Aa

Một ngõ nhỏ Hà Nội thân thương hơn nhờ những bức họa “độc” của cụ ông 95 tuổi

Chủ Nhật, 23/04/2017 - 07:00

Hàng chục bức họa với những thông điệp, ý nghĩa thiết thực… được vẽ trên các bức tường tại con ngõ Ao Dài (Bắc Từ Liêm) tạo nên một góc Hà Nội thân thương.

 Theo người dân cho biết, những bức họa trên tường ở ngõ Ao Dài (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) này đã được cụ Cao Trí Thịnh (95 tuổi, một người dân trong ngõ) vẽ từ gần 10 năm trước. Một số bức mới được thực hiện và bất cứ khi nào thấy các bức họa bị hoen ố, xuống màu được cụ Thịnh dùng sơn để tô vẽ lại.

 Việc trang trí con ngõ bằng những bức họa chứa nhiều thông điệp vô cùng ý nghĩa không chỉ nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân mà khiến bất cứ ai cũng tự hào và có ý thức giữ gìn... 

Ngõ Ao Dài có hàng chục ngách lớn nhỏ và mỗi ngách đều xuất hiện những bức họa vô cùng độc đáo, bắt mắt.

Mỗi bức họa đều có ý nghĩa riêng được thực hiện bởi bàn tay tài hoa của cụ Thịnh suốt gần 10 năm nay.  

Những bức tường rêu mốc trở nên lạ mắt bởi bức họa màu sắc, mang tới một cảm giác thanh bình, yêu đời đối với mỗi người dân nơi đây. 

 Chủ đề chính của hàng chục bức họa là về môi trường, gia đình, trẻ em, trường lớp, môi trường, biển cả, cây cối.. Trong ảnh là bức họa tuyên truyền về "Ngày môi trường thế giới". 

 Những bài thơ dài về đất nước, tình yêu cũng được người họa sỹ ghi lại trên tường. 

 Theo người dân, trước đây, cụ Thịnh hay vẽ tranh cổ động nhưng nhiều năm nay tranh cổ động không còn được ưa chuộng bởi công nghệ in ấn lấn át. Việc cụ Thịnh vẽ hàng chục bức họa khắp con ngõ, hàng chục ngách cũng giúp cụ đỡ nhớ nghề. Cụ Thịnh tự bỏ tiền mua sơn, mua màu rồi "xin" các gia đình được vẽ các bức họa lên tường. 

Rất nhiều bức họa đã khiến trẻ nhỏ thấy thích thú cũng như thường xuyên vui chơi, đến học hỏi và nhờ người lớn giải thích ý nghĩa từng chi tiết, từng bức họa. 

Một chiếc bập bênh cũng được cụ làm riêng cho những trẻ nhỏ trong ngõ, dưới bức tường có bài thơ về Bác Hồ.  

Những bức họa trên tường trở thành điểm học hỏi, chia sẻ của những đứa trẻ trong ngõ mỗi ngày.  

 Ngõ vừa sạch, vừa đẹp nên chiều chiều trẻ nhỏ tha hồ tung tăng vui chơi, tìm hiểu ý nghĩa của những bức họa. 

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, ngõ không chỉ được làm đẹp mà những bức họa này cũng khiến những đối tượng chuyên dán trộm tờ rơi, sơn khoan cắt bê tông không dám hoặc không nỡ bôi bẩn. 

 Bên cạnh những bức họa đẹp của cụ Trịnh, ngõ ngỏ còn được trang trí bằng những chậu hoa xinh xắn gắn lên tường. Hình ảnh này là niềm tự hào của người dân nơi đây. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top