Aa

Một câu hỏi về lương giáo viên vùng cao

Thứ Năm, 17/05/2018 - 06:00

Quy định đặt ra đương nhiên là muốn tốt, nhưng quy định, cũng tuỳ nơi mà áp dụng chứ, các bác ở trên cao ơi! Có lẽ tất thảy giáo viên vùng cao đều nản với cái quy định này, vấn đề là ai sẽ nói ra thôi....

Tôi đến nhiều điểm trường vùng xa xôi, trong nhiều chuyện các thầy cô giáo bám bản dạy các em học sinh vùng ấy chia sẻ với tôi, có câu chuyện về lương của họ. Có rất nhiều bất cập, không thống nhất.

Tôi muốn viết một ý kiến về việc này, thì thấy trên FB của bạn Nguyễn Thị Thu, hiện ở Mường Chà, tỉnh Điện Biên, có nêu câu hỏi và tâm sự rất cụ thể. Bạn Thu viết, tôi xin trích và biên tập một chút về câu chữ, chính tả:

Trong số các giáo sinh này, có nhiều người đi dạy học ở vùng 3.

Trong số các giáo sinh này, có nhiều người đi dạy học ở vùng 3.

“Vào những ngày trời mưa thế này, ước gì có bác Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ở đây.

Một cô giáo vùng 3, ngoài việc ngày hai buổi đến trường, đêm về soạn giáo án thì còn cả trăm cái việc không tên mà chỉ có giáo viên trong ngành mới hiểu! Nào thao giảng, nào thi đồ dùng dạy học, nào sáng kiến, nào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh viết chữ đẹp, làm hồ sơ bán trú cho học sinh, làm sổ hộ nghèo, phát gạo, phát tiền…

Ấy vậy mà thầy cô giáo vùng 3 vẫn phải giỏi, giỏi dạy, giỏi phấn đấu, cả trong bài giảng lẫn kết quả cuối năm...

Thiệt thòi thì đủ cả, nơi sinh hoạt, điện, đường, trường, trạm....

Có ai dám than, có ai dám trách, bởi lẽ, làm giáo viên ở vùng 3, chúng tôi hơn người ở “đồng lương”
Lương cao, nhưng cái gì cũng đắt, tiền sửa xe cũng là vấn đề. Nhưng ai thấu cho, người ta vẫn cho rằng lương giáo viên vùng 3 cao mà! Cao thì lên mà dạy!

Giáo viên vùng 3, nhưng mọi văn bằng chứng chỉ cũng phải đầy đủ cả, có khi yêu cầu còn nhiều hơn dưới xuôi. Nào chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc… không giáo viên nào dám thiếu cái gì...
Giáo dục vùng cao là bài toán khó. Thu hút được nguồn lực giáo viên trẻ, giàu kiến thức lại càng khó...

Vậy nhưng, hình như lòng yêu nghề của giáo viên đang ngày một giảm đi…

Ra trường, cầm được tấm bằng đại học không phải là dễ, đợi chỉ tiêu, xin được việc lại càng khó....
Ăn may thì không sao, nhưng đằng này không có chỉ tiêu, xin được việc là tốt rồi...

Lại nói đến lương, là thứ làm cho giáo viên vùng cao cố gắng, sau lòng yêu nghề! Đừng ai cao giọng nói: "Tôi không cần tiền, chỉ cần dạy các con". Thử hỏi, sửa xe bằng gì, ăn bằng gì, hay đơn giản tiền đâu để mà về quê mỗi dịp Tết hay hè?

Giáo viên được tính lương “không theo bằng cấp”, mà tính theo “cấp dạy”!

Hiểu đơn giản là, tôi chẳng cần biết anh chị cầm bằng gì, cứ dạy mầm non và cấp 1, là tính lương theo hệ trung cấp, dạy cấp 2 tính hệ lương cao đẳng, dạy cấp 3 tính hệ lương đại học!

Thế là cùng cầm một tấm bằng, ai “ăn may”, có chỉ tiêu vào cấp dạy cao thì lương tốt, không có chỉ tiêu mà xin vào cấp thấp, cứ lương trung cấp mà nhận!

Có cái nản nào bằng, khi trên áp xuống, vậy mà sau đó, lại cứ hô hào giáo viên phải học cao, phải học lên, phải trau dồi. Ôi trời, trau dồi xong thì cũng bằng cái ông không trau... Chán thật!

Tự nhiên tôi ước, ước mình có thể trò chuyện với bác Bộ trưởng. Mà chắc vấn đề này phải nhiều bác, nhiều bộ!

Trò chuyện với người trên cao, không có máy quay, không có phóng viên hay đại loại thế! Thoải mái mà trò chuyện, thoải mái mà đưa các bác ấy đi thăm vùng 3… Sẽ là nơi chẳng điện, mạng, nước, sẽ là những nơi với món thịt thối và chút rau rừng hoặc sang hơn là cá khô đảo gừng...

Ai thấu cho cái khổ của giáo viên vùng 3?

Quy định đặt ra đương nhiên là muốn tốt, nhưng quy định, cũng tuỳ nơi mà áp dụng chứ, các bác ở trên cao ơi!

Có lẽ của tất thảy giáo viên vùng cao đều nản với cái quy định này, vấn đề là ai sẽ nói ra thôi....

Lại nhớ về câu mà bà chị đồng nghiệp hay nói: "Giáo viên hay học sinh, cũng vậy, cứ phải ấm cái bụng đã thì mới yêu học, yêu nghề được!"

Than ôi, nghề của tôi!...” (Hết trích).

Điểm trường

Điểm trường "Cắm bản"

Tôi muốn chuyển ý kiến này đến những người có trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý giáo dục, để nhờ họ lên tiếng cho biết: “Nguyên tắc tính lương khởi điểm của giáo viên như thế nào? Ví dụ một giáo viên có bằng đại học, một giáo viên có bằng trung cấp, cao đẳng, đều bắt đầu làm giáo viên mầm non hay lớp 1, thì lương khởi điểm giống hay khác nhau?”.

Đặc biệt, tôi mong các vị lãnh đạo của Bộ Giáo dục, Bộ Nội vụ cho ý kiến để làm rõ vấn đề này. Tôi thấy hiện nay, nhiều nơi ở vùng 3 tôi đã đi qua, thì thấy mỗi nơi đang làm một cách khác nhau. Xin chân thành cảm ơn quý vị trước!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top