Aa

Một năm sụt giảm mạnh của thị trường Condotel

Chủ Nhật, 23/12/2018 - 15:31

Một năm sụt giảm mạnh của thị trường Condotel; Nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp: Như một giấc mơ xa vời; Chứng khoán là kênh rót vốn an toàn cho bất động sản?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Một năm sụt giảm mạnh của thị trường Condotel

Không còn cảnh tượng sôi động, nhộn nhịp chào bán các dự án condotel ra thị trường nhằm hút dòng tiền đầu tư như năm trước, 2018 ghi nhận một năm chững lại của các dự án condotel. Khác với giai đoạn 2015-2017 tại hầu hết các thành phố biển Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hạ Long…các dự án condotel liên tục được công bố mở bán rầm rộ trên thị trường, các nhà đầu tư đổ xô đi mua căn hộ condotel như một kênh đầu tư mới.

Chỉ trong 3 năm gần đây, nguồn cung căn hộ condotel đã phát triển bùng nổ tại các thị trường du lịch trọng điểm. Chỉ tính riêng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và Hạ Long thì số căn hộ condotel đã tung ra thị trường tính đến quý 3/2018 vào khoảng 30.000 căn (theo thống kê của CBRE Việt Nam), trong đó phần lớn là từ 2015 - 2017. Nếu tính cả phòng khách sạn, căn hộ condotel và biệt thự nghỉ dưỡng (4-5 sao) thì tại 4 thị trường này nguồn cung đã lên tới trên 66.000 căn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp: Như một giấc mơ xa vời

Nghiên cứu năm 2015 của Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã chỉ ra rằng, chỉ có ba nhóm ngũ phân vị đầu tiên với mức thu nhập cao nhất từ 10 đến 29 triệu đồng/tháng mới có khả năng tiết kiệm tiền đặt cọc mua nhà 20%.

Hai nhóm ngũ phân vị thấp còn lại với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng có tỷ lệ tiết kiệm gần như bằng 0 và có mức chi tiêu cao hơn thu nhập, do vậy khả năng để có thể tiết kiệm tiền đặt cọc nhà là rất hạn chế.

Và trên thực tế thì người thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp là đối tượng nằm trong hai nhóm ngũ phân vị này.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Chứng khoán là kênh rót vốn an toàn cho bất động sản?

ừ ngày 1/1/2019, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tại các ngân hàng sẽ giảm từ 45% xuống còn 40%; đồng thời, hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay bất động sản từ 150% tăng lên 200%. Nhiều người trong ngành cho rằng trong năm tới, lượng tín dụng rót vào bất động sản giảm sẽ dẫn đến lãi suất cho vay đối với bất động sản sẽ tăng. Mặc dù huy động vốn của các ngân hàng đã được cải thiện, song chủ yếu là vốn ngắn hạn. Trong khi đó, nguồn vốn trung, dài hạn để cho vay bất động sản vẫn đang thiếu trầm trọng.

Thực tế cho thấy, lãi vay mua nhà dưới dạng vay tiêu dùng đã bắt đầu tăng từ giữa năm 2018. Nhiều ngân hàng quảng cáo các gói vay mua nhà lãi suất hấp dẫn, song chỉ áp dụng từ 6 tháng đến một năm, sau đó là lãi suất thả nổi với thời hạn vay dài và áp dụng phí phạt trả trước cao. Bên cạnh đó, lạm phát có nguy cơ tăng khiến Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thắt chặt tiền tệ.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cánh cửa nào cho bất động sản nghỉ dưỡng 2019?

Nếu như năm 2017, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã có sự bứt phá ngoạn mục thì đến năm 2018, theo các báo cáo ghi nhận, dòng sản phẩm này rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu. Điểm vướng mắc về hành lang pháp lý đối với các mô hình “lai” như condotel, officetel… vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng đã kéo theo nhiều e ngại cho các nhà đầu tư khi xuống tiền. Đặc biệt, dư địa từ thị trường bất động sản tại 3 đặc khu kinh tế tương lai là Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) cũng là chất xúc tác khiến bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng.

Một dự đoán được đặt ra trong năm 2019, nếu hành lang pháp lý tiếp tục hoàn thiện, Luật Đặc khu vẫn còn bỏ ngỏ thì cánh cửa nào cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng?

Xem thông tin chi tiết tại đây

Co-working space: "Miếng bánh ngon" với nhà đầu tư ngoại

Theo một báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL), co-working space chỉ mới được biết đến ở Việt Nam vài năm gần đây, với một số tên tuổi như Regus, Toong, Up, Dreamplex, CoGo… Mặc dù có tốc độ tăng trưởng mạnh trong 1-2 năm qua, trung bình khoảng 58%/năm, nhưng quy mô thị trường co-working tại Việt Nam còn rất nhỏ và vì vậy sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu Giải thưởng Bất động sản Việt Nam (Vietnam Property Awards), ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, bên cạnh 3 xu hướng là căn hộ phân khúc trung cấp, bất động sản cho khu vực nhà máy và các văn phòng hạng A thì các dự án co-working cũng sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2019.

"Co-working space là một ngách của loại hình văn phòng. Đây là xu hướng có nguồn cầu tăng cao do startup nhiều, công nghệ thay đổi khiến startup không nhất thiết ngồi ở văn phòng truyền thống như trước đây nữa. Vì có kết nối Internet nên chỗ ngồi làm việc ngày càng đơn giản đi, kích thích nhu cầu mở rộng của loại hình văn phòng mới này", ông Quang nói.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top