Aa

Môi giới đất nền Long Thành “bao vây” nhà đầu tư TP.HCM

Thứ Năm, 09/11/2017 - 07:02

Người dân từ TP.HCM đang đổ xô về huyện Long Thành (Đồng Nai) để gom đất, nhưng theo nhiều ý kiến trong nghề, “độ hot” của đất Long Thành đa phần đều do môi giới thổi lên.

Rao bán khắp nơi

Thời gian gần đây, những tờ rơi rao bán bất động sản với nội dung: “Đất nền Long Thành, 100 m2, giá chỉ 400 triệu đồng, liên hệ ngay; Đất nền sân bay, sổ đỏ thổ cư, 400 - 500 triệu đồng/nền, trả góp dài hạn…”, gần như bao phủ khắp các ngõ ngách của TP.HCM.

Không ít người dân tỏ ra khó chịu khi đi đâu cũng gặp những tờ rao bán như vậy, từ các ngã tư, cột điện, gốc cây, thậm chí còn được đưa vào tận nhà.

“Mặc dù gia đình tôi ở sâu trong một con hẻm nhỏ trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, nhưng ngày nào cũng có người nhét vào khe cổng 2-3 tờ giấy. Tôi tưởng là hóa đơn tiền điện nước nên mở ra xem, ai ngờ lần nào cũng là tờ rơi rao bán đất ở Long Thành”, anh Tuấn, giám đốc kinh doanh một công ty tại quận Bình Thạnh cho biết.

Đầu tư đất nền khu vực Long Thành, khách hàng nên cẩn trọng.

Đầu tư đất nền khu vực Long Thành, khách hàng nên cẩn trọng.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Hoa, hiện đang ở thị xã Tân Uyên (Bình Dương) tâm sự, ngày nào đi làm về, chị cũng phải dọn dẹp đống tờ rơi nằm la liệt ngoài cổng.

“Dù không xem kỹ từng tờ nhưng tôi dễ dàng nhận thấy một điều là mỗi tờ đều có màu sắc, kích thước và số điện thoại liên lạc khác nhau. Tuy nhiên, nội dung của những tờ rơi này đều là quảng cáo, rao bán đất nền tại Long Thành”, chị Hoa nói.

Chưa dừng lại ở đó, những thông tin rao bán đất nền tại Long Thành còn tấn công “thượng đế” bằng các hình thức khác như: gọi điện, nhắn tin, thư điện tử… khiến không ít người phải đau đầu.

Đơn cử như trường hợp của gia đình chị Toàn, huyện Bình Chánh (TP.HCM), muốn một ngày yên tĩnh để nghỉ ngơi cũng không được. Theo lời kể của chị Toàn, do chị mới sinh con nên phải ở nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cứ chốc chốc lại có người gọi điện, nhắn tin rao bán đất khiến chị rất khó chịu.

“Nhiều lúc đang dở việc thì số lạ gọi đến, cứ tưởng ai đó gọi có chuyện gì quan trọng nhưng khi nghe máy mới biết là mời mua đất Long Thành. Nhiều khi muốn nghỉ ngơi, tôi chỉ còn cách tắt nguồn điện thoại”, chị Toàn cho biết.

Khách hàng nên cẩn trọng

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất, phóng viên đã liên lạc tới một số điện thoại trên tờ rơi để tìm hiểu thì nhân viên môi giới tên Huy cho biết, đây là một dự án khu dân cư hoành tráng với 5 tuyến đường rộng 8 m, chạy dọc theo dự án và kết nối với Quốc lộ 51, dân cư hiện hữu, pháp lý rõ ràng…

Để mục sở thị dự án này, chúng tôi theo chân “cò” đất về nơi được tung hô là “điểm đến của nhà đầu tư bất động sản TP.HCM”. Tuy nhiên, vừa bước xuống xe, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước thực trạng đang hiện ra trước mắt, bởi nó khác xa so với lời quảng cáo được nghe trước đó.

Thay vì có khu dân cư hiện hữu thì trước mắt chỉ là một bãi đất trống, xung quanh toàn cây cao su và khoai mỳ. Trong khi đó, con đường rải nhựa 8 m được vẽ trên giấy thực tế vẫn là đường đất và chỉ đủ để 1 chiếc ô tô đi qua.

Chưa hết, khi khách hàng muốn tìm hiểu về vấn đề pháp lý của dự án thì được biết, mục đích sử dụng của mảnh đất này là trồng cây lâu năm và chưa có quy hoạch 1/500. Lý giải về vấn đề này, “cò” Huy cho biết, chỉ có dự án là khu đô thị mới cần quy hoạch 1/500, chứ đây là dự án khu dân cư nên không cần!?

“Do đất ở đây chưa chuyển đổi nên mới có giá mềm như vậy, chứ đợi đến khi có sổ riêng từng nền rồi thì giá sẽ cao lắm. Bây giờ anh đầu tư đi, mai mốt ra sổ rồi thì anh ở cũng được mà bán cũng có lời”, nhân viên môi giới này cho biết thêm.

Để lấy thêm lòng tin từ phía khách hàng, “cò” đất còn quả quyết rằng: "Bây giờ anh cứ mua đi rồi để đó. Sau một thời gian không bán được thì anh gửi lại công ty em, bên em sẽ mua lại với lãi suất 30% trên số tiền đầu tư. Ví dụ như anh đầu tư 1 tỷ đồng để mua đất, sau một năm mà không bán được, công ty sẽ mua lại với giá 1 tỷ 300 triệu đồng. Như vậy là anh cũng có lời rồi”.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản về tình trạng này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản Long Thành trở nên xôn xao trong thời gian vừa qua do chủ trương đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được đề cập đến rất nhiều. Do đó, người dân Sài Gòn tìm đất để đầu tư đón đầu.

Tuy nhiên, giao dịch bán nhà đất tại Long Thành hay Đồng Nai thường diễn ra bằng hình thức cam kết giấy tay, không được cơ quan chính quyền nào xác thực. Do vậy, tình trạng một mảnh đất bán cho nhiều người có khả năng xảy ra rất cao mà khách hàng không thể tự kiểm chứng.

Cũng theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành, khu vực Long Thành trong tương lai, nhất là khi dự án sân bay càng gần đến ngày triển khai xây dựng thì sẽ càng có nhiều vụ tranh chấp đất đai xảy ra. Khi đó, chính khách hàng mua bằng giấy tay là những người chịu thiệt nên trước khi quyết định đầu tư cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng.   

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top