cho giá đất ở khu vực này có chiều hướng tăng. 

Đất biển trong thời gian qua cho thấy sự tăng giá rất mạnh, do sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà đầu tư Hà Nội vào các khu đất lớn để xây khách sạn. Làm giá đất tăng lên 40 -50% so với trước đó. 

“Khách hàng đầu tư vào BĐS Đà Nẵng trong thời gian qua chủ yếu đến từ các nhà đầu tư Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với tỷ lệ khoảng 75%, với tâm lý muốn đầu tư để sinh lợi trong tương lại hoặc đầu tư để xây dựng khách sạn để kinh doanh”, ông Tùng nhìn nhận.

Ông Tùng cho rằng, thị trường BĐS Có tình chu kỳ, mỗi chu kỳ thường kéo dài khoảng 5 - 7 năm. trong mỗi chu kỳ BĐS sẽ có 4 mùa. Xuân thị trường khởi sắc, Hạ thị trường đỉnh điểm, Thu thị trường có dấu hiệu đi xuống, Đông thị trường đóng băng. Với các chính sách được đưa ra của cơ quan nhà nước như thông tư 06 nhằm quản lý và giám sát thị trường BĐS thì khả năng tạo nên bong bóng BĐS như năm 2010 - 2011 là rất khó, vì chính sách tài khóa đã được được ra để kiểm soát việc bùng nổ dẫn đến bong bóng BĐS. 

“Trong 6 tháng cuối năm cũng như trong những năm tới thị trường BĐS vẫn tiếp tục phát triển vì cơ hội đầu tư vẫn còn và với sự phát triển về hạ tầng một cách bền vững và có nhiều chính sách ưu đãi cho các chủ đầu tư, Đà Nẵng sẽ vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đổ vốn vào BĐS. Đặc biệt trong năm 2017 sự kiện hội nghị APEC được diễn ra tại ĐN sẽ là một điểm nhấn để thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đến với thành phố được mệnh danh là "đáng sống nhất Việt Nam"”, ông Tùng phân tích./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top