Aa

“Một bộ phận thị trường bất động sản phát triển tự phát, có biểu hiện lợi ích nhóm”

Thứ Ba, 19/06/2018 - 02:01

Đây là nhận định của ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tại Hội nghị Thường vụ BCH Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lần thứ IV (2016 – 2021) diễn ra mới đây.

Theo đó, đánh giá về tình hình thị trường bất động sản thời gian qua, ông Đỗ Viết Chiến cho rằng, bên cạnh những diễn biến tích cực, tại thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, chưa thực sự bền vững và còn tiềm ẩn rủi ro, thiếu minh bạch, một bộ phận thị trường phát triển tự phát, một số có biểu hiện bị lợi ích nhóm chi phối.

Cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng vẫn chưa hợp lý và chưa được kiểm soát chặt chẽ, có biểu hiện dư cung ở một số phân khúc bất động sản nghỉ cao cấp, trong khi rất thiếu phân khúc nhà ở thương mại giá thấp và NƠXH.

Một số doanh nghiệp vẫn chưa tập trung đầu tư vào các loại hình bất động sản cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, chưa coi trọng đầu tư vào phân khúc nhà ở bình dân giá rẻ, nhà ở cho thuê, nhất là phân khúc NƠXH để đáp ứng nhu cầu cho đại bộ phận người dân còn đang bị hạn chế rất nhiều về mức thu nhập, chưa thể tự lo được nhà ở nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đặc  biệt là các đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp tại đô thị, công nhân các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Bên cạnh đó, quy định của Luật Nhà ở về bố trí vốn NƠXH chưa được thực hiện, không tạo được động lực cho các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này.

chưa coi trọng ddaadu tư vào phân khúc nhà ở bình dân giá rẻ, nhà ở cho thuê, nhất là phân khúc NƠXH... Ảnh: Nhật Bình

Một số doanh nghiệp bất động sản chưa coi trọng đầu tư tư vào phân khúc nhà ở bình dân giá rẻ, nhà ở cho thuê, nhất là phân khúc NƠXH... Ảnh: Nhật Bình

Ngoài ra, tính minh bạch, công khai của thị trường bất động sản còn yếu. Việc triển khai Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản còn rất chậm.

Tổng thư ký VNREA đánh giá, năng lực của các chủ thể tham gia thị trường bất động sản cũng còn một số hạn chế. Cụ thể, một số cơ quan quản lý Nhà nước thiếu sự phối hợp, chưa kịp thời ban hành, hoàn thiện thể chế về thị trường bất động sản. Còn thiếu một số công cụ thuế, tín dụng, đất đai để điều tiết và kiểm soát các nguồn lực phát triển bất động sản một cách công bằng, hợp lý và khuyến khích phát triển NƠXH, nhà ở cho thuê.

Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa đồng bộ và chưa đáp ứng sự phát triển của một số loại hình bất động sản mới, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng...

Một sô doánh nghiệp bất động sản triển khai dự án có quy mô, sản phẩm hàng hóa chưa phù hợp với yêu cầu thị trường; năng lực tài chính, quản lý còn yếu dẫn tới dự án chậm tiến độ, lãng phí đất đai, nguồn lực. Một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện giữa chủ đầu tư với khách hàng.

Theo ông Đỗ Viết Chiến, đây cũng có thể coi là những điểm nghẽn chủ yếu, cản trở sự phát trển củ thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cho rằng, các khó khăn thách thức lớn hiện nay là đầu vào, tức thông tin về thị trường bất động sản, rất mù mịt. Việc quản lý đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch chưa thật tốt. Quy hoạch vùng và quy hoạch chung khá đầy đủ nhưng quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết lại thiếu. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh chưa tới 29%, thấp so với mức trung bình 35% của cả nước.

Việc gia tăng dân số cơ học nhanh chóng trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khung mang tính chất liên vùng còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, các công trình đầu mối xử lý rác thải, nước thải, bảo vệ rừng sinh thái, môi trường biển chưa được đầu tư kết nối.

“Quỹ đất dành cho phát triển đô thị - du lịch nghỉ dưỡng – cùng với giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển đô thị tăng trưởng xanh thông minh cũng như cơ chế chính sách thu hút đầu tư, nguồn lực thực hiện và trình độ cán bộ quản lý phát triển đô thị đang là những khó khăn, thách thức lớn mà thị trường phải đối mặt trong thời gian tới”, ông Chiến nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top