Aa

Mỏi mắt tìm dự án đất nền pháp lý sạch

Thứ Tư, 03/07/2019 - 14:00

Mỏi mắt tìm dự án đất nền pháp lý sạch; Bộ Xây dựng thừa nhận nhiều nhà xã hội bán sai đối tượng... là một số tin tức nổi bật 24h qua.

Mỏi mắt tìm dự án đất nền pháp lý sạch

Quỹ đất ngày càng khan hiếm, thủ tục cho dự án vẫn bị siết chặt, khiến việc tìm dự án đất nền “sạch”, vị trí đẹp tại TP.HCM để mua ngày càng khó khăn với nhiều khách hàng.

Thị trường bất động sản phía Nam giai đoạn 2015 - 2017 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nguồn cung gia tăng và số lượng giao dịch luôn ở mức cao. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay, thị trường chứng kiến nhiều sự thay đổi, nguồn cung suy giảm rõ rệt. Tại phân khúc đất nền, thị trường TP.HCM chứng kiến nhiều đợt “sốt” và giá hiện đang neo ở mức rất cao. Do thiếu cung, nên nhiều nhà đầu tư chấp nhận mua vào với giá cao, nhưng không dễ để tìm được sản phẩm ưng ý.

Chị Hương, một nhà đầu tư đất nền lâu năm tại quận 9 (TP.HCM) cho biết, từ đầu năm 2019 đến giờ, chị không tìm được sản phẩm nào để đầu tư tại khu Đông TP.HCM. Một phần vì giá đất đang neo ở mức cao và phần nữa là do không tìm được nguồn hàng phù hợp với nhu cầu của chị.

“Dù đã có nhiều sàn môi giới giới thiệu mua lại các lô của những người ký gửi, nhưng sau khi xem xét kỹ lưỡng, tôi thấy không hài lòng. Một phần vì các lô này bị chủ đất hét giá cao quá, một phần vì vị trí không đẹp, không thích hợp với mục đích đầu tư”, chị Hương nói.

Xem chi tiết tại đây

Thị trường đất nền TP.HCM hiện này rất thiếu dự án “sạch” pháp lý mở bán.  Ảnh: Việt Dũng

Thị trường đất nền TP.HCM hiện này rất thiếu dự án “sạch” pháp lý mở bán. Ảnh: Việt Dũng

Lãnh đạo Sở TNMT Thanh Hóa: “Sở phối hợp với Bộ để thanh tra Công ty Việt Thảo”

Liên quan tới việc cấp phép xử lý chất thải nguy hại cho Công ty Việt Thảo (có địa chỉ tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa) tại buổi họp báo báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2019, phóng viên Reatimes đặt câu hỏi: “Tại sao đến nay cơ quan có thẩm quyền chưa thu hồi giấy phép đối với cơ sở xử lý chất thải nguy hại của Công ty Việt Thảo không nằm trong quy hoạch?

Việc Sở TNMT Thanh Hóa vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho cập nhật hiện trạng cơ sở xử lý chất thải nguy hại của Công ty Việt Thảo vào kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh có phải hợp thức hóa cho vi phạm trước đó của doanh nghiệp này? Có phải cơ quan có thẩm quyền ưu ái doanh nghiệp mà bỏ quên quyền lợi của người dân?".

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: “Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, Thanh tra Sở TNMT đã thành lập đoàn thanh tra kiểm tra vụ việc.

Tuy nhiên, khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ thì phát hiện Thanh tra Bộ TNMT cũng đang làm việc này. Để tránh chồng chéo, Sở sẽ phối hợp với thanh tra Bộ để thực hiện việc kiểm tra. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ có thông tin trả lời báo chí”, ông Châu nói.

Xem chi tiết tại đây

Phát triển không gian ngầm đô thị: Bài toán không dễ giải

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu lên một thực trạng đáng báo động khi mỗi năm, một đô thị tăng khoảng 200.000 người, 5 năm tăng 1 triệu người tức là bằng một đô thị lớn của Việt Nam. Dân số khu vực nội đô rất cao, như 4 quận nội thành Hà Nội có 1,2 triệu dân.

Đô thị hóa nhanh dẫn đến tỷ lệ di dân từ nông thôn ra thành thị tăng cao. Mật độ dân số dày đặc tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh… khiến không gian ngày càng trở nên chật chội, đồng thời tạo sức ép lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, làm chất lượng đô thị suy giảm, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, đầu tư hạ tầng chậm không theo kịp quá trình gia tăng dân số.

Trong bối cảnh "đất chật người đông", việc tận dụng và phát triển không gian ngầm được cho là một trong những giải pháp hữu hiệu được các đô thị lớn trên thế giới lựa chọn, là điều tất yếu trong phát triển đô thị.

Trong thực tế triển khai, không gian ngầm đã bộc lộ được vai trò, tầm quan trọng của mình khi trở thành bộ phận không thể tách rời của đô thị, làm thay đổi thói quen di chuyển, sinh hoạt, mua sắm của người dân; giúp gia tăng diện tích cho giao thông, giải quyết vấn đề quá tải, ùn tắc; nâng cao hiệu quả sử dụng mặt đất, tăng diện tích các khu vực xanh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xem chi tiết tại đây

Mô hình tuyến đường ngầm, đoạn qua khách sạn Rex ở TP.HCM

Mô hình tuyến đường ngầm, đoạn qua khách sạn Rex ở TP.HCM

Bộ Xây dựng thừa nhận nhiều nhà xã hội bán sai đối tượng

Tại kỳ họp Quốc hội đầu tháng 6, Bộ Xây dựng nhận được Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng - đoàn Vĩnh Long liên quan đến việc phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Trong văn bản trả lời đại biểu vừa được Bộ Xây dựng gửi đi, cơ quan này thừa nhận có trường hợp mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng, sử dụng nhà ở xã hội sai mục đích, vi phạm pháp luật.. Ngoài ra, có tình trạng cơ quan quản lý phê duyệt không đúng quy định, để một số đơn vị đứng lên làm chủ đầu tư nhà ở xã hội rồi hưởng lợi. Đồng thời, có tình trạng nhiều người mua nhà ở xã hội nhưng không sử dụng.

Lý do được Bộ nêu là thiếu nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp dẫn đến có sự lợi dụng mất cân đối cung - cầu trong phân khúc này. Bên cạnh đó, công tác xử lý các hành vi vi phạm chưa hiệu quả, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Cơ quan này cũng thừa nhận trách nhiệm khi chưa thường xuyên thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh.

Xem chi tiết tại đây

Tạm dừng nghiên cứu dự án bãi đỗ xe ngầm “xén” đất Công viên Cầu Giấy

Ngày 24/10/2018, UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 1056/TB-UBND, chấp thuận về chủ trương giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ được phép nghiên cứu, đề xuất lập dự án Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại, trên khu đất hơn 14.500 m2.

Tuy nhiên, trong quá trình chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đã vấp phải sự phải đối quyết liệt của người dân. Sau đó, ông Lê Phi Phụng và một số công dân đang sinh sống tại các tòa nhà khu vực xung quanh Công viên Cầu Giấy đã có đơn (gửi kèm theo hàng nghìn chữ ký của công dân) gửi Thủ tướng Chính Phủ phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai dự án trên.

Để ổn định tình hình, đảm bảo sự đồng thuận khi nghiên cứu đề xuất bãi đỗ xe ngầm, UBND TP. Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ tạm dừng việc nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Bắc của Công viên Cầu Giấy. Đồng thời, giao UBND quận Cầu Giấy thông báo công khai với cộng đồng dân cư khu vực được biết.

UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, cùng UBND quận Cầu Giấy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, tổ chức rà soát, kiểm tra toàn bộ các dự án bãi đỗ xe tại khu vực liên quan trên địa bàn quận Cầu Giấy. Đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe đúng quy hoạch. Các dự án chậm triển khai, nhà đầu tư không đủ năng lực thì kiên quyết thu hồi.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top