Aa

Mối nhân duyên giữa thời trang và kiến trúc

Thứ Hai, 27/11/2017 - 18:01

Bạn nghĩ sao khi một thiết kế thời trang đã đánh gục những con mắt sành sỏi bậc nhất tại sàn diễn New York Couture Fashion Week lại được tái sinh kiêu hãnh giữa một không gian kiến trúc đậm màu couture? Đó chắc chắn là nhân duyên tiền định giữa thời trang và kiến trúc.

Nếu có một thứ nghệ thuật nằm ở thượng tầng của sự sáng tạo vĩnh cửu có thể thoả mãn cơn khát thượng lưu, thì đó chính là Haute Couture. Bạn đừng nghĩ rằng tôi chỉ đang nhắc đến ngành công nghiệp may mặc ở đây, bởi lẽ con người luôn có những sáng tạo cầu kỳ đến không tưởng mang đậm âm hưởng couture. Như một kiệt tác kiến trúc chẳng hạn! Nếu bạn đã từng ghé InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hoặc JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, hẳn bạn sẽ phải đồng ý với tôi rằng thế giới resort luôn sẵn sàng tạo nên một sàn catwalk lộng lẫy cho các bộ sưu tập kiến trúc couture của mình.

Điều thú vị là một thiết kế thời trang đã đánh gục những con mắt sành sỏi bậc nhất thế giới tại sàn diễn Couture Fashion Week lại hoàn toàn có thể được tái sinh đầy kiêu hãnh giữa một không gian kiến trúc đậm màu couture. Sự kết hợp đó dễ khiến người ta nghĩ đến mối nhân duyên tiền định giữa hai sáng tạo vô tiền khoáng hậu. Tôi đang muốn nói đến bộ sưu tập áo dài “Sen Vàng” của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, và khu nghỉ dưỡng Sun Premier Village Kem Beach Resort. Những chiếc áo dài couture của Đỗ Trịnh Hoài Nam gợi nhắc giấc mơ hoa của khuê nữ đài các ở thời quá vãng đã tìm về với biệt thự ngôi làng biển trong một bộ ảnh phối cảnh thiết kế đẹp không tì vết, dưới bàn tay vị Giám đốc sáng tạo người Pháp Henri Hubert.

Tinh thần couture của hai sáng tạo này nằm ở sự cầu kỳ trong từng chi tiết thiết kế để thể hiện lòng trung trinh với tinh hoa thủ công và sự khéo léo của đôi tay. Nhưng điều quan trọng hơn, cả hai kiệt tác đều gặp nhau ở cùng một ngôn ngữ thiết kế xuyên suốt: đó là sự vọng tưởng về vẻ đẹp truyền thống trong một cú bắt tay ngoạn mục với nét xa hoa của nghệ thuật đương đại.

Nếu như “Sen Vàng” là tiếng vọng của vẻ đẹp cổ truyền trong những chi tiết hoa sen và rối nước được in trên nền chất lụa truyền thống Hà Đông, lụa đũi Nam Cao (Thái Bình) hay lụa Bảo Lộc (Lâm Đồng), thì Sun Premier Village Kem Beach Resort là ngôi làng nghỉ dưỡng dựng lên bởi vật liệu địa phương như gỗ, tre, rơm rạ… được ngăn cách nhau bởi những đầm phá để tái hiện đời sống “muôn năm cũ” của người dân địa phương.

Nếu như Đỗ Trịnh Hoài Nam chọn kỹ thuật dát vàng Kiêu Kỵ, dùng kim hoàn đá quý của Hàng Bạc, vải lụa dệt truyền thống Hà Đông, hay nghệ thuật thêu tay Mỹ Đức (Hà Tây) để tỏ lòng sùng kính với nghệ thuật thủ công tinh xảo, thì những người thợ thủ công tài hoa khi kiến tạo biệt thự Bãi Kem đã phải giải đáp cả trăm câu hỏi, phải tỉ mẩn hàng ngàn giờ đồng hồ để tạo nên những mái vòm, mái tranh hay sân vườn đúng chất bản địa, lại thượng thừa xa xỉ.

Nếu như những chiếc áo dài của Đỗ Trịnh Hoài Nam cổ truyền đấy nhưng vẫn cực hiện đại với kỹ thuật thêu đính trên vải, những đường thêu đột, xoắn, vặn cùng kiểu dáng phá cách, thì “ngôi làng nghỉ dưỡng” Bãi Kem đậm sắc màu truyền thống đấy cũng lại rất đương đại với những tiện nghi xa hoa ở bể bơi tràn bờ rộng lớn, ở nhà hàng quán bar sang trọng hay các tiện ích 5 sao. Vẻ truyền thống và hiện đại được kết hợp với nhau một cách hoàn mỹ như thể mọi lằn ranh của thời gian đều đã bị xoá nhoà, để cuối cùng tạo ra những kiệt tác couture vừa cao sang, lại vừa thuần khiết.

Ấy chính là vẻ đẹp hữu hình của nghệ thuật couture có thể làm mê đắm thị giác của giới thượng lưu được tạo nên bởi khả năng sáng tạo vô tận và tinh thần tôn vinh nghệ thuật thủ công. Ở một lăng kính khác, hai sáng tạo này lại chính là hành trình về với phương Đông, là lòng sùng kính cội nguồn nhưng cũng đầy mộng mơ với giá trị cách tân xa hoa của thời hiện đại.

Cuộc gặp gỡ giữa hai kiệt tác này, nói cho cùng chính là nhân duyên tiền định của sáng tạo. Trong mối nhân duyên này, biệt thự biển Bãi Kem giống như một “thỏi nam châm” đã hút Đỗ Trịnh Hoài Nam. Và hẳn nhiên Sun Premier Village Kem Beach Resort cũng sẽ là “thỏi nam châm” đối với giới thượng lưu có tâm hồn bay bổng và có cả những điều luật khắt khe với sự sáng tạo.

Ngày 17/12/2017 tại KS InterContinental Asiana Saigon, Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình tri ân khách hàng với chủ đề “Vũ khúc của đại dương”.  Đây là “món quà” tri ân độc đáo và đẳng cấp mà chủ đầu tư Sun Group dành tặng các khách hàng đã tin tưởng  đầu tư vào dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng “ngôi làng biển” Sun Premier Village Kem Beach Resort ở Bãi Kem. Ngay tại sự kiện đặc biệt này, các khách hàng thân thiết của Sun Group sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn Bộ sưu tập “Sen vàng” với các thiết kế áo dài dát vàng đầy mê hoặc của nhà thiết kế nổi tiếng Đỗ Trịnh Hoài Nam. Trước đó, sự kiện này cũng đã được tổ chức vào ngày 25/11/2017 tại KS Melia Hà Nội./.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top