Aa

Một năm bóng đá Việt

Chủ Nhật, 16/12/2018 - 06:00

Điều đặc biệt nhất của thế hệ cầu thủ làm nên những kỳ tích vừa qua không phải ở tài năng, mà chính là ở đạo đức! Một lứa cầu thủ “ngoan” hiếm có, hầu như không có điều tiếng gì về tiêu cực. Họ hy sinh và tận hiến cho nghề nghiệp.

Phải nói là đại thành công.

Đầu năm đội U23 đã gây ra một cơn địa chấn ở Thường Châu, Trung Quốc khi lần đầu tiên vào đến trận chung kết và chỉ chịu thua đối thủ ở nhưng giây cuối cùng, trên sân dày tuyết trắng.

Nửa cuối năm, đội U23+3 dự giải ASIAD lại cũng lọt vào vòng bán kết. Hiên ngang đứng trong tốp bốn đội mạnh nhất châu Á.

Cho đến những ngày cuối cùng của năm 2018 này, đội tuyển quốc gia đã chiến thắng giải AFF cúp sau mười năm mong đợi của người hâm mộ cả nước. Thắng tuyệt đối. Không một trận thua!

Thắng lợi của đội tuyển bóng đá quốc gia là do đâu?

Đầu tiên, phải nói là công lao lớn nhất thuộc về ông huấn luyện viên người Hàn Quốc, Park Hang Seo. Ông phù thủy này đã cho cả châu Á đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Cách dụng binh hết sức quái chiêu. Những mảng miếng chiến thuật cực dị khiến cho đối thủ không biết đâu mà lần. Và quan trọng nhất, ông ấy đã kích thích khơi gợi được hết mọi tiềm năng của lứa cầu thủ rất hay hiện nay. Đặc biệt ấn tượng là cách ông ấy tổ chức đội hình chiến thuật và chuẩn bị nền tảng thể lực cho cầu thủ. Trong mọi giải đấu năm nay, lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến các cầu thủ của đội nhà thi đấu sòng phẳng với mọi đội từ Đông Á cho đến Tây Á.

Thắng lợi của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, công lao lớn nhất thuộc về ông huấn luyện viên người Hàn Quốc, Park Hang Seo

Thắng lợi của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, công lao lớn nhất thuộc về ông huấn luyện viên người Hàn Quốc, Park Hang Seo

Thứ hai, chúng ta thật may mắn có được một lứa cầu thủ tốt. Kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Phối hợp ăn ý bài bản và không thiếu tính ngẫu hứng, sáng tạo. Thế nên khi ra sân thi đấu các đối thủ của chúng ta cực khó bắt bài. Và họ luôn bị thủng lưới vì những đòn đánh rất sáng tạo, từ mọi cầu thủ, mọi hướng khác nhau khi chúng ta tấn công hay phản công. Lứa cầu thủ này còn có một bản lĩnh thi đấu lì lợm đến kinh ngạc so với lứa tuổi của họ. Có cảm tưởng như cầu thủ của ta thi đấu không hề có một phút giây nào sợ hãi hay lúng túng. Rất nhiều trận chúng ta đã bị đội bạn dẫn bàn trước, thế nhưng rồi chúng ta vẫn bình tĩnh tổ chức tấn công và lật ngược thế cờ. Những trận tại Thường Châu là ví dụ rõ ràng nhất. Nhưng điều đặc biệt nhất của thế hệ cầu thủ làm nên những kỳ tích vừa qua không phải ở tài năng, mà chính là ở đạo đức! Một lứa cầu thủ “ngoan” hiếm có, hầu như không có điều tiếng gì về tiêu cực. Họ hy sinh và tận hiến cho nghề nghiệp. Và họ xứng đáng được tưởng thưởng. Có thể nói không sợ ngoa ngôn rằng, đây mới là thế hệ vàng đích thực của bóng đá Việt Nam!

Điều thứ ba làm nên thắng lợi này không thể không nói đến công lao của một số ông bầu làm bóng đá. Đặc biệt là ông Đoàn Nguyên Đức, người đã đào tạo ra một loạt các cầu thủ tài năng, người đã cất công đi mời huấn luyện viên Park Hang Seo về nắm đội tuyển. Và bỏ tiền túi ra trả lương cho vị huấn luyện viên này. Cũng không thể không nói đến ông bầu Đỗ Quang Hiển, chủ của FC Hà Nội, câu lạc bộ chủ quản của siêu sao Quang Hải và bộ xương sống đội tuyển vừa vô địch AFF cúp. Những ông bầu mê bóng đá này đã bỏ ra rất nhiều tiền để đào tạo nên một lứa cầu thủ tài năng và được dạy dỗ cẩn thận về đạo đức. Và nhất là được chăm lo đầy đủ cả về đời sống vật chất nên họ tận tâm dồn lực cho chuyên môn bóng đá. Những người hâm mộ bóng đá Việt Nam dù đang lâng lâng trên chín tầng mây thì cũng nên ngỏ lời cám ơn những ông bầu này!

Điều đặc biệt nhất của thế hệ cầu thủ làm nên những kỳ tích vừa qua không phải ở tài năng, mà chính là ở đạo đức!

Thế hệ cầu thủ làm nên những kỳ tích vừa qua có đủ tài năng và phẩm chất đạo đức, luôn hy sinh và tận hiến cho nghề nghiệp

Đội tuyển bóng đá Việt Nam thành công rực rỡ, chúng ta rút ra điều gì?

Đó là bài học về con người. Con người Việt có nhiều tiềm năng, không thua kém gì bạn bè trên thế giới, kể cả trong lĩnh vực tưởng chừng như là chúng ta yếu thế do tầm vóc cơ thể thường nhỏ hơn: Bóng đá! Cái thiếu của chúng ta đó là một người lãnh đạo tài năng để phát huy mọi tiềm năng sẵn có. Và nhất là một người lãnh đạo công minh, không bị chi phối bởi bất cứ điều gì. Chỉ có một mục tiêu duy nhất là chiến thắng của cả đội, của cả đất nước thì sẽ thành công ngay, không cần phải chờ đợi lâu. Ví dụ cho bài học này rất nhãn tiền: Tại SeaGame năm 2017, cũng những cầu thủ này nhưng do HLV Hữu Thắng dẫn dắt thì thua một cách đau đớn, bạc nhược. Nhưng sang tay ông Park thì lập tức lại làm nên những chiến công vẻ vang, kinh thiên động địa! Từ thắng lợi của bóng đá, nhìn ra mọi vấn đề của xã hội hiện nay, thấy hình như có sự tương đồng. Đất nước ta vô cùng nhiều tiềm năng, con người Việt Nam thông minh cần cù... Tại sao chúng ta chưa cất cánh như bóng đá chỉ trong một năm nay?

Khi tôi ngồi viết những dòng này thì ngoài đường phố vẫn rầm rập tiếng hô, Việt Nam vô địch! Việt Nam vô địch... Cuộc sống của chúng ta lâu nay đang quá ít niềm vui. Nay bóng đá mang lại một niềm hứng khởi tràn trề cả nước thì xin những người không yêu thích môn này hãy bình tĩnh mà quay sang những niềm vui của mình. Bóng đá là vậy, là phải thể hiện, là đám đông, là cuồng nhiệt có lúc tới rồ dại mất kiểm soát... Về chuyện này thì không thể giải thích rõ cho những người không đam mê bóng đá được. Từ những năm 70- 80 của thế kỷ trước, đại văn hào Thổ Nhĩ Kỳ, ngài Aziz Nesin, đã viết những truyện ngắn rất đặc sắc trong tập, NHỮNG NGƯỜI THÍCH ĐÙA, nói về tình yêu bóng đá bất diệt của những người hâm mộ. Ai muốn hiểu thế nào là hâm mộ bóng đá hãy tìm đọc. Không nói nữa.

Còn tôi, tôi chỉ muốn nói với các chàng trai vàng trong đội tuyển bóng đá quốc gia của chúng ta là, cám ơn tất cả! Các bạn đã đem lại cho chúng tôi một niềm vui không kể xiết!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top