Aa

Một loạt thành phố Châu Âu cấm ô tô quá 20 năm hoạt động

Thứ Sáu, 24/03/2017 - 05:32

Mới đây, nhà chức trách của Barcelona đã thông báo rằng thành phố quy hoạch ô bàn cờ này sẽ quyết tâm loại bỏ tất cả ô tô sử dụng trên 20 năm. Được biết, quyết định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ năm 2019 và có tác động khá lớn đến 39 thành phố quanh đó.

Mục đích của thành phố là không chỉ giảm lượng xe vào thành phố mà còn cắt giảm 30% sự ô nhiễm trong 15 năm tới để nâng cao chất lượng không khí.

Kể từ ngày 1/1/2019, tất cả xe ô tô được sản xuất trước năm 1999 và xe tải sản xuất trước năm 1996 sẽ bị cấm di chuyển trong thành phố. Lệnh cấm này sẽ tạo ra tác động mạnh mẽ đối với hơn 100 nghìn phương tiện và 20 nghìn người sử dụng xe tải, theo Ủy ban thành phố tính toán con số này tương đương với 16% phương tiện của thành phố.

Để trung hòa những tác động của quyết định này mang lại, Barcelona dự kiến sẽ phát triển mạnh giao thông công cộng miễn phí để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, nhất là những cá nhân bị thu hồi xe, trong vòng 3 năm. Được biết, quyết tâm mạnh mẽ này đến từ thực tế mỗi năm thành phố này có khoảng 3,5 nghìn người chết do mức độ ô nhiễm nặng nề.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên khi lệnh cấm này còn 2 năm nữa mới đi vào thực tế thì đã nhận nhiều sự phản đối vì họ cho rằng không phải ai cũng có đủ kinh tế để cứ 20 năm thay xe mới một lần.

Đứng trước sự phản đối đó,Ủy ban thành phố vẫn giữ nguyên quan điểm của mình vì mục tiêu giảm thiểu 10% mức độ ô nhiễm trong 5 năm tới và đạt được mức độ thân thiện môi trường mà EU đặt ra cho các thành phố trong khối trước năm 2020.

Trong khi đó thành phố hàng xóm của Barcelona là Munich cũng đang có một chiến dịch “không khí trong lành". Thành phố này đã đề xuất lên đến tòa án cao nhất của Bavaria nhằm xóa bỏ hoàn toàn ô tô động cơ điêzen nếu cần thiết.

Viễn cảnh cắt giảm lượng khí CO2 và cải thiện chất lượng không khí thông qua việc xóa bỏ toàn bộ phương tiện cũ kỹ, đặc biệt là động cơ điêzen đang ngày càng phổ biến ở Châu Âu. Hiện tại, London cũng đang thúc đẩy một chiến dịch tăng mức phí đối với những phương tiện độc hại đi vào thành phố trong tháng 10 tới.

Như một phản ứng dây truyền, Boston đang tiến hành đầu tư lớn vào hệ thống giao thông với hơn 50 dự án lớn nhỏ, tổng chi phí lên tới 4.7 tỷ USD. Tầm nhìn đến 2030 của thành phố này sẽ là chuyển đổi và nâng cấp mạnh mẽ cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh kinh tế địa phương, theo Boston Business Journal.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top