Aa

Môi giới bất động sản: Rối như tơ vò câu chuyện quản lý

Thứ Năm, 25/04/2019 - 06:01

Song hành với sự gia tăng chóng mặt về số lượng các sàn, nhân viên môi giới chính là câu chuyện đau đầu của nhà quản lý.

Đội ngũ môi giới: "Phình to" về số lượng nhưng teo tóp về chất lượng

Trong khi số lượng cơ quan quản lý vẫn giữ nguyên và có thể là giảm dần sau quá trình tinh giản biên chế thì con số các sàn, nhân viên môi giới bất động sản lại tăng dần qua các năm khiến thị trường ngày một phình to và mất đà kiểm soát.

Theo nhận định của các chuyên gia thì đây chính là "lỗ hổng" của thị trường bất động sản bởi số lượng nhân viên môi giới quá nhiều, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, nhưng lại không được đào tạo bài bản để đi đúng hướng. 

Chưa dừng lại ở đó, sự phát triển của các sàn bất động sản kéo theo công tác tuyển dụng ồ ạt và thờ ơ trong công tác đào tạo đã khiến cộng đồng môi giới bất động sản chuyên nghiệp bị ảnh hưởng và thị trường có cái nhìn méo mó về nghề này. 

Hệ thống đào tạo, huấn luyện nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam được đánh giá là còn bị bỏ ngỏ. Hầu hết những người làm nghề đều phải tự mày mò, học hỏi… Môi giới bất động sản chuyên nghiệp thực sự phải là một chuyên gia bất động sản có năng lực phân tích, nhận diện thị trường bất động sản, có chứng chỉ hành nghề, và con số này ở Việt Nam còn khá khiêm tốn.

số lượng nhân viên môi giới quá nhiều, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, nhưng lại không được đào tạo bài bả

"Lỗ hổng" của thị trường bất động sản là số lượng nhân viên môi giới quá nhiều, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, nhưng lại không được đào tạo bài bản

Tại một hội thảo về môi giới bất động sản, ông Hà Quang Hưng, Cục phó Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã đề xuất: “Nhà nước cần phải có chế tài và biện pháp quản lý đối với những hoạt động môi giới đơn lẻ".

Bởi theo ông Hưng, trên thực tế, chứng chỉ môi giới bất động sản chưa được nhìn nhận đúng giá trị, chưa được coi trọng, chưa làm cho người được cấp cảm thấy tự hào, vinh dự khi có chứng. Nó mới chỉ có tác dụng trong việc đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản.

Và không chỉ là các vấn đề về mất kiểm soát do con số quá lớn, tăng trưởng từng ngày mà các vấn đề phát sinh từ câu chuyện môi giới thiếu chuyên nghiệp cũng khiến cơ quan quản lý phải đau đầu.

"Hiện các sàn giao dịch bất động sản đang “lách luật” giữa khái niệm sàn giao dịch bất động sản và hoạt động tư vấn để không bị điều chỉnh bởi Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định Nhà nước có liên quan, gây khó khăn trong quá trình quản lý của cơ quan nhà nước cũng như khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý các sai phạm", bà Mai Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Quản lý bất động sản (Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng) cho biết.

Đừng để "sai một li đi một dặm"...

Sự mất kiểm soát đối với hoạt động môi giới phần nào là nguyên nhân gây ra những câu chuyện sốt đất do cò mồi, môi giới đẩy giá, "lái" thị trường theo hướng tiêu cực.

Hay như trường hợp của Sở Xây dựng Đà Nẵng mới đây, trước các thông thông tin phản ánh trên mạng xã hội  về việc cấp chứng chỉ Môi giới bất động sản với giá rẻ, không cần thi tuyển, thời gian nhanh chóng… đơn vị này đã phải phát đi một văn bản gửi các cơ quan chức năng để khẳng định rằng không có chuyện cấp chứng chỉ môi giới bất động sản giá rẻ, không cần thi trên địa bàn TP.

Được biết, hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề Môi giới bất động sản phải tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 (ngày 25/11/2014); Thông tư 11/2015/TT-BXD (30/12/2015) của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản... Tại Đà Nẵng, Sở Xây dựng là đơn vị duy nhất tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ Môi giới, việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ được tiến hành định kỳ, trước kỳ thi sẽ được thông báo trên trang thông tin điện tử của Sở.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này, dù công nghệ thông tin đã phát triển nhưng "lợi bất cập hại" khi tin tức quảng cáo lại thường xuất hiện trước và đến với người dân nhanh hơn các tin tức chính thống. Bởi vậy mà khi nhận được thông báo về kỳ thi sát hạch của Sở Xây dựng thì có lẽ người dân đã có trong tay vài tấm chứng chỉ môi giới bất động sản do đơn vị nào đó cấp cho rồi.

Câu chuyện "phình to" về số lượng nhưng lại teo tóp về chất lượng của đội ngũ môi giới bất động sản không phải là câu chuyện mới nhưng nó vẫn luôn nóng khi chưa được giải quyết dứt điểm bởi đây là những yếu tố có tác động không nhỏ tới sự vận động của thị trường bất động sản.

Những khu đô thị bỏ hoang ở Bình Dương, những gương mặt thẫn thờ vì mất tiền oan bởi môi giới "dắt mũi" và còn rất nhiều những câu chuyện buồn khác vẫn đang tồn tại đâu đó bởi sự thiếu hiểu biết của người dân và sự thiếu chuyên nghiệp của đội ngũ môi giới. Có lẽ, cần nhiều hơn nữa chế tài và hành lang pháp lý cũng như quản lý cho hoạt động môi giới để thị trường tránh khỏi vết trượt dài. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top