Aa

Mòn mỏi chờ giấy chủ quyền nhà

Thứ Sáu, 28/07/2017 - 14:01

Gần 300 hộ dân ở chung cư RubyLand đã mua và dọn về ở gần 10 năm nhưng vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà do chủ đầu tư đã mang căn hộ của mình đi cầm cố ngân hàng.

Trước thực trạng trên, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm hình sự của chủ đầu tư dự án Rubyland về việc thế chấp chung cư. Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài nguyên Môi trường hỗ trợ phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho các hộ dân tại chung cư, đảm bảo quyền lợi người mua nhà.

Người dân ngồi trên lửa

Theo ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, hiện nay trên địa bàn quận có khoảng 10 dự án chung cư rơi vào tình trạng chậm cấp giấy cho người mua nhà do nhiều nguyên nhân, như: công trình chưa nghiệm thu bởi vi phạm xây dựng, chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu, đem dự án thế chấp ngân hàng trước khi bán cho người dân, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai… 

300 hộ dân chung cư RubyLand đã mua và dọn về ở gần 10 năm vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà.

300 hộ dân chung cư RubyLand đã mua và dọn về ở gần 10 năm vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà.

Còn tại quận Thủ Đức, cũng đang có 105 dự án nhà ở, trong đó có 49 dự án đã hoàn thành, còn 15 dự án nhà ở và 8 dự án căn hộ chung cư đang được cấp giấy một phần hoặc chưa được cấp giấy cho dân. 

Hiện trên địa bàn TP.HCM còn khoảng 80 dự án nhà ở bị chậm cấp giấy chứng nhận rơi vào 3 nhóm nguyên nhân chính: vướng các thủ tục pháp lý; chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính chưa đầy đủ, thế chấp dự án tại ngân hàng; xây dựng công trình sai quy hoạch hoặc xây sai thiết kế được duyệt. 

Gỡ khó từ chính quyền

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết đã làm việc với các ngân hàng, Sở Xây dựng, chủ đầu tư và đại diện Ban quản trị chung cư Ruby Land để rà soát những gì thuộc sở hữu của chủ đầu tư, phần nào người dân chưa nộp cho chủ đầu tư. Nếu trường hợp cân đối được phần nợ và phần thu thì sẽ cấp giấy chủ quyền cho người dân. Dự kiến trong quý IV năm nay, những nội dung này sẽ thực hiện xong.

Từ ngày 1/7/2014 đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người dân mua nhà của 131 dự án tương đương hơn 35.000 giấy chứng nhận.

Trong đó, có khoảng 19.000 hồ sơ hợp lệ, sở đã cấp 14.070 giấy chứng nhận, còn 4.930 đang chờ các bên hoàn tất nghĩa vụ tài chính như thuế trước bạ, thu nhập doanh nghiệp… Đến nay vẫn còn hơn 16.000 giấy chứng nhận chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và Sở đang đốc thúc các chủ đầu tư thực hiện nhanh cho người mua nhà. 

Về phía Sở Xây dựng, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở cũng khẳng định sẽ tăng cường giám sát chặt hơn công tác nghiêm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng cho biết, sẽ sớm thành lập một tổ liên ngành để xử lý các tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận, sẽ chế tài với các chủ đầu tư vi phạm, trong đó có việc không chấp thuận chủ đầu tư vi phạm thực hiện các dự án khác trên địa bàn Thành phố, nêu tên các chủ đầu tư vi phạm trên website của các cơ quan chức năng liên quan…

Đến nay vẫn còn hơn 16.000 giấy chứng nhận chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top