Aa

Mong manh cạnh bờ sông, ngôi nhà sàn này vẫn vững chãi hơn vẻ bề ngoài

Thứ Sáu, 01/06/2018 - 06:00

Xây dựng trên một bờ sông của Long Island, kiến trúc sư Bill Ryall đã tạo ra một ngôi nhà trang nhã, thân thiện với môi trường mà vẫn có thể chống chịu được với thiên nhiên khắc nghiệt.

Khi một cặp vợ chồng ở New York (người vợ là doanh nhân trong lĩnh vực nghệ thuật và chồng là một cố vấn ở trường trung học) mua một mảnh đất  nông nghiệp 15 mẫu anh bên bờ sông ở North Folk, Long Island, họ đã hình dung ra một ngôi nhà một ngôi nhà 1 tầng, nơi mà tất cả các phòng đều có lối thông ra ngoài.  

 

Tuy nhiên, kiến trúc của họ - Bill Ryall của Ryall Sheridan Architects - lại muốn bảo vệ ngôi nhà khỏi các cơn bão và để mang đến cho căn nhà một tầm nhìn mở rộng ra những con đường nông thôn rộng lớn ở xung quanh và các hải đảo đẹp tuyệt.

"Vì vậy tôi đã đặt một cái thang cao 12 foot từ một cửa hàng và vận chuyển đến đây", Ryall cho biết. Khi các vị khách của anh trèo lên thang và nhìn thấy khung cảnh hoàn toàn mới được tiết lộ, "tâm trí họ gần như đã bị thổi bay đi" và người chồng đã quyết định để Bill Ryall có thể làm bất cứ điều gì anh muốn. Và đó là những bước đầu tiên ngôi nhà sàn được thành hình.

Trước đó, cặp đôi đã chọn Ryall sau khi nhìn thấy ngôi nhà mà anh đã thiết kế cho chính mình và chồng của anh - Barry Bergdoll, nhà sử học kiến trúc kiêm người phụ trách MoMA. Các dự án của Ryall không phải là những dạng nguyên sơ, chúng dường như được tổ chức theo một phong cách không chính thức và phóng khoáng. "Nếu một ngôi nhà được xây dựng, nó không nên chỉ là một chiếc hộp với đầy những công thức cứng nhắc", Ryall chia sẻ về quan điểm làm việc của mình. Ngay cả với ngôi nhà bên dòng sông ở Long Island cho cặp đôi người NewYork, Ryall cũng xây dựng theo phong cách như vậy, bỏ qua các quy tắc đối xứng và tuân theo các chức năng của nội thất, đồng thời mở rộng tầm nhìn tối đa.

Bằng cách dựng các tấm kính 3 lớp cao từ sàn nhà lên sát trần nhà, vì vậy từ trong ngôi nhà nhìn ra chỉ sẽ thấy khung cảnh thiên nhiên hút tầm mắt mà không bị chắn ngang bởi các "khung cửa sổ". "Thậm chí bạn có cảm giác đang "trôi" giữa khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên nơi này", Ryall nói.

Điểm đặc biệt của ngôi nhà này là dù có bề ngoài như những tấm gỗ mỏng, nhưng thực tế Ryall còn lắp đặt một hệ thống thiết bị công nghệ cao bên dưới lớp vỏ gỗ này. Thậm chí cả một hệ thống sưởi mùa đông đã được lắp đặt và hoạt động như các máy điều hòa nhưng hiện đại hơn, sử dụng ít năng lượng hơn. "Nó giúp căn nhà không bao giờ ngột ngạt dù cả khi bạn đã đóng hết các cửa sổ", Bill Ryall cho biết. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top