Aa

Môi giới bất động sản chạy đua kiến thức thời 4.0

Thứ Hai, 07/10/2019 - 13:30

Đã qua rồi thời kỳ phải "cắp tay nải" đến từng lớp học để tiếp thu những kiến thức phục vụ cho hoạt động môi giới bất động sản.

Với sự phát triển của các mô hình đào tạo trực tuyến (E-Learning), việc tiếp thu kiến thức của người có nhu cầu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Đào tạo môi giới và xu hướng E-learning

E-learning hay đào tạo trực tuyến vốn không phải là một hình thức đào tạo xa lạ với nhiều người, nhưng nó ngày càng nhận được sự quan tâm bởi tính linh hoạt và tiện dụng về thời gian lẫn địa điểm. Nó giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn khi người học có thể học mọi lúc mọi nơi, ở văn phòng, ở nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào thuận tiện và có thể học nhiều lần.

Trong lĩnh vực bất động sản, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với quá nhiều thông tin về sản phẩm, chiến lược bán hàng cùng đông đảo lượng người tham gia, nhu cầu nắm bắt thông tin của rất nhiều môi giới là thực sự rất lớn.

Rất nhiều kiến thức được chia sẻ trên Google hay qua mạng xã hội Facebook, Zalo, nhưng hoặc đó là các kiến thức đơn lẻ, phân mảng không theo chủ đề, hoặc thiếu chính xác, khiến rất nhiều môi giới rơi vào cảnh kiến thức thì nhiều, mà áp dụng được thì rất ít.

Nhận thức được nhu cầu đó, rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường bất động sản hiện nay đã hướng tới giải pháp E-Learning bằng việc xây dựng các nền tảng giao tiếp chung, cũng như đào tạo từ xa các dự án cho nhân viên để họ ở bất kỳ nơi đâu đều có thể học tập.

Ngoài việc cung cấp những giáo trình và kiến thức chuyên sâu có sự phân mảng, phân cấp, hướng tới bồi dưỡng cho nhân sự các kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và cả văn hóa doanh nghiệp, thì họ thấy rằng, việc đào tạo E-Learning giúp giảm thiểu rõ rệt về chi phí nếu tính trên phương diện đường dài, thay vì chỉ duy trì các chuyến đào tạo offline.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều nước phát triển trên thế giới đã triển khai mạnh mẽ E-learning trong hệ thống đào tạo với các môi giới ban đầu nói chung trên cả nước và giúp các môi giới đã có kinh nghiệm tiếp tục việc trau dồi kiến thức thường xuyên, đảm bảo giúp các hoạt động của công ty hiệu quả.


Ảnh minh họa.

Ở nhiều nước phát triển, E-learning được triển khai với quy mô sâu rộng với rất nhiều tính năng đi kèm với khóa học. Đầu tiên phải nói đến tính linh hoạt trong việc học và thanh toán chi phí học tập, bởi bản chất của Internet, nền tảng của công nghệ cho việc học trực tuyến là linh hoạt.

Hiện tại, theo tìm hiểu, công nghệ điện toán đám mây hiện nay đã có thể giúp lưu trữ dữ liệu bài giảng video với chất lượng khá cao lên tới 4K, sau đó là các nển tảng khởi tạo và quản lý chương trình đào tạo, người học, người dạy, phân quyền cấp độ quản lý. Nhờ đó, các mô hình học E-Learning hiện nay cũng dễ dàng hơn so với trước đây và cũng thuận tiện cho cả người sử dụng.

Trong thời gian gần đây một tính năng rất hay thường gọi là đào tạo “một - một” (1-on-1) là một trong những tiện ích quan trọng được triển khai trên công nghệ mạng. Việc được tương tác trực tiếp với người đào tạo hoặc huấn luyện có kinh nghiệm trong lĩnh vực là một cách tốt nhất gia tăng khả năng cũng như giải quyết các tình huống trên thực tế.

Sau những khóa học, dựa trên hệ thống Q&A (hỏi đáp), giám sát và quản lý chất lượng (Quality and Assurance), các môi giới sẽ phải trải qua kỳ thi chất lượng nhằm đánh giá quá trình học và tiếp thu của học viên.

Vẫn còn nhược điểm cần khắc phục

Trên thực tế, việc học trực tuyến đã không còn mới mẻ, nhưng trong lĩnh vực bất động sản thì nó mới chỉ bắt đầu phát triển một số năm gần đây. Do đó, chất lượng bài giảng của hoạt động E-learning trong lĩnh vực bất động sản chưa thực sự cao và thiếu hụt hẳn về số lượng.

Đồng thời, một số doanh nghiệp môi giới do tính đặc thù của mình, vẫn chưa thực sự xem trọng việc đào tạo nhân sự của mình, dẫn đến việc không lưu tâm cho vấn đề đào tạo, chứ chưa nói đến đào tạo môi giới qua hình thức trực tuyến. Ngoài ra, E - learning cũng khó áp dụng hơn trong việc đào tạo một số kỹ năng cần tính thực hành cao như giao tiếp với khách hàng, thuyết phục khách hàng,…

Dẫu vậy, nhìn chung, so với cách đây 10 năm, hiện nay, dưới sự phát triển của công nghệ 4.0, hoạt động E-Learning còn được mở rộng hơn, không đơn thuần tiếp cận các bài giảng qua những video có sẵn, mà dưới sự mở rộng của hệ thống công nghệ mới như thực tế ảo (VR), dù ở bất cứ đâu, học viên cũng có thể trải nghiệm cảm giác như đang ở trong phòng học, đang giao tiếp và trao đổi trực tiếp với phóng viên.

Nghiên cứu thực tế của người viết cho thấy, các trò chơi hay câu hỏi, bài trắc nghiệm lưu trữ trên các hệ thống E-Learning trong các lĩnh vực hiện tại không hướng tới việc đánh giá thành quả học tập và vì vậy, không gây áp lực cho các học viên, khiến họ cảm thấy thích thú và dễ dàng đón nhận thông tin nhiều hơn.

Các dịp tập huấn đào tạo offline vẫn phải có, nhưng xen kẽ đó là các bài giảng E-Learning chuyên sâu giúp các môi giới hoặc nhân viên kinh doanh của mình có sự đa dạng hơn về kiến thức, đồng thời có thể đóng góp nhiều hơn về hiệu quả kinh doanh cũng như mang lại biên lợi nhuận cao hơn.

Vấn đề nâng cao chất lượng của hoạt động môi giới đã được đặt ra trong nhiều năm qua. Nghề môi giới bất động sản là một nghề đã được quy định trong nhiều văn bản pháp luật với những yêu cầu rất nghiêm ngặt. Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Thông tư 11/2015/TT-BXD đã yêu cầu, người môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề mới được phép hoạt động.

Dù còn một số nhược điểm, nhưng với những ưu điểm của mình, phương pháp đào tạo nhân sự trực tuyến sẽ là nền tảng cho các kế hoạch đào tạo nhân sự và phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên Hội môi giới Bất động sản Việt Nam/Co-founder ATP Software/Founder Cộng đồng King Broker Việt Nam

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top