Aa

"Một mình BRT không giải quyết được các thách thức của giao thông Hà Nội"

Mai Dương
Mai Dương dohongvan115@gmail.com
Thứ Năm, 21/03/2019 - 03:01

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của Hà Nội đặt ra một loạt thách thức từ ô nhiễm đến các vấn đề an toàn và không gian cho người đi bộ.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione phát biểu tại Hôi thảo

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione phát biểu tại Hôi thảo "Chiến lược phát triển giao thông công cộng cho giao thông đô thị bền vững tại Hà Nội"

PV: Thưa ông Ousmane Dione, giao thông Hà Nội đang trở thành vấn đề nhức nhối, đặc biệt gần đây, dư luận lại xôn xao câu chuyện có nên cấm xe máy không, và nếu cấm thì phương tiện công cộng đã đủ đáp ứng như cầu đi lại của người dân hay chưa. Ông có ý kiến thế nào về vấn đề này?

Ông Ousmane Dione: Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Ngân hàng Thế giới, từ năm ngoái, Nhóm Ngân hàng Thế giới đã phối hợp chặt chẽ với các Sở ngành liên quan của Hà Nội thực hiện một loạt các phân tích nhằm tạo tiền đề cho những cải tiến trong tương lai đối với hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội. Hoạt động có ý nghĩa quan trọng và rất kịp thời này nhằm giúp Hà Nội lên kế hoạch và hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một thành phố cạnh tranh và đáng sống.

Hai năm trước, Hà Nội ra mắt tuyến BRT đầu tiên của cả nước, thành quả của nhiều năm nỗ lực và hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới và Thành phố Hà Nội. Dự án này là bước khởi đầu quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn giao thông đô thị của Hà Nội, bao gồm tăng tỷ trọng giao thông công cộng từ 35% lên 45% vào năm 2035 - một mục tiêu có thể nói là rất tham vọng trong bối cảnh xe máy chiếm 65% trong tất cả lưu lượng giao thông của thành phố.

PV: Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của BRT ở Hà Nội? 

Ông Ousmane Dione: Đến nay, BRT đã cho thấy lợi ích bền vững của một phương thức di chuyển an toàn, sạch sẽ, hiệu quả và thoải mái cho người Hà Nội. BRT là mô hình đầu tư vận tải khối lượng lớn trong tương lai tại Hà Nội với lượng hành khách tăng dần trong hai năm qua. Năm 2018, BRT đã vận chuyển 5,3 triệu hành khách, tăng 6,3% so với năm trước.

Tuy nhiên, một mình BRT chưa đủ để giúp đạt được tầm nhìn giao thông đô thị cao của Hà Nội cũng như không giải quyết được những thách thức giao thông đô thị ngày càng tăng mà thành phố hiện đang phải đối mặt.

Sự phát triển nhanh chóng của Hà Nội đã đặt ra một loạt thách thức từ tiếng ồn, ô nhiễm không khí đến các vấn đề an toàn và không gian cho người đi bộ. Để giải quyết những vấn đề đang gia tăng này, thành phố cần có một mạng lưới giao thông công cộng tích hợp, phạm vi bao phủ rộng và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, nền tảng của tất cả mạng lưới giao thông công cộng thành công là hệ thống xe buýt thông thường hiệu quả. Vì lí do đó, một khía cạnh của các nghiên cứu là phân tích mạng lưới xe buýt hiện có cùng với một loạt đề xuất cải tiến để phục vụ người dân Hà Nội tốt hơn.

PV: Ông có thể phân tích cụ thể hơn về giải pháp phát triển hệ thống giao công cộng ở Hà Nội trong bối cảnh đường phố nơi đây được ví như "ma trận"?

Ông Ousmane Dione: Bước tiếp theo trong việc phát triển mạng lưới giao thông đô thị bền vững là mở rộng hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn.

Hà Nội sẽ ra mắt tuyến tàu điện ngầm đầu tiên trong năm nay khi Tuyến metro 2A chính thức vận hành. Dịch vụ mới này cùng với thành công của BRT và những điều chỉnh khác liên quan đến mạng lưới xe buýt hiện tại, sẽ tiếp tục thay đổi việc di chuyển trong thành phố của người dân Hà Nội. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường sắt đô thị mới cũng đã được lên kế hoạch triển khai.

Đây là cơ hội lớn để thay đổi phương thức di chuyển của thành phố, đồng thời nâng cao chất lượng không khí, an toàn cũng như tạo thuận lợi cho việc đi lại của trẻ em và người già. Một nội dung khác là cơ sở phân tích để xác định địa điểm đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn tiếp theo.

Ngoài những cải tiến được đề xuất cho mạng lưới xe buýt hiện tại của Hà Nội và địa điểm đầu tư hệ thống mới nói trên, cũng cần những kết quả nghiên cứu về cơ hội đầu tư tư nhân vào giao thông đô thị thông qua hình thức PPP và định hướng phát triển giao thông làm cơ sở cho quy hoạch đô thị (TOD).

Ngân hàng Thế giới đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với Hà Nội và mong rằng hai bên sẽ tiếp tục có những dự án tạo ra ý nghĩa và tác động lớn giúp thay đổi cảnh quan giao thông đô thị của Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top