Aa

Mong sớm cụ thể hóa chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự

Thứ Tư, 17/05/2017 - 20:30

Tại “Hội nghị diên hồng” do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng nay, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG cũng kiến nghị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Sáng ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội đã diễn ra hội nghị Thủ tướng đối thoại doanh nhân với sự tham gia của 2.000 đại biểu, trong đó có 1.500 doanh nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện diễn ra sáng 17/5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện diễn ra sáng 17/5

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại lời của nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi: “Tôi muốn làm cho Hà Nội đẹp như Paris"; chí sĩ Lương Văn Can “việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thịnh suy”... và cho rằng những bài học, hoài bão của tiền nhân sẽ là cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân hiện nay khởi nghiệp và phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, tuy đã làm được nhiều việc nhưng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm phía trước, bởi còn rất nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Thủ tướng mong muốn các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành và xây dựng, qua đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một Chính phủ hành động luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Như được “cởi tấm lòng”, đại diện các doanh nghiệp đã có những phát biểu mang tính “giãi bày” những khó khăn trong từng lĩnh vực. Đồng thời chủ động đề xuất những hướng cải thiện.

Trong đó, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tư nhân phát triển. Bà Nga mong Chính phủ sớm có văn bản cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5, để doanh nghiệp tư nhân cạnh tranh bình đẳng với với khu vực kinh tế khác.

Bà Nga cũng góp ý sớm có văn bản cụ thể hóa chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp. Theo bà Nga, việc này sẽ nâng cao tư duy dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư mạo hiểm, có cơ hội khắc phục các rủi ro kinh doanh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM kiến nghị các giải pháp xử lý những rủi ro tiềm ẩn trong thị trường BĐS như: Giải pháp hạch toán bù trừ trong kinh doanh BĐS ở những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành; cho phép thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các ngân hàng nước ngoài; sửa đổi luật đầu tư kinh doanh.

Ông Châu cũng đề nghị UBND TP. HCM có giải pháp khẩn cấp hạ nhiệt cơn sốt ảo giá đất nền vùng ven TP. HCM; sửa luật kinh doanh BĐS tránh cò đất núp bóng doanh nghiệp kinh doanh, tình trạng quân xanh, quân đỏ trong đấu giá đất; sớm ban hành một số quyết định mới về xử lý vấn đề đất đai doanh nghiệp cổ phần hóa...

Trong khi đó, Tổng Giám đốc HSBC, ông Phạm Hồng Hải nêu các kiến nghị về liên kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, tập trung đầu tư phát triển những lĩnh vực có lợi thế; nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh cải cách giáo dục, đào tạo; giải pháp nâng cao năng lực, giá trị cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt. Ông Châu cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục kiên định con đường cải cách để Việt Nam sớm trở thành "con hổ" mới của châu Á.

Cũng tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp khác vẫn tiếp tục có ý kiến về những khó khăn vướng mắc chưa được tháo gỡ, những mong Chính phủ có phương án hỗ trợ,….

Tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã báo cáo tổng hợp công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Báo cáo nêu rõ 6 nhóm định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách. 

Thứ hai, tăng cường thực thi thể chế, pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ ba, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận xử lý và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp và người dân.

Thứ tư, đẩy nhanh xây dựng Chính phủ điện tử.

Thứ năm, đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác theo dõi kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top